Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Các hoạt chất trong hành tây được chứng minh có hiệu quả an thần, giảm căng thẳng thần kinh và giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. Chỉ với 1 củ hành tây, bạn có thể chữa chứng mất ngủ, cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc và dễ thức giấc giữa đêm.

hành tây chữa mất ngủ
Dùng hành tây chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Dùng hành tây chữa mất ngủ hiệu quả không?

Hành tây là một trong những loại thực phẩm lành mạnh, cung cấp hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể. Người Việt thường sử dụng loại thực phẩm này để làm gỏi hoặc xào với thịt bò, tôm,… Các món ăn từ hành tây đưa ưa chuộng không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Không chỉ được sử dụng trong chế biến món ăn, hành tây còn được tận dụng để làm thuốc chữa bệnh cảm cúm, tiêu chảy, đau bụng, cảm lạnh, viêm họng, cao huyết áp, tiểu đường và mất ngủ. Thực tế, cách dùng hành tây trị mất ngủ không thực sự phổ biến. Tuy nhiên nếu áp dụng đúng cách, mẹo chữa này có thể cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn và ngủ không sâu giấc rõ rệt.

Nghiên cứu cho thấy, L-tryptophan trong hành tây – một loại axit amin có trong các loại thực vật và động vật có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng. Sau khi dung nạp vào cơ thể, L-tryptophan chuyển đổi thành 5-hydroxytryptophan (5-HTP) và kích thích sản sinh serotonin – chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng điều chỉnh tâm trạng và giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn.

Ngoài ra, hành tây còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Bên cạnh tác dụng tăng cường chức năng đề kháng, vitamin C còn có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng thần kinh bằng cách ức chế lượng cortisol (hormone gây căng thẳng) được tuyến thượng thận bài tiết.

Như đã biết, căng thẳng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ. Chính vì vậy, vitamin C trong hành tây có khả năng giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa nhiều axit amin, khoáng chất và chất chống oxy hóa (quercetin, flavonoid) có khả năng bảo vệ cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa loãng xương.

Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hành tây để hỗ trợ giảm mất ngủ, cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc và tăng cường sức khỏe.

Một số cách chữa mất ngủ chỉ với 1 củ hành tây

Mặc dù chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng nhưng để tối ưu hoàn toàn dược tính của hành tây, bạn cần áp dụng mẹo chữa mất ngủ đúng cách. Dưới đây là một số cách dùng chữa mất ngủ chỉ với 1 củ hành tây bạn có thể tham khảo:

1. Uống nước đun với hành tây trước khi ngủ

Uống nước đun với hành tây là cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản và dễ thực hiện. Mẹo chữa này có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn. Bên cạnh đó, dùng nước đun với hành tây còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Allicine trong loại thực phẩm này có khả năng ức chế virus và vi khuẩn gây ra các bệnh lý ở đường hô hấp trên như viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan, cảm lạnh và cảm cúm.

Ngoài ra, hành tây còn chứa prostaglandin A và fibrin có tác dụng tăng độ bền thành mạch, điều hòa huyết áp và chống lại các tác nhân làm tăng huyết áp. Chính vì vậy, mẹo uống nước đun với hành tây còn thích hợp với người bị khó ngủ, mất ngủ do bệnh cao huyết áp và thiếu máu cơ tim.

hành tây chữa mất ngủ
Uống nước đun với hành tây có tác dụng an thần, giảm mệt mỏi, căng thẳng và ngủ ngon giấc

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lột bỏ vỏ 1 củ hành tây và cắt nhỏ
  • Đun 200ml nước và cho hành tây vào
  • Đun thêm 10 – 15 phút rồi tắt bếp và đợi nước nguội bớt
  • Vớt bỏ bã và dùng nước hành tây uống trước khi ngủ

Ngoài tác dụng an thần và gây ngủ, nước hành tây còn giúp bảo vệ cổ họng, ức chế virus, vi khuẩn và giảm ho. Vì vậy, bạn cũng có thể áp dụng mẹo chữa này để kiểm soát triệu chứng của các bệnh lý hô hấp – nguyên nhân gián tiếp gây ảnh hưởng và làm gián đoạn giấc ngủ.

2. Đặt 1 củ hành tây bên trong phòng ngủ

Đặt 1 củ hành tây bên trong phòng ngủ là mẹo chữa mất ngủ, khó ngủ ít người biết. Tuy nhiên trên thực tế, mẹo chữa này đã được nghiên cứu và công nhận trên cơ sở khoa học.

Các hoạt chất trong hành tây (allicin) có khả năng phân tán cao giúp khử mùi hôi khó chịu, ức chế nấm men, virus và vi khuẩn gây hại. Từ đó cải thiện chất lượng không khí, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý hô hấp và giảm cảm giác khó chịu khi ngủ.

Ngoài ra, hành tây còn chứa nhiều thành phần và chất chống oxy hóa có tác dụng an thần. Vì vậy, đặt 1 củ hành tây bên trong phòng ngủ vừa có thể cải thiện tình trạng mất ngủ vừa phòng ngừa các bệnh hô hấp do dị ứng và viêm nhiễm.

hành tây chữa mất ngủ
Đặt 1 củ hành tây bên trong phòng ngủ giúp khử sạch không khí và giải tỏa căng thẳng thần kinh

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ hành tây tươi, có rễ
  • Bóc vỏ hành tây (chừa rễ)
  • Đổ nước vào ly thủy tinh và đặt hành tây lên miệng ly (nên đổ lượng nước vừa phải sao cho nước cách củ hành 1 cm)
  • Khoảng 3 – 4 ngày thay nước 1 lần và thay củ hành nếu có dấu hiệu héo, vàng úa

Ngay cả khi hết mất ngủ, bạn cũng có thể thực hiện mẹo chữa này để phòng ngừa các bệnh lý hô hấp và cải thiện chất lượng không khí – nhất là trong giai đoạn thời điểm thay đổi đột ngột.

3. Chữa mất ngủ bằng hành tây ngâm mật ong

Mất ngủ không chỉ xảy ra do căng thẳng và thói quen sinh hoạt mà còn có thể là hệ quả do chứng ho dai dẳng kéo dài, đau rát cổ họng, sổ mũi, hắt hơi,… Hầu hết triệu chứng của các bệnh lý hô hấp có xu hướng bùng phát mạnh vào ban đêm gây ra cảm giác khó chịu, bứt rứt, khó ngủ và dễ tỉnh giấc.

Nếu mất ngủ xảy ra do nguyên nhân này, bạn có thể áp dụng mẹo chữa từ hành tây và mật ong. Hành tây có tác dụng ức chế virus, vi khuẩn, chống viêm, hỗ trợ long đờm và giảm ho. Trong khi đó, mật ong có đặc tính cầm ho, làm dịu vùng cổ họng và nâng cao chức năng miễn dịch.

Ngoài lợi ích đối với hệ hô hấp, cả mật ong và hành tây đều chứa tryptophan – một loại axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Khi serotonin được sản sinh, áp lực ở hệ thần kinh trung ương sẽ được giải phóng. Đồng thời giúp thư giãn não bộ và tăng sản xuất hormone melatonin – hormone tạo cảm giác buồn ngủ.

chữa mất ngủ bằng hành tây
Hành tây ngâm mật ong có tác dụng trị ho, giúp ngủ ngon và tăng cường sức đề kháng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ hành tây và 3 – 4 thìa canh mật ong
  • Thái hành tây thành từng lát nhỏ và cho vào chén
  • Sau đó đổ mật ong vào và hấp cách thủy trong 10 – 15 phút hoặc ngâm qua đêm
  • Khi dùng, chắt lấy nước mật ong uống để giảm ho và hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ

4. Dùng các món ăn từ hành tây

Trên thực tế, hành tây có vị cay, nồng và mùi hăng khá khó chịu. Vì vậy, các mẹo chữa trên có thể gây khó chịu đối với một số người có cơ địa nhạy cảm. Trong trường hợp này, bạn có thể cải thiện chứng mất ngủ với một số món ăn từ hành tây sau đây:

chữa mất ngủ bằng hành tây
Có thể dùng món ăn từ hành tây để hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ và bồi bổ sức khỏe
  • Bò xào hành tây: Chuẩn bị 1 củ hành tây và 100g bò cùng với cà chua, cà rốt, hành tím, rau thơm và gia vị. Cho dầu vào chảo đợi nóng, thêm hành tím vào phi cho thơm. Sau đó thêm thịt bò vào xào đến khi gần chín thì cho hành tây cùng với rau củ vào. Đảo từ 3 – 5 phút rồi nêm nếp gia vị, cho rau thơm vào và tắt bếp.
  • Gan heo nướng hành tây: Chuẩn bị 1 củ hành tây và 300g gan heo tươi. Rửa sạch gan heo, khía thành từng rãnh nhỏ, rồi dùng hành tây giã nát bọc quanh gan. Dùng lá chuối bọc kín và đem nướng trên bếp than. Khi chín, cắt gan thành từng lát vừa ăn chấm muối tiêu và dùng ăn với cơm.
  • Gỏi cật heo hành tây: Dùng 2 trái cật heo làm sạch rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Đem chần so với nước sôi pha với rượu trắng và 1 ít muối, sau đó vớt ra và để ráo. Sử dụng 1 củ hành tây cắt thành từng lát mỏng và để riêng. Sau đó cho tỏi vào phi cho thơm, cho thêm dầu hào và nêm nếm gia vị. Cuối cùng cho cật và hành tây vào đảo vài lần cho chín, tắt bếp và dùng ăn khi còn nóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các món ăn khác từ hành tây.

Lưu ý khi dùng hành tây chữa mất ngủ

Sử dụng hành tây chữa mất ngủ là mẹo đơn giản, dễ thực hiện và có chi phí thấp. Thực hiện mẹo chữa này đúng cách có thể giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

chữa mất ngủ bằng hành tây
Bên cạnh mẹo chữa mất ngủ bằng hành tây, nên dành thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹo chữa mất ngủ bằng hành tây chỉ có tác dụng hỗ trợ, không có tác dụng điều trị chính và không thể thay thế cho hiệu quả của các phương pháp chuyên sâu. Vì vậy trong trường hợp mất ngủ mãn tính và có mức độ nặng, nên sử dụng thuốc và áp dụng các biện pháp y tế theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nên kiên trì thực hiện cách trị mất ngủ bằng hành tây trong thời gian dài. Bởi hầu hết các nguyên liệu tự nhiên đều có tác dụng chậm và hiệu quả tương đối hạn chế.
  • Nên xác định nguyên nhân gây mất ngủ và tiến hành cải thiện từ căn nguyên. Nếu không loại trừ nguyên nhân gây bệnh, chứng mất ngủ có thể kéo dài và chuyển sang giai đoạn mãn tính.
  • Để hỗ trợ quá trình điều trị, nên áp dụng đồng thời mẹo chữa từ hành tây với chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ và tránh căng thẳng quá mức. Bên cạnh đó, nên tập thể dục thường xuyên và dành thời gian nghỉ ngơi để cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Người bị huyết áp thấp hoặc mắc các vấn đề ở dạ dày không nên dùng quá nhiều hành tây. Loại thực phẩm này có thể gây hạ huyết áp và kích thích ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày, tá tràng.

Mẹo dùng hành tây chữa mất ngủ có thể đem lại cải thiện rõ rệt nếu áp dụng đều đặn và thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy, nên phối hợp đồng thời với lối sống khoa học, thay đổi những thói quen làm gián đoạn giấc ngủ và chủ động tìm gặp bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên, thăm khám sức khỏe định kỳ,... là một số cách phòng ngừa thiếu...

Đau nửa đầu bên phải là bị gì? Có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải là bị gì? Có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải là tình trạng phổ biến ở nhiều người, hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, không nên chủ quan. Bởi vì, nó có thể...

Top 10 loại thuốc bổ não tăng cường trí nhớ được đánh giá tốt

Các loại thuốc bổ não tăng cường trí nhớ chủ yếu là viên uống bổ sung, TPCN và thuốc không kê toa. Các sản phẩm này chứa chiết xuất từ...

Các phương pháp nào được sử dụng để xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não?

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Siêu âm Doppler, chụp động mạch não, CT – scan, lưu huyết não đồ… là những xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não thường được sử dụng. Vậy các xét...

Chữa mất ngủ NSUT Hương dung chia sẻ

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Thời gian gần đây bí quyết chữa khỏi mất ngủ kinh niên của Nghệ sĩ ưu tú Hương Dung được VTV2 chia sẻ trong chương trình Vì sức khỏe người...

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Đau nửa đầu bên trái là một triệu chứng thường gặp, xuất hiện với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo về một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn