Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Hướng dẫn dùng hà thủ ô chữa mất ngủ đúng cách

Dùng hà thủ ô chữa mất ngủ là một trong những phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Mặc dù có công dụng tốt với sức khỏe, nhất là trong điều trị mất ngủ nhưng chỉ khi được sử dụng đúng cách thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh được các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng hà thủ ô chữa mất ngủ như thế nào để dược liệu này phát huy hiệu quả tốt nhất thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Dùng hà thủ ô chữa mất ngủ
Hà thủ ô có công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị mất ngủ

Tìm hiểu về hà thủ ô

Hà thủ ô là loại cây thân leo, thân cây quấn, mọc xoắn vào nhau, ngoài thân có vân, màu xanh tía, rễ phình thành củ, lá mọc so le, phiến hình tim, có cuốn, đầu nhọn, mép lá hơi lượn sóng. Hà thủ ô được chia thành hai loại là hà thủ ô trắng và hà thủ ô đỏ. Trong đó, hà thủ ô trắng có vỏ thân màu nâu đỏ, nhiều lông mịn, có tên gọi khác là nam hà thủ ô. Hà thủ ô trắng có nhựa trắng như sữa, thân cây mùi thơm nhẹ, vị đắng chát. Hà thủ ô đỏ có rễ củ gần giống với củ khoai lang, mặt ngoài màu nâu đỏ, cứng chắc, nhiều chỗ lồi lõm và khó bẻ. Vỏ cây màu nâu sậm, lớp bên trong màu hồng, không có mùi vị đắng chát. 

Hiện nay, hà thủ ô đỏ là loại có dược tính nhiều hơn nên thường được dùng làm thuốc chữa bệnh hơn là hà thủ ô trắng. Theo y học cổ truyền, hà thủ ô vị ngọt đắng, tính ấm, có tác dụng nhuận tràng, bổ huyết, điều hòa khí huyết, mạnh gân xương, bổ can thận… Thường được dùng để làm đen râu tóc, có lợi cho việc sinh con, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ. 

Theo nghiên cứu hiện đại, hà thủ ô có khả năng kích thích hoạt động của nhu động ruột giúp nhuận tràng, giảm cholesterol huyết thanh, làm chậm nhịp tim, tăng nhẹ lưu lượng máu động mạch vành, bảo vệ cơ tim thiếu máu, chống lão hóa và ức chế trực khuẩn lao và trực khuẩn lỵ Flexner. Ngoài ra, hà thủ ô còn có khả năng ức chế sự phát triển của virus gây bệnh cúm.

Công dụng chữa mất ngủ của hà thủ ô

Như đã đề cập, loại hà thủ ô có công dụng chữa mất ngủ là hà thủ ô đỏ. Đây được xem là loại thuốc bổ sinh sản, giúp kiểm soát các hoocmon đồng thời còn giúp tăng cường sinh lý ở nam và nữ. Đặc biệt, hà thủ ô có chứa enzyme Superoxide Effutase có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện trí nhớ, cải thiện máu nhiễm mỡ, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, giảm rụng tóc, chữa hoa mắt, mất ngủ, đau nhức, táo bón… 

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy, là một dạng rối loạn thần kinh do nhiều nguyên nhân. Với chứng mất ngủ, hà thủ ô có thể hỗ trợ cải thiện bằng cách xoa dịu sự căng thẳng của thần kinh, tăng cường lưu lượng máu lưu thông, giảm cholesterol.. Ngoài ra, hà thủ ô cũng chứa chất Lexitin có tác dụng tạo hồng cầu, bổ huyết, bổ gan thận, ích tinh huyết, có thể giúp tăng hỗ trợ giảm thiểu suy nhược thần kinh, chữa hoa mắt, chóng mặt, tim hồi hộp, cơ thể suy yếu, mất ngủ. 

Cách dùng hà thủ ô chữa mất ngủ

Có nhiều cách dùng hà thủ ô để chữa mất ngủ
Có nhiều cách dùng hà thủ ô để chữa mất ngủ

Hà thủ ô chứa các dược chất quý như sắt, rhein, emodin, Anthraglycosid, mangan, chất vô cơ… có tác dụng tốt trong điều trị mất ngủ, táo bón, cao huyết áp, suy nhược thần kinh. Có thể dùng hà thủ ô riêng lẻ hoặc kết hợp với các dược liệu khác chữa mất ngủ.

1. Dùng hà thủ ô nguyên chất chữa mất ngủ

Đây là cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần một vị dược liệu duy nhất là hà thủ ô để chữa mất ngủ. Cách làm này khá phù hợp với những người bận rộn nhưng lại mang đến những chuyển biến tích cực cho người bệnh. 

Cách thực hiện:

  • Lấy 20g hà thủ ô rửa sạch, để ráo nước
  • Nấu với 1 lít nước, đun sôi trong 10 phút rồi tắt bếp
  • Uống thay nước và nên uống hết trong ngày
  • Sử dụng liên tục trong 1 – 2 tuần sẽ thấy chứng mất ngủ được cải thiện.

2. Dùng nước sắc hà thủ ô chữa mất ngủ

Thay vì sử dụng hà thủ ô uống thay nước, bạn có thể dùng hà thủ ô sắc uống như thuốc để chữa mất ngủ. Cách làm này sẽ giúp rút ngắn thời gian chữa mất ngủ bằng hà thủ ô lại.

Cách thực hiện:

  • Lấy 60g dây hà thủ ô đỏ, cắt đoạn 5 – 7 cm, rửa sạch, để ráo nước
  • Mang đi phơi cho thật khô rồi sắc lấy nước uống
  • Mỗi ngày dùng 1 thang, chia làm 3 lần uống, uống trước bữa ăn
  • Thực hiện liên tục trong 7 ngày, nếu chưa thấy hiệu quả có thể uống lặp lại thêm 1 liệu trình nữa.

3. Dùng hà thủ ô với các dược liệu khác

Ngoài cách chữa mất ngủ chỉ với hà thủ ô, bạn có thể kết hợp hà thủ ô với các dược liệu khác. Bài thuốc này có tác dụng an thần, dưỡng tâm huyết, rất phù hợp với những người mất ngủ do thiếu máu, đặc biệt là người cao tuổi. Bài thuốc với hà thủ ô này cũng phù hợp với người mất ngủ lâu năm. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 30g hà thủ ô, 9g long nhãn, 6g bá tử nhân, 5g táo nhân (sao đen)
  • Sắc với nước uống, mỗi ngày dùng 1 thang, chia làm 3 lần uống, sử dụng trước bữa ăn 1 – 2 tiếng.
  • Kiên trì sử dụng mỗi ngày để thấy chứng mất ngủ được cải thiện.

Những lưu ý khi dùng hà thủ ô chữa mất ngủ

Không dùng vị thuốc này cho người huyết áp thấp, đường huyết thấp
Không dùng vị thuốc này cho người huyết áp thấp, đường huyết thấp

Mặc dù hà thủ ô có công dụng tốt trong việc chữa mất ngủ, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách không chỉ không thể phát huy hiệu quả mà còn có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Do đó, khi dùng hà thủ ô chữa mất ngủ bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải, không nên lạm dụng, không dùng quá liều trong thời gian dài vì có thể gây ra các phản ứng như nôn mửa, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy… 
  • Không dùng chung với các thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông vì dễ tương tác, làm tăng tác dụng phụ của thuốc
  • Khi dùng hà thủ ô chữa mất ngủ, người bệnh cần kiêng ăn củ cải, hành tỏi
  • Không dùng cho người đường huyết thấp, bệnh nhân mắc bệnh huyết áp thấp
  • Chỉ nên áp dụng dưới dạng phương pháp hỗ trợ, bởi lẽ hầu hết các bài thuốc dân gian có hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc vào cơ địa và cách sử dụng của người dùng.
  • Dùng hà thủ ô chữa mất ngủ tuy tốt nhưng không nên lạm dùng, hơn nữa, phải kiên trì trong 1 thời gian dài thì mới thấy hiệu quả.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang sử dụng thuốc điều trị vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc và tăng các tác dụng phụ
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng, lối sống khoa học, tăng cường ăn nhiều rau xanh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể
  • Lựa chọn các bài tập vận động nhẹ nhàng, tránh mệt mỏi, căng thẳng
  • Tránh dùng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ 1 – 2 tiếng, tạo không gian phòng ngủ thoải mái, yên tĩnh để ngủ ngon giấc hơn.

Có thể thấy, hà thủ ô quả thật có tác dụng trong việc điều trị mất ngủ. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian dài sử dụng mà không thấy hiệu quả, tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp. Dùng hà thủ ô chẳng qua chỉ là phương pháp dân gian giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ, không thể giải quyết tận gốc vấn đề.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Bỏ túi cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc hay hơn uống thuốc

Với tác dụng an thần, thanh nhiệt và giải độc, hoa cúc thường được sử dụng để giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi và cải thiện giấc ngủ. Cách...

Mất ngủ sau sinh: Những điều cần biết và cách chữa trị

Mất ngủ sau sinh là tình trạng khá phổ biến, xảy ra do rối loạn nội tiết tố, áp lực từ việc chăm sóc con cái, thói quen ăn uống...

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ khá tốt

Rất nhiều người bất ngờ vì ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ hiệu quả. Phương pháp này đã được người bệnh khó ngủ áp dụng thường xuyên nhằm...

Khám phá công dụng chữa mất ngủ của táo đỏ

Táo đỏ là vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng chữa mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc và chập chờn. Các bài thuốc từ dược liệu...

Vì sao nên chữa mất ngủ bằng cách tập yoga?

7 bài tập yoga chữa mất ngủ, giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc

Yoga là một trong những liệu pháp làm giảm mệt mỏi, loại bỏ căng thẳng, giải tỏa suy nghĩ tiêu cực và giúp chúng ta nhanh chóng chìm vào giấc...

Uống nước dừa chữa được mất ngủ không?

Uống nước dừa có chữa mất ngủ không?

Nước dừa mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên thường được sử dụng thường xuyên. Trong đó, nhiều người sử dụng loại nước uống này với mong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn