Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn cảnh báo bệnh gì?

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn là một trong các biểu hiện của thói quen ăn uống không điều độ hoặc do căng thẳng, áp lực kéo dài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đây còn là dấu hiệu cảnh báo những chứng bệnh nguy hiểm như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày,…

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn
Đau vùng thượng vị quặn từng cơn là một trong các biểu hiện của thói quen ăn uống không điều độ hoặc do căng thẳng, áp lực kéo dài.

Đau thượng vị từng cơn là gì?

Thượng vị là vùng nằm trên rốn, phía dưới vùng xương ức. Tình trạng đau thượng vị cũng là một biểu hiện khá phổ biển thường gặp đối với những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc thường xuyên chịu nhiều áp lực, căng thẳng. Tuy nhiên, tình trạng đau thượng vị từng cơn cũng là một trong các triệu chứng cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm liên quan đến dạ dày, đường ruột,…

Đau thượng vị từng cơn là một biến chứng của tình trạng đau thượng vị kéo dài nhưng không được kiểm soát và điều trị đúng cách. Bên cạnh đó, đây cũng là dấu hiệu nhận biết của các căn bệnh liên quan đến những cơ quan lân cận như ruột, tụy, gan,…Các cơn đau thượng vị thường xuất hiện theo một chu kì nhất định. Ban đầu mức độ đau khá nhẹ, thông thường chỉ đau âm ỉ. Tuy nhiên về sau sẽ gia tăng cường độ và làn dần khiến bệnh nhân đổ nhiều mồ hôi, mất dần năng lượng.

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn
Đau thượng vị từng cơn là một biến chứng của tình trạng đau thượng vị kéo dài nhưng không được kiểm soát và điều trị đúng cách

Nếu các cơn đay thượng vị cứ thường xuyên xuất hiện sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Những cơn đau kéo dài sẽ làm cho bệnh nhân chán ăn, ăn không được ngon miệng, cơ thể dần suy nhược, thiếu sức sống,…Người bệnh cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và có biện pháp điều trị thích hợp đẻ kiểm soát nhanh tình trạng đau thượng vị quặn từng cơn, ngăn chặn các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn cảnh báo bệnh gì?

Thông thường tình trạng đau thượng vị là một trong các biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa do chế độ ăn uống kém khoa học. Tuy nhiên, nếu đau thượng vị quặn từng cơn lại là triệu chứng cảnh báo một bệnh lý nào đó. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau thượng vị cùng các dấu hiệu kèm theo sẽ cho biết người bệnh đang mắc phải chứng bệnh nào.

1. Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là một chứng bệnh khá nguy hiểm, nó làm cho niêm mạc dạ dày bị chảy máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một số triệu chứng thường gặp ở những người bệnh xuất huyết dạ dày như nôn ra máy, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, mặt tái xanh, đau vùng thượng vị quặn từng cơn,…Nếu nhận thấy cơ thể có hiện tượng xuất huyết, bệnh nhân nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời tránh gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn
Một số triệu chứng thường gặp ở những người bệnh xuất huyết dạ dày như nôn ra máy, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, mặt tái xanh, đau vùng thượng vị quặn từng cơn,…

2. Trào ngược dạ dày

Nếu tình trạng đau thượng vị quặn từng cơn kéo dài có thể bạn đang gặp phải căn bệnh viêm loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh đó, những đối tượng bệnh còn có thể kèm theo một số triệu chứng đặc trưng như nóng rát vùng ngực, ợ hơi, ợ chua,…Các cơn đau thượng vị có thể xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau, nếu tình trạng này không được điều trị sớm sẽ có nguy cơ cao biến chứng gây thủng dạ dày, loét thực quản,…

3. Thủng dạ dày

Như đã nói trên, nếu tình trạng viêm loét dạ dạ, xuất huyết dạ dày, trào ngược dạ dày không được kiểm soát và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp sẽ dễ khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng thủng dạ dày. Các cơn đay thượng vị từng cơn cũng là một trong những triệu chứng cảnh báo về hiện tượng này. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn kèm theo một số biểu hiện như hoa mắt, choáng váng, ngất xỉu,…Tình trạng này cần được điều trị và cấp cứu ngay để đảm bảo được tính mạng của bệnh nhân.

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn
Các cơn đay thượng vị từng cơn cũng là một trong những triệu chứng cảnh báo về hiện tượng thủng dạ dày.

4. Một số vấn đề về gan mật

Những đối tượng bị mắc phải các chứng bệnh liên quan đến gan mật như xơ gan, viêm gan, sỏi mật, áp xe đường dẫn mật, polup túi mật sẽ có kèm theo triệu chứng đau thượng vị quặn từng cơn. Ngoài ra, hiện tượng giun chui vào ống mật cũng khiến cho bệnh nhân gặp phải những cơn đau thượng vị dữ dội.

5. Viêm đại tràng

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn cũng là một trong dấu hiệu cảnh báo về bệnh viêm đại tràng cấp hoặc mạn tính. Người bệnh thường sẽ kèm theo một số triệu chứng thông thường như chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi, ợ chưa, ợ hơi, tiêu chảy, táo bón.

6. Những vấn đề về tuyến tụy

Hiện tượng đau quặn từng cơn ở thượng vị cũng là dấu hiệu để nhận biết về một số vấn đề sức khỏe của tuyến tụy như ung thư đầu tụy, viêm tụy cấp tính hoặc mạn tính.

Cách giảm các cơn đau thượng vị từng cơn

Khi xuất hiện các cơn đau thượng bị quặn từng con, trước hết bạn cần phải tiến hành thăm khám để biết rõ các vấn đề mà mình đang gặp phải. Từ đó, các bác sĩ cũng đưa ra được hướng điều trị thích hợp. Đối với những trường hợp đau thượng vị không quá nghiêm trọng, người bệnh cũng có thể áp dụng ngay các biện pháp sau đâu để giảm bớt các cơn đau.

Đau vùng thượng vị quặn từng cơn
Dùng một cái túi chườm hoặc một chai nước, đổ một ít nước ấm vào trong và đặt lên bụng. Kết hợp massage nhẹ nhàng để giảm bớt những cơn đau.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi: Khi xuất hiện các cơn đau thượng vị, đầu tiên bạn nên dừng ngay các công việc đang thực hiện và nằm nghỉ ngơi, thư giãn. Vì khi bạn càng cố gắng vận động, các cơn đau sẽ càng gia tăng dữ dội hơn. Tốt nhất nên nằm im, thở đều và thư giãn.
  • Uống trà gừng: Để làm dịu nhanh các cơn đau bạn có thể uống một tách trà gừng nóng cho ấm bụng. Các hoạt chất có trong trà gừng sẽ kiểm soát được tình trạng đau thượng vị.
  • Chườm ấm: Dùng một cái túi chườm hoặc một chai nước, đổ một ít nước ấm vào trong và đặt lên bụng. Kết hợp massage nhẹ nhàng để giảm bớt những cơn đau.
  • Uống nước mật ong: Đối với những tình trạng đau thượng vị quặn từng cơn do bệnh viêm loét dạ dày, thủng dạ dày gây ra thì bạn có thể áp dụng phương pháp uống nước mật ong để làm dịu các cơn đau thắt.
  • Dùng trà bạc hà, trà hoa cúc: Các loại trà này cũng có công dụng làm thuyên giảm các cơn đau thượng bị một cách hiệu quả.
  • Không nên ăn uống khi đau: Tuyệt đối không được dung nạp thức ăn vào lúc đau thượng vị, thay vào đó bệnh nhân nên uống các loại nước trà hỗ trợ.

Ngoài ra, những đối tượng bị đau thượng vị quặn từng cơn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để không làm cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

  • Hạn chế uống bia rượu, các chất kích thích.
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, áp lực, làm việc quá sức.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, có thể bổ sung bằng các loại nước ép trái cây, sinh tố.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, bổ sung những thực phẩm tốt cho dạ dày, tiêu hóa.
  • Thường xuyên vận động, rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập nhẹ nhàng ngay tại nhà.
  • Ăn uống đúng giờ, không được bỏ bữa hoặc ăn quá no.

Đau thượng bị quặn từng cơn là một hiện tượng khá nguy hiểm, nó có thể cảnh báo rất nhiều căn bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Do đó, khi nhận thấy các cơn đau xuất hiện và kéo dài, bạn cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nghiêm trọng khác.

Cùng chuyên mục

Đau vùng thượng vị

Đau vùng thượng vị: Nguyên nhân, triệu chứng và chữa trị

Đau vùng thượng vị là một loại bệnh lý phổ biến hiện nay. Tình trạng bệnh kéo dài có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến ung thư. Để hiểu rõ...

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thì nhanh khỏi?

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Khi bị nóng rát vùng thượng vị, người bệnh có thể uống các loại thuốc kháng acid, thuốc chẹn H2…hoặc áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị....

Vì sao bị đau thượng vị khi mang thai?

Đau thượng vị khi mang thai: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Đau thượng vị khi mang thai có thể là do các hormone trong cơ thể thay đổi, bị các bệnh về đường tiêu hóa, có tiền sử bệnh đau dạ...

Xuất huyết tiêu hoá trên là hiện tượng nguy hiểm, bạn tuyệt đối không nên lơ là chủ quan bỏ qua các triệu chứng của tình trạng này

Đau thượng vị kèm ợ chua, buồn nôn là bị gì?

Đau thượng vị kèm theo ợ chua buồn nôn là cảm giác đau nhức, nóng rát khó chịu ở vùng bụng trên rốn và hai khung sườn, kèm theo tình...

Bị viêm loét dạ dày ăn sữa chua được không?

Viêm loét dạ dày khiến người bệnh thường xuyên gặp phải các triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, ăn không tiêu,… Vậy bị viêm loét...

Dạ dày ăn vào là đau có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Dạ dày ăn vào là đau cảnh báo bệnh gì?

Dạ dày ăn vào là đau có thể là do đại tràng co thắt, viêm loét dạ dày, viêm ruột thừa, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa… Đây đều là những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn