Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Khi nào nên mổ?

Bệnh thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh về xương khớp phổ biến, thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên đang trong giai đoạn lão hóa và người lớn tuổi. Bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng khó chịu đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày, thậm chí nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra bại liệt.

Việc điều trị thoát vị đĩa đệm có rất nhiều cách tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Có trường hợp phải mổ nhưng cũng có những người không cần phải mổ thoát vị đĩa đệm. Vậy thời điểm nào thì điều trị nội khoa và thời điểm nào thì phải mổ?

Bệnh thoát vị đĩa đệm – Căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp rất phổ biến, bệnh thường xảy ra ở những người lớn tuổi do bị lão hóa. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại thì bệnh lý này lại ngày càng có xu hướng trẻ hóa trong độ tuổi từ 25 – 55 tuổi do cường độ làm việc ngày càng cao của người trẻ.

Có nên mổ thoát vị đĩa đệm không?
Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp phổ biến hiện nay

Theo thống kê cho thấy 10% bệnh xuất hiện ở nhóm người dưới 40 tuổi, 5% ở nhóm trên 4 tuổi tuổi. Có khoảng 1/3 người bệnh trước 60 tuổi có một hoặc nhiều tầng bị thoát vị cột sống lưng.

Mặc dù bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn còn rất chủ quan về việc chữa trị căn bệnh này và không kiên trì chữa dứt điểm.

Kèm theo đó là thói quen sinh hoạt và ăn uống không khoa học cùng với việc lơ là trong việc uống thuốc gây nên tình trạng nhờn thuốc nên khiến bệnh ngày càng nặng. Hậu quả là khiến cho các đĩa đệm bị thoái hóa ngày càng bị xơ cứng, giòn dễ gãy và thậm chí là vỡ đĩa đệm dẫn đến mất khả năng hồi phục.

Theo các bác sĩ thì thậm chí đã có những trường hợp xuất hiện các triệu chứng tê nhức, đau đớn ở mặt ngoài cẳng chân, vùng mặt trong mông hoặc ở vùng mặt đùi, đau mỏi vai gáy, mỏi cổ…khiến người bệnh dễ bị nhầm lẫn giữa các chấn thương xương khớp hay các triệu chứng đau nhức thông thường.

Tuy nhiên, thực chất đó lại là những triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống và gây ra những tổn thương đến rễ thần kinh. Khi không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như liệt chi hoặc chi biến dạng không có khả năng hồi phục.

Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Những người bị thoát vị đĩa đệm sẽ phải đối mặt với rất nhiều những cơn đau ở hệ thống cột sống. Có thể kể đến một số triệu chứng như:

Các phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm gây ra đau nhức dữ dội và ảnh hưởng đến hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh
  • Đau nhức dữ dội vùng cổ, vai gáy, chân tay tê bì. Các cơn đau kéo dài nhiều ngày, âm ỉ và bộc phát nặng hơn khi vận động, chỉ khi nghỉ ngơi mới giảm bớt.
  • Cảm giác đau nhức có thể lan xuống vùng thắt lưng, cổ, mông, đùi, chân, bẹn…khiến người bệnh bị rối loạn cảm giác.
  • Bị yếu cơ, teo cơ, bại liệt, gây khó khăn trong việc vận động.
  • Bị són tiểu hoặc bí tiểu.
  • Không còn cảm giác ở bùng má đùi trong, sau đùi và xung quanh hậu môn.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng vị trí bị thoát vị đĩa đệm mà người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. 2 loại thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất đó là thoát bị đĩa đệm cột sống thắt lưng và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: bệnh gây ra các triệu chứng đau nhức âm ỉ và liên tục ở vùng thắt lưng. Mỗi khi vận động mạnh, ho hoặc hắt hơi sẽ khiến các cơn đau tăng lên gấp nhiều lần. Cảm giác các cơn đau dọc theo vùng mông kéo xuống chân, gây ra tình trạng tê bì, khiến người bệnh không thể hoạt động với các tư thế ưỡn thắt lưng, khó cúi người xuống thấp…
  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: đặc trưng của bệnh này sẽ gây ra các cơn đau dọc theo gáy, đau mỏi lan rộng ra đến vai và 2 cánh tay. Người bệnh sẽ cảm nhận được rõ ràng cảm giác tê bì ở 2 cánh tay, lực tay suy giảm và gây ảnh hưởng đến cử động cầm, nắm, xách, vác…bình thường.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Theo các chuyên gia, cấu trúc của đĩa đệm bao gồm 2 phần là phần nhân nhầy bên trong và phần bao xơ bên ngoài. Đĩa đệm là phần nằm giữa 2 đốt sống và giúp hấp thu các xung động, có khả năng chịu được tải trọng, tác động lớn nhằm bảo vệ cột sống.

Vì vậy, để khiến cho đĩa đệm bị thoát vị có thể là do các nguyên nhân sau:

  • Do thoái hóa cột sống do quá trình lão hóa cộng thêm chấn thương do các tác động cơ học hoặc vận động hàng ngày khiến cho bao xơ đĩa đệm bị rách, khiến cho nhân nhầ thoát ra ngoài và gây chèn ép dây thần kinh cột sống.
  • Do người bệnh phải làm những công việc nặng nhọc, quá sức và sai tư thế trong thời gian dài khiến cho cột sống bị tổn thương.
  • Bị thoát vị đĩa đệm bẩm sinh
  • Do yếu tố di truyền
  • Do thừa cân, béo phì khiến trọng lượng cơ thể bị quá tải gây áp lực lớn lên cột sống, đặc biệt là vùng thắt lưng.
Mổ thoát vị đĩa đệm có đau không
Làm việc nặng nhọc, quá sức gây áp lực lên cột sống cũng gây ra thoát vị đĩa đệm

Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Hiện nay, với sự phát triển của y học thì việc điều trị thoát vị đĩa đệm có nhiều biện pháp khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ và thể trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương án điều trị bệnh phù hợp nhất.

Nhìn chung, dưới đây là các cách phổ biến nhất được áp dụng trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm:

  • Điều trị nội khoa: Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, Y học cổ truyền, massge, bấm huyệt, châm cứu.
  • Điều trị ngoại khoa: phẫu thuật, phẫu thuật nội soi, chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần, bằng công nghệ laser

Có nên mổ thoát vị đĩa đệm không?

Theo thống kê tại các bệnh viện, cơ sở y tế lớn thì có khoảng 90% người bệnh bị thoát vĩ đĩa đệm chọn phương pháp điều trị nội khoa kết hợp cùng các phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Biện pháp điều trị nội khoa được áp dụng trong trường hợp bao xơ đĩa đệm chưa bị rách hay bị lồi. Mục đích của phương pháp này đó là giúp giảm đau, phục hồi khả năng vận động, hỗ trợ phần đĩa đệm thoát vị co lại. Nếu được điều trị tích cực và đúng cách thì tỷ lệ thành công sẽ lên đến 95%.

Điều này được các chuyên gia lý giải rằng những người mắc bệnh cột sống hoàn toàn có thể điều trị bảo tồn mà không cần đến sự can thiệp của phẫu thuật. Chính vì vậy, mổ thoát vị đĩa đệm không phải là phương pháp ưu tiên hàng đầu trong việc chữa trị thoát vị đĩa đệm. Chỉ dưới 10% trường hợp được chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Theo đó, mổ thoát vị đĩa đệm thường được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Quá trình điều trị nội khoa kết hợp cùng các biện pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng không đạt hiệu quả và kéo dài hơn 8 tuần.
  • Xảy ra tình trạng chèn ép thần kinh cấp tính.
  • Thoát vị đĩa đệm gây đau nhức dữ dội đến mức thuốc giảm đau cũng không đem lại hiệu quả.
  • Những người bệnh bị thoát vị di trú, thoát vị đĩa đệm rách bao xơ.
  • Thoát vị đĩa đệm đến mức bị liệt hoặc gây ra hội chứng đuôi ngựa.

Có những phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm nào?

Với sự phát triển của y học hiện đại, tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp, tùy thuộc vào sự lựa chọn của người bệnh và sự cân nhắc của bác sĩ về tinh trạng của bệnh.

Hiện nay, mổ thoát vị đĩa đệm được chia làm 3 loại chính gồm:

  • Mổ hở: Đây là biện pháp mổ được nhiều người bệnh chọn lựa nhất vì đem lại hiệu quả cao và chi phí phẫu thuật cũng tương đối thấp.
  • Mổ nội soi: Hiệu quả của phương pháp mổ nội soi cao hơn so với mổ hở và kèm theo đó là thời gian hồi phục sau phẫu thuật rất nhanh chóng và an toàn, tránh xảy ra rủi ro và dĩ nhiên chi phí mổ nội soi sẽ cao hơn so với mổ hở.
  • Mổ vi phẫu: Đây là một phát minh mới của nền y học thế giới. Phương pháp phẫu thuật này đem lại hiệu quả rất cao và đảm bảo an toàn, khắc phục được các rủi ro có thể xảy ra đối với những phương pháp khác. Đặc biệt là có tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo nên được khá nhiều người bệnh lựa chọn.
Mổ thoát vị đĩa đệm có gây biến chứng không?
Mổ thoát vị đĩa đệm là phương pháp cuối cùng được chỉ định khi mà các cách điều trị nội khoa không hiệu quả

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm

Thông thường, tại Việt Nam một ca mổ thoát vị đĩa đệm đơn thuần, không quá nghiêm trọng tức là không có hẹp ống sống, chỉ mổ lấy nhân thoát vị thì chi phí sẽ dao động trong khoảng 15 – 20 triệu đồng.

Còn trường hợp người bệnh bị thoát vị đĩa đệm thể nặng và thoát vị ở nhiều vị trí (thoát vị đa tầng) hoặc xảy ra tình trạng thoát vị kèm theo hẹp ống sống thì bắt buộc phải mổ lấy nhân thoát vị kết hợp mở cung sau để giải ép ống sống, đặt nẹp nhằm cố định cột sống. Lúc này, chi phí cho nẹp vít nằm trong khoảng 30 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, các chi phí khác cho một ca phẫu thuật hoàn chỉnh sẽ khoảng 10 – 12 triệu đồng bao gồm tiền vật tư ca mổ, tiền gây mê…Những trường hợp chọn phẫu thuật nội soi sẽ có chi phí cao hơn so với những phẫu thuật thông thường khác.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, người bệnh sẽ phải sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm vết mổ ít nhất 14 ngày. Vì vậy, chi phí sau mổ thoát vị đĩa đệm còn bao gồm thêm các loại phí thuốc điều trị, tiền giường bệnh, chi phí ăn uống, dịch vụ chăm sóc…

Nên mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu đảm bảo an toàn?

Dưới đây là 3 cơ sở y tế uy tín mà người bệnh có thể tham khảo, chọn lựa và điều trị thoát vị đĩa đệm. Tại các bệnh viện này đều đã được các chuyên gia đánh giá cao và vượt qua các tiêu chí kiểm định đánh giá, có cơ sở vật chất uy tín, trình độ bác sĩ có chuyên môn cao.

Bệnh viện 108

Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh viện 108 là bệnh viện có tiếng tại Hà Nội và trên khắp cả nước, trong đó với chuyên môn mổ thoát vị đĩa đệm bằng các công nghệ tiên tiến như mổ nội soi, mổ laser, ăn mòn bằng men hoặc thấu nhiệt bằng sóng cao tần…nên được nhiều người bệnh chọn lựa.

Ngoài ra, bệnh viện 108 có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chăm sóc nhiệt tình, chu đáo chắc chắn sẽ đem đến sự hài lòng tốt nhất cho người bệnh.

Bệnh viện 108 đang áp dụng nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm tiên tiến như: mổ laser, mổ nội soi, ăn mòn bằng men hay thấu nhiệt bằng radio…

Bệnh viện Việt Đức

Địa chỉ: 40 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện Việt Đức chắc chắn là một địa chỉ không thể bỏ qua trong danh sách các bệnh viện có chuyên khoa mổ thoát vị đĩa đệm. Đây cũng chính là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật mổ bằng robot, kinh nghiệm lâu năm trong việc thay đĩa đệm cho cột sống thắt lưng cùng nhiều thành tựu y học khác.

Vì đây là bệnh viện tư nhân nên chi phí cho một ca mổ thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Việt Đức khoảng 50 triệu đồng. Mức giá này khá cao so với những nơi khác tuy nhiên nó sẽ đổi lấy sự an tâm tuyệt đối cho người bệnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy

Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện hàng đầu tại phía Nam và trên cả nước. Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm và liên tục trau dồi, tiếp thu công nghệ tiên tiến trên thế giới. Với các thiết bị máy móc chất lượng, hiện đại và cách chăm sóc người bệnh chuyên nghiệp, tận tâm. Vì vậy, nếu muốn tìm một bệnh viện để tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm thì bệnh viện Chợ Rẫy là nơi bạn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm
Bệnh viện Chợ Rẫy – một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu có chuyên môn điều trị các bệnh lý xương khớp hàng đầu Việt Nam

Một số các biến chứng có thể xảy ra sau mổ

Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng có thể xảy ra rủi ro và mổ thoát vị đĩa đệm cũng vậy. Một số biến chứng có thể xảy ra như:

  • Nhiễm trùng sau mổ thoát vị đĩa đệm
  • Vùng bị rạch nhiễm trùng hoàn toàn bên trong cột sống hoặc trong đĩa đệm.
  • Xuất hiện các cơn đau dai dẳng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm ngay cả khi không làm gì.
  • Đau đớn xung quanh các mô sẹo sau phẫu thuật
  • Tổn thương thần kinh

Lúc này, người bệnh cần quan sát các triệu chứng và thông báo cho bác sĩ về tình trạng này để có cách khắc phục kịp thời. Ngoài ra, hãy chủ động chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật với những lưu ý sau:

  • Tập đi lại đều đặn để giúp máu huyết lưu thông tốt hơn đến vùng đã từng bị thoát vị, giúp rút ngắn thời gian hồi phục.
  • Tuyệt đối không khuân vác vật nặng hay thực hiện những cử động mạnh gây ảnh hưởng đến vùng thắt lưng, hông và đặc biệt là chỗ vết mổ thoát vị.
  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng, tránh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng vết mổ.

Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp những người bị thoát vị đĩa đệm có thêm kiến thức và đưa ra quyết định có nên mổ thoát vị đĩa đệm hay không để đẩy lùi căn bệnh này, nhanh chóng lấy lại cuộc sống bình thường.

Có thể bạn quan tâm

 

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt bạn nên thử

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt là cách trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Hiện nay, cách chữa này vẫn được áp dụng phổ biến vì...

Danh sách các bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại tphcm

Danh sách 8 bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm giỏi tại TPHCM

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý nguy hiểm, do đó cần phải được điều trị bởi các bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao. Tuy nhiên, tìm được một...

Đạp xe rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm nhưng phải đúng cách

Theo các chuyên gia Cơ xương khớp, người bị thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể đạp xe để cải thiện sức khỏe và tình trạng bệnh lý. Tuy...

Những điều cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm khi mang thai

Thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai và cách xử lý an toàn

Thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai khiến cho hành trình làm mẹ trở nên khó khăn và gặp nhiều đau đớn hơn. Không những vậy, điều này...

Tập xà đơn có tốt cho người thoát vị đĩa đệm hay không là thắc mắc chung của nhiều người

Tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm?

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm hay không. Nhiều người cho rằng, đây là phương...

Thoát vị đĩa đệm chữa khỏi được không?

Thoát vị đĩa đệm chữa khỏi được không?

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh xương khớp xảy ra ở người cao tuổi và đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa. Đây là bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn