Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Mổ u xơ cổ tử cung bao lâu thì lành? Phải nằm viện bao lâu?

Mổ u xơ cổ tử cung bao lâu thì lành? Phải nằm viện bao lâu? Là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các chị em phụ nữ được chỉ định phẫu thuật. Đây là phương pháp giúp loại bỏ khối u và giảm thiểu nguy cơ tái phát, điều quan trọng là hiệu quả điều trị cao, an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Mổ u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là một khối u lành tính phát triển từ lớp cơ của tử cung. Bệnh nếu không sớm kịp thời điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Rong kinh, sinh non, sẩy thai hoặc có nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. Theo thống kê, cứ khoảng 5 phụ nữ thì sẽ có 1 người mắc bệnh.

Mổ u xơ cổ tử cung
Mổ u xơ cổ tử cung được chỉ định thực hiện khi kích thước khối u lớn chèn ép lên tử cung

Mổ u xơ cổ tử cung là phương pháp điều trị được áp dụng cho bệnh nhân có kích thước khối u lớn và điều trị bằng phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả, vì vậy người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện thủ thuật ngoại khoa nhằm loại bỏ khối u xơ và bảo toàn chức năng sinh sản cho phái nữ.

Theo các chuyên gia, với sự phát triển của nền y học hiện đại thì phương pháp mổ u xơ tử cung không còn khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn và mất nhiều máu nữa. Đây là phương pháp không gây nguy hiểm đến sức khỏe và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các chị em. 

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các chị em phụ nữ nên lựa chọn các cơ sở y tế điều trị đảm bảo uy tín, quy trình thực hiện phẫu thuật cần phải có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đảm bảo được chất lượng và quy trình thực hiện.

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ tử cung đều là lành tính, không làm đe dọa đến tính mạng. Nhưng nếu kích thước khối u xơ quá lớn sẽ gây chèn ép lên tử cung, sa vào buồng trứng và có nguy cơ gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, đe dọa đến khả năng sinh sản của người bệnh. Vì vậy, phẫu thuật là phương pháp điều trị cần thiết.

Theo các chuyên gia, phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh tương đối an toàn không gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, để đánh giá việc mổ u xơ tử cung có gây nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như sau:

  • Độ khó của ca phẫu thuật: Dựa vào kích thước, vị trí của khối u xơ và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ xác định được độ khó của ca phẫu thuật. Thông thường, đối với ca phẫu thuật có độ khó thường có khả năng xảy ra rủi ro.
  • Trình độ bác sĩ: Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không là phụ thuộc vào trình độ tay nghề của bác sĩ, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình thực hiện cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.
  • Trang thiết bị y tế: Thông thường, để thực hiện phẫu thuật đòi hỏi cơ sở y tế phải trang bị được hệ thống thiết bị máy móc phẫu thuật đảm bảo chất lượng và quy trình thực hiện. Đồng thời, đây cũng là yếu tố quyết định khả năng điều trị bệnh có thành công hay không.

Nếu lựa chọn các cơ sở y tế, phòng khám kém chất lượng sẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều rủi ro sau quá trình phẫu thuật như: Chảy máu sau mổ, bỏ sót khối u, phần chân khối u,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như thiếu máu hoặc bệnh tái phát trở lại.

Mổ u xơ cổ tử cung phải nằm viện bao lâu?

Mổ u xơ cổ tử cung phải nằm viện bao lâu? Là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều chị em, bởi điều này có thể giúp họ chuẩn bị, thu xếp thời gian và công việc sao cho hợp lý. Tuy nhiên, rất khó có thể đưa ra thời gian cụ thể sau khi phẫu thuật vì còn phải phụ thuộc vào yếu tố sau đây:

  • Phương pháp mổ: Mổ u xơ tử cung hiện nay có 2 phương pháp đó là mổ nội soi và mổ hở.
  • Tình trạng sức khỏe: Dựa vào sức khỏe, cơ địa của mỗi bệnh nhân mà thời gian nằm viện có thể rút ngắn hoặc kéo dài.
  • Ngoài ra còn phụ thuộc vào một số yếu tố khách quan khác: Trình độ bác sĩ, biến chứng sau khi phẫu thuật, cơ sơ y tế, trang thiết bị,…
Mổ u xơ cổ tử cung
Mổ u xơ cổ tử cung phải nằm viện bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

1. Mổ mở u xơ cổ tử cung phải nằm viện bao lâu?

Phương pháp mổ mở u xơ tử cung là phương pháp sẽ được thực hiện bằng cách rạch một đường dài ở bụng để quan sát rõ các cơ quan ở vùng chậu và tiến hành thực hiện cắt bỏ khối u xơ tử cung. Phương pháp mổ mở chỉ thực hiện khi kích thước khối u quá lớn hoặc nằm ở vị trí khó tiếp cận.

Với những bệnh nhân được chỉ định mổ hở, thời gian vết thương liền miệng là khoảng 3 – 4 ngày và thời gian nằm viện thường kéo dài từ 5 – 7 ngày.

2. Mổ nội soi u xơ tử cung nằm viện bao lâu?

Phương pháp nội soi tử cung được đánh giá là thủ thuật ít gây xâm lấn so với vết mổ hở. Bác sĩ sẽ rạch đường nhỏ từ 0.5 – 1cm ở vùng bụng dưới và luồn các dụng cụ y tế cùng với ống nội soi gắn camera để quan sát hình ảnh toàn bộ bên trong khoang chậu rồi tiến hành cắt bỏ khối u xơ.

Đối với vết mổ nhỏ và thủ thuật ít xâm lấn thì vết mổ sẽ lành lại từ khoảng 3 – 5 ngày sau khi phẫu thuật. Người bệnh chỉ cần nằm viện từ 1 – 2 ngày để bác sĩ theo dõi tình hình sức khỏe và các rủi ro có thể xảy ra.  

Mổ u xơ cổ tử cung bao lâu thì lành?

Phương pháp mổ u xơ tử cung được đánh giá là an toàn và hiệu quả vì có thể giúp cho các chị em nhanh chóng chấm dứt được tình trạng u xơ tử cung gây phiền toái.

Theo các chuyên gia cho rằng, sau khi phẫu thuật mổ u xơ, bệnh nhân sẽ được chỉ định nằm viện và phụ thuộc vào phương pháp mổ. Thông thường, các triệu chứng đau bụng sẽ xuất hiện sau 1 tuần và thời gian phục hồi vết thương khoảng 4 – 6 tuần. Ngoài ra còn phụ thuộc vào yếu tố sau đây:

1. Cơ địa của bệnh nhân

Can thiệp thủ thiệp để mổ u xơ tử cung còn phụ thuộc vào cơ địa của bệnh nhân mới có thể xác định được thời gian khỏi bệnh. Mỗi người sẽ có cơ địa khác nhau, cơ địa mạnh hay yếu sẽ tác động vào thời gian hồi phục của các chị em phụ nữ.

Đối với chị em có cơ địa khỏe mạnh thì thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn. Và ngược lại, nếu cơ địa yếu thì sẽ mất vài tháng để hồi phục sau khi thực hiện phẫu thuật.

2. Kích thước khối u xơ

Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự nhận định mổ u xơ tử cung bao lâu thì lành. Các chuyên gia cho rằng, đối với trường hợp chị em có kích thích khối u nhỏ nằm tại vị trí thuận lợi cho việc thực hiện thủ thuật thì thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn.

Đối với trường hợp kích thước khối u lớn nằm ngay vị trí nguy hiểm làm ảnh hưởng đến cơ quan khác thì quá trình bóc tách sẽ trở nên khó khăn hơn và đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải có tay nghề cao. Vì vậy mà thời gian phục hồi bệnh sẽ chậm hơn rất nhiều.

3. Phương pháp mổ u xơ

Như đã được đề cập ở trên, hiện nay có 2 phương pháp điều trị u xơ tử cung đó là mổ nội soi và mổ hở. Dựa vào kích thước khối u xơ, cơ địa và tình trạng sức khỏe mà người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp mổ u xơ phù hợp nhất.

  • Phương pháp mổ nội soi tử cung: Thủ thuật này chỉ áp dụng cho bệnh nhân có kích thước u xơ dưới 5cm, đây là phương pháp không gây đau đớn cho người bệnh và không để lại sẹo. Bệnh nhân sau khi mổ nội soi nếu chăm sóc tốt thì sau 2 – 4 tuần thì cơ thể sẽ nhanh phục hồi.
  • Phương pháp mổ hở: Phương pháp này được chỉ định cho bệnh nhân có kích thước khối u xơ lớn hơn 5cm. Mổ hở sẽ khiến cho người bệnh mất khá nhiều máu, gây đau đớn và nhiễm trùng. Thời gian hồi phục cũng lâu hơn, kéo dài từ 4 – 6 tuần thì mới có thể sinh hoạt bình thường.

Chế độ chăm sóc sau khi mổ u xơ tử cung

Chế độ chăm sóc sẽ quyết định đến thời gian hồi phục. Sau khi thực hiện thủ thuật, bao gồm cả phương pháp mổ nội soi hay mổ hở thì người bệnh cũng cần phải nghỉ ngơi trong vài ngày để tránh tình trạng gây chảy máu vết mổ. Người bệnh có thể thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe như sau:

Mổ u xơ cổ tử cung
Chế độ chăm sóc sau khi mổ u xơ tử cung rất quan trọng đối với bệnh nhân sau mổ

1. Chế độ dinh dưỡng

Trong thời gian đầu, cần chú ý đến chế độ và  cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm hoa quả tươi, rau xanh bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày để tăng cường vitamin giúp cơ thể nhanh chóng khỏe mạnh và phòng ngừa tái phát bệnh.

Bên cạnh đó, cũng cần kiêng cữ các loại thực phẩm như: thịt đỏ (dê, trâu, bò,..), rượu bia, thuốc lá, che, cà phê và các loại hải sản.

Ngoài ra, chị em sau khi mổ cũng có thể bổ sung sữa vào thực đơn hàng ngày, vì trong sữa có chứa hàm lượng canxi, photpho và acid butyric có tác dụng giúp ngăn ngừa và ức chế sự hình thành và phát triển của bệnh u xơ tử cung.

2. Chế độ sinh hoạt

Sau khi mổ, người bệnh cũng cần phải chú ý đến chế độ sinh hoạt và tuân thủ đầy đủ các quy định của bác sĩ để thời gian hồi phục được rút ngắn nhanh chóng, bằng cách:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ gây viêm nhiễm, vi khuẩn và nấm xâm nhập gây bệnh.
  • Vận động nhẹ: Bắt đầu từ tuần thứ 2 trở đi sau khi mổ, người bệnh nên đi lại nhẹ nhàng và tập ngồi để tránh tình trạng dính ruột sau khi mổ.
  • Tránh quan hệ tình dục ít nhất 2 tháng kể từ khi mổ, tránh làm các công việc nặng nhọc trong thời gian 6 tháng.

Đối với trường hợp không kiêng cữ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ dẫn đến chảy máu vết mổ, vết thương bị nhiễm trùng lớn. Người bệnh cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý kịp thời để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Sau thời gian hồi phục, người bệnh cũng nên dành thời gian đi khám sức khỏe phụ khoa theo định mỗi 3 – 6 tháng giúp phòng ngừa về các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa. Đồng thời, còn có thể sớm phát hiện ra những căn bệnh tiềm ẩn để kịp thời điều trị hoặc điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về câu hỏi ” Mổ u xơ cổ tử cung bao lâu thì lành? Phải nằm viện bao lâu? Để hiểu rõ hơn về các phương pháp phẫu thuật, người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở y tế để bác sĩ chẩn đoán và tư vấn để giúp căn bệnh được điều trị hiệu quả hơn. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với chị em phụ nữ.

Có thể bạn quan tâm: 

Cùng chuyên mục

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Sinh thường được không?

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của các chị em, bởi nó có ảnh hưởng không...

Mổ u xơ cổ tử cung có thai được không? Sau thời gian bao lâu?

Không phải trường hợp nào phụ nữ cũng có thể tiến hành mổ u xơ cổ tử cung bởi những biến chứng phức tạp trong quá trình mổ. Vậy mổ...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ tử cung và lưu ý

U xơ cổ tử cung ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mang thai của phụ nữ. Lựa chọn thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không? Chi phí bao nhiêu?

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ngứa ngáy, đau rát, khí hư ra nhiều ở vùng âm đạo,… Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có...

Có nên quan hệ sau khi đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Quan hệ sau khi đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những vấn đề được rất nhiều phụ nữ quan tâm. Việc kiêng cử sau khi...

Bình luận (2)

  1. Châu ngọc thảo says: Trả lời

    Thưa bs tui có 1 thắc mắc: số là t có ng bạn kể t nghe nó nói đi khám trong tử cung có cục gì đó nếu k mổ thì sẽ lớn..Mà nó k mổ trong bệnh viện mà mổ tư .Mổ xong trong ngày nó tự chạy xe về k có ng thân đi theo.. t nhớ t cũng từng mổ nội sôi ít nhất 3 _5 ngày mới nhẻo.. Mổ xong còn đau phải cần ng giúp.. Mà sao bv nào có thể mổ nội sôi trong ngày về mà bệnh nhân vẫn khỏe ạ

    1. Phong Vũ says: Trả lời

      Nên đi đến bệnh viện bạn nhé. BV sẽ chịu trách nhiệm tốt hơn phòng khám tư.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn