8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn bọc có mủ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Mụn trứng cá đỏ là gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Mụn trứng cá bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Mẹo dùng gừng trị mụn trứng cá đơn giản tại nhà

Không chỉ có tác dụng tăng hương vị món ăn, gừng còn được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Với đặc tính tiêu viêm, kháng khuẩn và chứa nhiều thành phần tốt cho da, nguyên liệu này có khả năng hỗ trợ kiểm soát – ngăn ngừa mụn và cải thiện một số khuyết điểm như da xỉn màu, kém đàn hồi, lão hóa,…

cách trị mụn trứng cá bằng gừng
Cách trị mụn trứng cá bằng gừng có tác dụng hỗ trợ kiểm soát và ngăn ngừa mụn tái phát

Dùng gừng trị mụn trứng cá có hiệu quả không?

Gừng là loại gia vị quen thuộc, có vị cay nồng và tính ấm. Ngoài tác dụng cân bằng và tăng hương vị món ăn, gừng còn được sử dụng để chữa đau họng, ho, viêm amidan, cảm lạnh, cảm cúm, giảm buồn nôn và đau bụng do lạnh. Bên cạnh đó, thảo dược này còn được sử dụng để làm các công thức chăm sóc và điều trị da mặt.

Gừng có đặc tính tiêu viêm và kháng khuẩn mạnh, có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes – một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong thảo dược này còn hỗ trợ giảm viêm, sưng đỏ và cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở nốt mụn. Vì vậy, cách trị mụn trứng cá bằng gừng được phái nữ ưa chuộng và thực hiện phổ biến.

Ngoài tác dụng kháng khuẩn, gừng còn chứa nhiều khoáng chất và có hàm lượng vitamin C cao. Trong đó, vitamin C giúp ức chế tế bào melanin, làm mờ thâm mụn và cải thiện sắc tố da. Các khoáng chất dồi dào trong gừng có khả năng cân bằng độ pH, củng cố hàng rào bảo vệ và ngăn chặn tình trạng da nổi mụn ồ ạt.

Có thể thấy, gừng chứa nhiều thành phần tốt cho da – đặc biệt là da có mụn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để cải thiện tình trạng mụn và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mịn màng. Tuy nhiên, hầu hết các công thức từ thiên nhiên đều chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó trong trường hợp cần thiết, nên sử dụng kết hợp sản phẩm đặc trị và điều chỉnh lối sống để kiểm soát mụn triệt để.

Hướng dẫn 5 cách dùng gừng trị mụn trứng cá tại nhà

Không giống với các nguyên liệu tự nhiên khác, gừng có vị cay nồng, tính ấm và chứa một số thành phần dễ gây kích ứng. Do đó để tránh các tác dụng không mong muốn, bạn cần thực hiện công thức trị mụn trứng cá bằng gừng theo đúng hướng dẫn.

Dưới đây là 5 cách trị mụn trứng cá bằng gừng đơn giản, hiệu quả và có thể áp dụng tại nhà.

1. Rửa mặt bằng nước gừng ấm mỗi ngày

Rửa mặt bằng nước gừng ấm mỗi ngày là cách điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá an toàn, hiệu quả. Với khả năng kháng khuẩn, gừng có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn yếm khí P. acnes (nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn trứng cá) và hỗ trợ làm sạch bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong nang lông.

Ngoài ra gừng có tính ấm, tác dụng hoạt huyết và hành khí nên còn có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da, giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mịn màng và căng bóng. Do đó, rửa mặt bằng nước gừng ấm mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng mụn và làm chậm quá trình lão hóa rõ rệt.

cách trị mụn trứng cá bằng gừng
Dùng nước gừng ấm rửa mặt hằng ngày giúp giảm mụn và chống lão hóa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, đem rửa sạch và thái lát
  • Đun sôi 1 lít nước và cho gừng vào, đun thêm 2 phút rồi tắt bếp
  • Đổ thêm nước lạnh vào đến khi nước có nhiệt độ ấm vừa phải và dùng để rửa mặt hàng ngày
  • Hoặc bạn cũng có thể dùng bông tẩy trang thấm nước gừng và thoa nhẹ nhàng lên da để tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn và bụi bẩn

2. Đắp gừng tươi – Cách trị mụn trứng cá đơn giản

Gừng tươi là một trong những nguyên liệu tự nhiên có đặc tính tiêu viêm và kháng khuẩn mạnh. Đối với những nốt mụn chai cứng và ứ mủ bên trong, bạn có thể đắp gừng tươi để ức chế sự phát triển của vi khuẩn, làm khô cồi mụn và đẩy nhân mụn lên bề mặt da.

Cách trị mụn trứng cá bằng gừng tươi đem lại hiệu quả rõ rệt và mụn có thể xẹp nhanh chỉ sau 1 đêm. Tuy nhiên, gừng có tính nóng nên có thể gây kích ứng đối với người có làn da mỏng và nhạy cảm. Để đảm bảo an toàn, chỉ nên áp dụng mẹo chữa này trong trường hợp sở hữu làn da khỏe mạnh và không quá nhạy cảm.

cách trị mụn trứng cá bằng gừng
Đắp gừng tươi lên nốt mụn có tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa và ức chế hại khuẩn P. ances

Hướng dẫn thực hiện:

  • Làm sạch da mặt và lau khô
  • Thái gừng tươi thành từng lát mỏng và đắp trực tiếp lên nốt mụn sưng đỏ
  • Đắp trong khoảng 10 – 15 phút, sau đó lấy lát gừng ra và để tinh chất qua đêm (có thể rửa lại với nước nếu da bị nóng rát)
  • Thực hiện đều đặn liên tục 2 – 3 ngày sẽ nhân mụn khô lại và trồi lên hẳn bề mặt da

3. Làm đá viên từ gừng – Công thức trị mụn “độc đáo”

Các nốt mụn trứng cá thường gây ra hiện tượng sưng nóng, viêm đỏ và ngứa ngáy. Để làm dịu các triệu chứng khó chịu này, bạn có thể áp dụng công thức trị mụn với đá viên từ gừng. Khi bị mụn, nhiều chị em có thói quen chườm đá lên nốt mụn để tiêu viêm, giảm sưng đỏ và ngứa ngáy. Tuy nhiên, cách này chỉ mang lại hiệu quả tạm thời và hoàn toàn không có khả năng đẩy mụn.

Trong khi đó, đá viên từ gừng có tác dụng giảm viêm, đau nhức và ngứa ngáy, đồng thời có khả năng tiêu diệt hại khuẩn P. acnes và hỗ trợ đẩy nhân mụn lên bề mặt da. Công thức này đem lại hiệu quả tương đối rõ rệt – đặc biệt là với những nốt mụn sưng đỏ và ứ mủ.

cách trị mụn trứng cá bằng gừng
Đá viên từ gừng có thể làm dịu nốt mụn sưng đỏ, đau nhức và hỗ trợ đẩy nhân mụn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 500ml nước đun sôi để nguội
  • Rửa sạch gừng, để ráo và ép lấy nước
  • Hòa nước cốt gừng với nước đun sôi
  • Sau đó cho vào khay đá và để đông
  • Mỗi lần sử dụng 1 viên đá lăn nhẹ lên nốt mụn trong 1 – 2 phút để giảm viêm và hiện tượng sưng đỏ ở vùng da bị mụn

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đá viên từ gừng để làm dịu vùng da bị kích ứng và nổi mụn ồ ạt. Với đặc tính kháng khuẩn và tiêu viêm, công thức này có thể giảm ngứa ngáy, khó chịu và ngăn chặn tình trạng mụn bùng phát đột ngột.

4. Sạch mụn trứng cá bằng gừng + dầu ô liu

Các công thức trị mụn trứng cá từ gừng có thể gây ra cảm giác nóng rát da mặt do gừng có vị cay, tính nóng. Nếu da mặt ứng đỏ và khó chịu khi áp dụng những công thức trên, bạn có thể áp dụng công thức từ dầu ô liu và gừng.

Dầu ô liu chứa nhiều axit béo, vitamin và các chất chống oxy hóa, có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da và trung hòa các thành phần kích ứng có trong gừng, từ đó làm giảm tình trạng nóng rát và khó chịu ở da mặt.

cách trị mụn trứng cá bằng gừng
Công thức từ gừng và dầu ô liu giúp làm sạch mụn trứng cá, dưỡng ẩm và làm mềm da

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị ½ thìa nước cốt gừng và 1 thìa cà phê dầu ô liu
  • Trộn đều 2 nguyên liệu và thoa trực tiếp lên những vùng da có mụn
  • Để mặt nạ trên da trong 15 – 20 phút và rửa lại với nước ấm
  • Áp dụng công thức này đều đặn 3 lần/ tuần để nhận thấy cải thiện rõ rệt

5. Kết hợp gừng + sữa chua không đường

Sữa chua không đường không chỉ loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn chứa nhiều thành phần tốt cho làn da. Probiotic (lợi khuẩn) và vitamin D trong nguyên liệu này có tác dụng dưỡng ẩm, cân bằng độ pH và tái thiết lập cấu trúc da. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa axit lactic có khả năng tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn, dầu thừa và giúp nuôi dưỡng làn da mềm mịn, trắng sáng.

Do đó, công thức kết hợp giữa gừng và sữa chua không đường có thể làm giảm tình trạng mụn trứng cá, nâng tone da và khắc phục một số khuyết điểm trên da mặt như da sạm màu, kém rạng rỡ, bề mặt da sần sùi,… Để cải thiện các vấn đề của da rõ rệt, nên áp dụng công thức này đều đặn 3 lần/ tuần.

cách trị mụn trứng cá bằng gừng
Kết hợp gừng + sữa chua không đường giúp giảm mụn, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và mịn màng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa sữa chua không đường và ½ thìa nước cốt gừng tươi
  • Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau và thoa lên da mặt đã được làm sạch
  • Để mặt nạ trên da trong 10 – 15 phút, sau đó massage thêm 1 – 2 phút và rửa lại với nước sạch

Một số lưu ý khi dùng gừng trị mụn trứng cá

Dùng gừng trị mụn trứng cá là mẹo chăm sóc da khá đơn giản và dễ thực hiện. Nếu áp dụng đúng cách, các công thức từ gừng có thể hỗ trợ giảm viêm, ngứa ngáy và giảm số lượng mụn đáng kể.

cách trị mụn trứng cá bằng gừng
Ngưng áp dụng cách trị mụn trứng cá bằng gừng nếu có hiện tượng kích ứng, đỏ ửng và nóng rát da

Tuy nhiên trước khi áp dụng, bạn cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Gừng có vị cay nồng, tính ấm nên có thể gây nóng rát và kích ứng da. Vì vậy, các công thức trị mụn từ nguyên liệu này không thực sự thích hợp với người có làn da mỏng và nhạy cảm.
  • Khi thực hiện các cách trị mụn trứng cá bằng gừng, cần ngâm rửa nguyên liệu kỹ để tránh tình trạng mụn trứng cá bội nhiễm. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ mà còn tác động xấu đến sức khỏe tổng thể.
  • Ngưng áp dụng cách trị mụn từ gừng nếu xuất hiện các triệu chứng như da viêm đỏ, kích ứng, nổi mề đay và phát ban.
  • Thực tế, các công thức trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ. Trong trường hợp mụn nổi ồ ạt, nên sử dụng kem trị mụn và xây dựng chế độ chăm sóc da khoa học để kiểm soát mụn triệt để.
  • Mụn trứng cá có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau như vệ sinh da kém, ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, rối loạn nội tiết tố,… Do đó song song với các biện pháp chăm sóc bên ngoài, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh và khoa học để cải thiện làn da từ sâu bên trong.

Dùng gừng trị mụn trứng cá là cách kiểm soát mụn đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, các công thức từ gừng có thể gây nóng rát và châm chích da. Vì vậy, chỉ áp dụng các công thức này khi có làn da khỏe mạnh và không quá nhạy cảm. Bên cạnh đó, cần kết hợp đồng thời với cách chăm sóc da và lối sống khoa học để kiểm soát mụn triệt để.

Cùng chuyên mục

Gel trị mụn Erossan có tốt không? Giá bao nhiêu?

Gel trị mụn Erossan là dược phẩm của Công ty cổ phần dược phẩm Hậu Giang (DHG Pharma). Với công thức chứa kháng sinh Erythromycin và ethacol (cồn), sản phẩm...

Nổi mụn khi mang thai: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Nổi mụn khi mang thai là vấn đề da liễu khá phổ biến xảy ra do rối loạn nội tiết tố, chăm sóc da không đúng cách, căng thẳng quá...

Nổi nhiều mụn trứng cá dưới cằm và cách xử lý triệt để

Nguyên nhân chủ yếu gây nổi nhiều mụn trứng cá dưới cằm là do thói quen vệ sinh kém, da bài tiết quá nhiều bã nhờn và rối loạn nội...

Chè xanh

Dùng lá chè xanh trị mụn trứng cá và thâm mụn hiệu quả

Với thành phần dưỡng chất phong phú và đa dạng, lá chè xanh có khả năng kháng viêm, kiểm soát dầu thừa, ngăn ngừa lão hóa, nuôi dưỡng mái tóc...

Nổi mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu?

Nổi mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu? Có tự hết không?

Nổi mụn tuổi dậy thì là vấn đề da liễu bình thường và phổ biến. Thông thường, mụn sẽ xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên làn da...

Mẹo trị mụn trứng cá bằng mật ong siêu đơn giản

Các công thức trị mụn trứng cá bằng mật ong được phái nữ ưa chuộng và áp dụng phổ biến. Với đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm và làm dịu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn