Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Khí hư ra nhiều loãng như nước chị em nên chú ý

Khí hư ra nhiều loãng như nước có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà các chị em đang gặp phải. Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, chị em cần đặc biệt chú ý đến những vấn đề được cung cấp trong bài viết dưới đây nhằm kịp thời phát hiện và sớm điều trị dứt điểm.

Khí hư ra nhiều và loãng như nước là bệnh gì?

Khí hư còn được gọi là huyết trắng, đây là chất dịch nhầy được tiết ra có tác dụng bảo vệ âm đạo. Chất dịch được tiết ra nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể. Khí hư sẽ bắt đầu xuất hiện khi cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì cho đến thời kỳ mãn kinh.

Khí hư ra nhiều loãng như nước
Khí hư ra nhiều loãng như nước là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh phụ khoa

Khí hư được xem là hiện tượng sinh lý bình thường, là một loại dịch màu trắng trong, dai, có thể kéo thành từng sợi, không mùi và không ngứa. Thông thường, sự xuất hiện của khí hư sẽ giúp cân bằng môi trường acid và độ pH trong âm đạo nhằm ngăn chặn vi khuẩn gây hại làm ảnh hưởng đến âm đạo.

Tuy nhiên, nếu môi trường âm đạo bị thay đổi và mất cân bằng sẽ khiến cho các loại vi khuẩn ồ ạt xâm nhập vào cơ thể và khiến cho khí hư xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Vì vậy, đây được xem là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh phụ khoa, trong đó có tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước.

Nguyên nhân dẫn đến khí hư ra nhiều loãng như nước

Tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước có kèm theo những biểu hiện khác thường của bệnh phụ khoa thường được gây ra bởi những nguyên nhân như sau:

  • Khí hư sẽ có màu trắng đục, dày xốp, kèm theo tình trạng ngứa ngáy và đau rát ở âm đạo do sự nhiễm trùng của nấm men.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố, khiến cho chị em phải đối mặt với tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước.
  • Môi trường âm đạo bị mất cân bằng do tình trạng thụt rửa âm đạo không đúng cách, quan hệ tình dục không lành mạnh sẽ khiến cho khí hư bị loãng như nước có mùi hôi tanh và màu trắng xám.
  • Các chị em sẽ bắt gặp những triệu chứng bất thường ở trước và sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Những biểu hiện khí hư ra nhiều loãng như nước chị em nên chú ý

Như đã đề cập, khí hư ở người phụ nữ khỏe mạnh thường có màu trắng trong, không mùi và không gây ngứa. Tuy nhiên, ở trường hợp khí hư ra nhiều loãng như nước là một trong những dấu hiệu cảnh báo mắc phải bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới.

Tình trạng này có thể là một trong những biểu hiện của những bệnh lý sau đây:

  • Viêm âm đạo: Đây là tình trạng do trùng roi Trichomonas gây nên, khiến cho khí hư có những dấu hiệu bất thường như ra nhiều và loãng như nước, thay đổi màu sắc kèm theo mùi hôi khó chịu, gây ngứa ngáy và đau rát ở vùng âm đạo.
  • Viêm lộ tuyến tử cung: Khí hư ra nhiều bất thường, loãng như nước, có màu trắng đục, màu xanh hoặc vàng là những biểu hiện của bệnh lý viêm lộ tuyến tử cung. Bệnh sẽ gây ra những triệu chứng như đau bụng dưới, đau lưng, xuất huyết mỗi khi quan hệ,…
  • Viêm vùng chậu: Đây là nguyên nhân khiến cho khí hư tiết ra nhiều và loãng như nước, lúc này khí hư sẽ có màu trắng đục hoặc có màu vàng như mủ, thậm chí còn kèm theo dịch máu.
  • Viêm cổ tử cung: Hiện tượng khí hư ra nhiều loãng như nước cũng là một trong những biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung. Bệnh sẽ xuất hiện các hiện tượng như đau bụng dưới, tiểu rắt, tiểu buốt hoặc chảy máu âm đạo.
  • Polyp cổ tử cung: Đây là tình trạng cổ tử cung có những khối u nhỏ li ti, có kích thước khoảng 2mm, sẽ phát triển ở cổ tử cung hoặc bên ngoài buồng tử cung.
  • Ung thư cổ tử cung: Đây được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Những dấu hiệu sớm có thể nhận biết thường là khí hư ra nhiều liên tục, loãng như nước có kèm máu và đau dữ dội ở vùng bụng dưới, toàn thân mệt mỏi, sốt.
  • Bệnh lý lây qua đường tình dục: Một số bệnh thường gặp như sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục,… sẽ khiến cho khí hư ở chị em xuất hiện những dấu hiệu bất thường về thay đổi màu sắc như màu xanh, nâu, loãng như nước, có mùi hôi khó chịu và ngứa rát vùng kín.
Khí hư ra nhiều loãng như nước
Khí hư ra nhiều loãng như nước có thể là những biểu hiện mắc phải những bệnh lý nguy hiểm

Khí hư ra nhiều loãng như nước có nguy hiểm không?

Các chuyên gia khoa phụ sản cho biết, khí hư ra nhiều loãng như nước và kèm theo mùi hôi sẽ gây khó chịu đối với các chị em phụ nữ. Đây không những là dấu hiệu mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh sản và tâm lý người bệnh. Điển hình là:

  • Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm ngược dòng, lây lan lên vòi trứng và làm tắc vòi trứng, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của các chị em phụ nữ.
  • Đối với phụ nữ mang thai, nếu như khí hư ra nhiều loãng như nước sẽ khiến cho vùng kín rất dễ bị mắc các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai phụ như sinh non, sảy thai, thai chết lưu hoặc thai kém phát triển,…
  • Tình trạng khí hư ra nhiều bất thường sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các chị em phụ nữ, khiến cho chị em cảm thấy tự ti bởi mùi hôi khó chịu, xa lánh bạn tình, ngại quan hệ.
  • Khí hư ra nhiều bất thường, loãng như nước khiến cho các chị em cảm thấy lo âu, mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và nhan sắc,…

Tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước kèm theo những biểu hiện của bệnh phụ khoa, nếu như không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hình thành các khối u ở trong cổ tử cung, hoặc vô sinh.

Điều trị khí hư ra nhiều loãng như nước như thế nào?

Nếu xảy ra tình trạng này, chị em cần phải nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ và không nên tự ý mua thuốc về dùng. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân và mức độ của bệnh, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp phù hợp. Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị như sau:

  • Điều trị bằng nội khoa: Đối với trường hợp viêm nhiễm thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định cho sử dụng các loại thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa gồm có thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm dạng thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh.
  • Điều trị bằng ngoại khoa: Đối với trường hợp viêm nhiễm trầm trọng, thì cần phải có sự trợ giúp của các thủ thuật ngoại khoa bằng thước đo ổn định, rồi tiến hành cắt đốt điện cao tần nhằm khắc phục được tình trạng ra nhiều khí hư loãng như nước.
Khí hư ra nhiều loãng như nước
Cách tốt nhất giúp cải thiện tình trạng là đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp

Biện pháp phòng ngừa khí hư ra nhiều loãng như nước

Bên cạnh việc điều trị, bạn cũng cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa khí hư ra nhiều bằng cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng. Dưới đây là một số cách phòng tránh mà bạn có thể tham khảo:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Không nên thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo vì sẽ tạo điều kiện khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Chỉ nên vệ sinh bên ngoài âm hộ và luôn để vùng kín được khô thoáng.
  • Hạn chế dùng băng vệ sinh: Nên tránh sử dụng băng vệ sinh vào những ngày không có chu kỳ kinh nguyệt, nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và thay đồ lót thường xuyên. Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ vì có thể làm thay đổi nồng độ pH âm đạo.
  • Không mặc quần bó sát người: Cần hạn chế mặc những loại quần áo bó sát người hoặc các loại đồ lót quá chật, nên lựa chọn các loại đồ lót có chất liệu cotton thoáng mát và cảm thấy thoải mái khi sử dụng.
  • Uống thuốc đúng liều lượng: Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc hoặc sử dụng quá liều lượng vì có thể khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng.
  • Khám phụ khoa định kỳ: Các chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất mỗi năm 1 lần để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe và sớm phát hiện nếu phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và điều trị kịp thời, triệt để.

Trên đây là những thông tin về tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước. Hi vọng những thông tin cung cấp trên sẽ là những thông tin bổ ích dành cho các chị em phụ nữ. Khi phát hiện ra cơ thể có những thay đổi bất thường, bạn cần nên sớm đi thăm khám để biết được nguyên nhân của bệnh và được chỉ định điều trị cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Sinh thường được không?

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của các chị em, bởi nó có ảnh hưởng không...

Mổ u xơ cổ tử cung có thai được không? Sau thời gian bao lâu?

Không phải trường hợp nào phụ nữ cũng có thể tiến hành mổ u xơ cổ tử cung bởi những biến chứng phức tạp trong quá trình mổ. Vậy mổ...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ tử cung và lưu ý

U xơ cổ tử cung ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mang thai của phụ nữ. Lựa chọn thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không? Chi phí bao nhiêu?

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ngứa ngáy, đau rát, khí hư ra nhiều ở vùng âm đạo,… Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có...

Có nên quan hệ sau khi đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Quan hệ sau khi đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những vấn đề được rất nhiều phụ nữ quan tâm. Việc kiêng cử sau khi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn