Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Cách phòng ngừa bệnh gout tái phát đơn giản hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh gout tái phát, bệnh nhân nên điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt và kiểm soát tối đa tình trạng stress, chấn thương,… Tuy nhiên khi các biện pháp này không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc dự phòng trong trường hợp cần thiết. 

phòng ngừa bệnh gout
Phòng ngừa bệnh gout tái phát bằng cách nào hiệu quả?

Cách phòng ngừa bệnh gout tái phát đơn giản

Gout (gút) là một dạng rối loạn chuyển hóa thường gặp ở nam giới ở độ tuổi trung niên. Bệnh xảy ra khi nồng độ axit uric (sản phẩm sau khi chuyển hóa purin) trong máu tăng cao. Khi đến một ngưỡng nhất định, axit uric gây hình thành tinh thể muối urat tại khớp ngón chân cái dẫn đến hiện tượng viêm và sưng đau gút dữ dội.

Cho đến hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh gout dứt điểm. Các biện pháp y tế như sử dụng thuốc, phẫu thuật,… chỉ có thể kiểm soát triệu chứng, tiến triển và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên, việc dùng thuốc quá thường xuyên có thể gây tổn thương gan, thận và một số cơ quan nội tạng. Vì vậy, bệnh nhân cần kết hợp với các biện pháp phòng ngừa khác.

Gout là bệnh lý liên quan đến rất nhiều đến thói quen ăn uống và sinh hoạt. Thống kê cho thấy, việc thay đổi lối sống có tác động tích cực đến mức độ triệu chứng và tiến triển của bệnh lý này. Đồng thời có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ bệnh tái phát đáng kể.

Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh gout tái phát hiệu quả bệnh nhân có thể áp dụng:

1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ axit uric trong máu. Thực tế, việc bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu purin là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh gout. Do đó, thay đổi thói quen ăn uống có thể làm giảm axit uric máu và phòng ngừa bệnh gout tái phát hiệu quả.

phòng ngừa bệnh gout
Thay đổi chế độ dinh dưỡng có thể kiểm soát axit uric máu và phòng ngừa bệnh gout tái phát

Chế độ ăn giúp phòng ngừa bệnh gout tái phát:

  • Hạn chế các loại thực phẩm giàu đạm vì đây là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng purin cao nhất. Theo các chuyên gia, chỉ nên bổ sung từ 100 – 150g thịt mỗi ngày để cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất. Đồng thời nên ưu tiên dùng thịt trắng (ức gà, cá,…) thay vì các loại thịt đỏ (thịt bò, cừu, bê, nội tạng động vật,…).
  • Kiêng cử các loại thực phẩm chứa quá nhiều purin như nội tạng động vật, hải sản có vỏ, đậu, các loại hạt, nấm,… Thay vào đó có thể bổ sung đạm bằng một số loại thịt trắng và sữa tách béo.
  • Bổ sung thêm trái cây, củ và các loại rau xanh. Chất xơ trong các loại thực phẩm này có thể làm giảm hấp thu đạm, từ đó hạn chế quá trình sản xuất axit uric và ngăn chặn được tiến triển của bệnh gout.
  • Uống đủ 2 – 2 .5 lít nước/ ngày để thận đào thải axit uric dư thừa qua đường tiểu. Nếu có thể, bạn nên dùng các loại nước khoáng có độ kiềm cao để tăng thải axit uric và hạn chế sỏi urate (sỏi kết tinh từ các tinh thể urat trong nước tiểu).
  • Tuyệt đối không dùng rượu bia, đồ uống chứa cồn và tránh hút thuốc lá. Các thói quen này đều ảnh hưởng xấu đến quá trình đào thải độc tố của thận và làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

Chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến triển của bệnh gout. Tuy nhiên, thực đơn ăn uống hằng ngày còn phụ thuộc vào nồng độ axit uric của từng bệnh nhân. Vì vậy, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cách xây dựng chế độ dinh dưỡng cụ thể.

2. Tập thể dục thường xuyên

Trong giai đoạn bùng phát cơn gout cấp tính, bệnh nhân cần nghỉ ngơi và sử dụng thuốc để giảm đau, chống viêm. Tuy nhiên khi cơn đau đã được kiểm soát và khớp giảm viêm hoàn toàn, bệnh nhân nên bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng.

phòng ngừa bệnh gout tái phát
Tập thể dục nhẹ nhàng có thể cải thiện sức khỏe và hỗ trợ phòng ngừa bệnh gout tái phát

Theo các chuyên gia, hoạt động thể chất với cường độ nhẹ giúp kiểm soát cân nặng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lợi tiểu, ngăn ngừa sỏi urat và giảm các rối loạn trong quá trình chuyển hóa purin (rối loạn chuyển hóa purin là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh gout).

Bệnh nhân bị gout nên luyện tập các bộ môn như bơi lội, aerobic, yoga,… Tránh thực hiện các bộ môn có cường độ mạnh như nâng tạ, tennis,… Tập thể dục cường độ mạnh có thể làm tăng axit uric máu và kích thích cơn đau gout bùng phát.

3. Tránh lao động nặng, stress

Thực tế cho thấy, cơn đau gout có thể tái phát do stress và lao động nặng. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng các chuyên gia nhận thấy, lao động nặng và chấn thương có thể làm tăng nồng độ axit uric một cách đột ngột, từ đó kích thích cơn đau gout tái phát.

Căng thẳng thần kinh quá mức cũng là yếu tố gián tiếp làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa. Đa phần những trường hợp bị stress kéo dài có nồng độ đường huyết cao, huyết áp tăng,… do hormone cortisol được phóng thích quá mức. Sự biến đổi bất thường trong các hoạt động chuyển hóa này đều tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất – thanh thải axit uric và vô tình kích thích bệnh gout bùng phát.

phòng ngừa bệnh gout tái phát
Stress là nguyên nhân gián tiếp kích thích bệnh gout tái phát mà nhiều người bỏ qua

Ngoài ra những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, stress có thể làm mức độ cơn đau do tất cả các nguyên nhân gây ra – kể cả bệnh gout. Vì vậy khi mắc các bệnh mãn tính, bệnh nhân nên kiểm soát căng thẳng và duy trì tâm lý lạc quan, vui vẻ để tác động tích cực đến tiến triển của bệnh.

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc

Tăng axit uric máu có thể là hệ quả do sử dụng thuốc lợi tiểu, corticosteroid, thuốc kháng sinh điều trị lao, một số loại thuốc ức chế miễn dịch,… Sử dụng các loại thuốc này dài hạn có thể khiến axit uric máu tăng mạnh và kích thích cơn gout bùng phát. Hơn nữa, dùng thuốc kéo dài còn khiến tinh thể urat tích tụ nhiều ở khớp, dẫn đến hình thành hạt tophi.

Chính vì vậy trước khi dùng thuốc, bạn nên thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe để được cân nhắc việc thay đổi loại thuốc khác nếu có thể. Hoặc bác sĩ có thể cân chỉnh liều lượng để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến tiến triển của bệnh.

5. Dùng thuốc dự phòng gout tái phát

Trong trường hợp nồng độ axit uric quá cao hoặc các biện pháp trên không mang lại hiệu quả phòng ngừa gout tái phát, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc dự phòng trong trường hợp cần thiết.

phòng ngừa bệnh gout tái phát
Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để dự phòng gout tái phát

Một số loại thuốc được sử dụng để phòng ngừa gout tái phát:

  • Colchicine: Colchicine là thuốc giảm đau, chống viêm thường được dùng để điều trị cơn gout cấp. Ngoài ra, thuốc cũng có thể được sử dụng để phòng ngừa bệnh tái phát. Trong điều trị dự phòng, Colchicine thường được dùng với liều 0.5 – 1mg/ ngày. Tuy nhiên, loại thuốc này chống chỉ định với bệnh nhân bị suy gan và suy thận nặng.
  • Thuốc hạ axit uric trong máu: Có 3 nhóm thuốc hạ axit uric máu là thuốc ức chế tổng hợp axit uirc (thuốc ức chế men xanthine-oxydase), thuốc tăng thải axit uric qua thận và thuốc làm tiêu axit uric. Trong đó, thuốc ức chế tổng hợp axit uric được sử dụng phổ biến nhất vì cho hiệu quả lâm sàng rõ rệt và ít tác dụng phụ hơn so với 2 loại thuốc trên.

6. Điều trị gout không tái phát nhờ bài thuốc Đông y Gout Đỗ Minh

Xu hướng điều trị và phòng ngừa bệnh gout hiện nay đang chuyển dịch dần từ Tây y sang Đông y, do các loại thuốc đặc trị gout chỉ giải quyết được bề nổi triệu chứng chứ không giải quyết được gốc rễ bệnh nên khi dừng thuốc thì bệnh dễ tái phát hơn. Trong khi đó, Đông y vận dụng nhuần nhuyễn các thảo dược tự nhiên giúp điều trị bệnh gout từ gốc, gia tăng các chức năng của gan, thận giúp bài trừ chất cạn bã ra khỏi cơ thể, từ đó giảm dần triệu chứng và ngăn ngừa bệnh quay trở lại.

Trong số những bài thuốc Đông y điều trị gout trên thị trường hiện nay, người bệnh có thể cân nhắc tới bài thuốc Gout Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là giải pháp điều trị và phòng ngừa bệnh gout hiệu quả khi đạt được cùng lúc 3 tiêu chí: Cơ chế điều trị toàn diện, sử dụng thảo dược sạch an toàn, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Gout Đỗ Minh là bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh tồn tại suốt 150 năm qua và chứng minh được hiệu quả rõ rệt. Đây là bài thuốc được kết hợp từ 3 phương thuốc nhỏ gồm Thuốc đặc trị bệnh gout, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết, được chia thành nhóm 2 tác dụng kép như sau:

  • Nhóm thuốc trừ phong thấp, triệt tiêu triệu chứng: Sử dụng các vị dược liệu như độc hoạt phòng phong, hy thiêm, thổ phục linh, phong kỷ, vương cốt đằng,… giúp khu phong, tán hàn, trừ thấp, chỉ thống, loại bỏ triệu chứng viêm đau do gout gây ra. Đồng thời đài thải axit uric ra khỏi cơ thể, chống oxy hoá điều trị hiệu quả bệnh gout.
  • Nhóm thuốc can, thận: Dùng các vị thuốc bồ công anh, dây gắm, đương quy, trạch tả, ngưu tất, đỗ trọng,.. giúp tăng cường chức năng thận, cải thiện khả năng bài tiết của tạng thận, kết hợp với bàng quan đưa axit uric dư thừa ra khỏi cơ thể. Đồng thời thông qua bổ đều ngũ tạng giúp ích tuỷ sinh huyết, tăng sản sinh dịch khớp, khắc phục tình trạng viêm đau khớp và phục hồi vận động hiệu quả.

Nhờ cơ chế tác động kép kể trên mà bài thuốc Gout Đỗ Minh mang lại hiệu quả toàn diện, điều trị bệnh gout MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI:

XEM THÊM: Bài thuốc Gout Đỗ Minh có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu

Hiệu quả bài thuốc Gout Đỗ Minh đã được kiểm nghiệm lâm sàng và chứng minh qua kết quả điều trị của hàng ngàn bệnh nhân trên khắp cả nước trong suốt 150 năm qua.

Chú Đỗ Văn Nho, Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Tôi từng dùng thuốc Tây để điều trị, mới đầu thấy hiệu quả lắm cơn đau rút nhanh nhưng càng về sau bệnh tái phát với tần suất ngày càng nhanh, có khi chỉ được vài tuần là bệnh lại quay lại hành hạ khổ sở. Nhờ người quen tôi được giới thiệu tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường, thuốc thảo dược nên tôi an tâm dùng trong 4 tháng. Kết quả là sau điều trị bệnh tôi khỏi, cơn gout cấp hết hẳn, tôi có đi khám và thấy chỉ số axit uric về lại ngưỡng bình thường”.

Được biết, bài thuốc Gout Đỗ Minh chỉ được kê sau khi bác sĩ trực tiếp khám và xem xét tình hình bệnh cụ thể của mỗi người. Đảm bảo mỗi bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt sao cho phù hợp với tình trạng sức khoẻ, thể trạng, độ tuổi của mỗi người.

Đặc biệt, bài thuốc Gout Đỗ Minh được đánh giá là an toàn tuyệt đối cho người bệnh nhờ được bào chế hoàn toàn từ thảo dược sạch tự nhiên. Theo đó, bài thuốc này được bào chế từ hơn 50 vị dược liệu quý có nguồn gốc rõ ràng, là dược liệu được trồng tại các vườn thuốc đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Nhờ đó thuốc được cam kết không lẫn hoá chất, không gây tác dụng phụ, sử dụng phù hợp cho mọi đối tượng.

Nhờ những ưu điểm vượt trội kể trên mà bài thuốc Gout Đỗ Minh đã nhận được không ít lời khen từ giới báo chí:

VTC.VN: Đối phó với bệnh Gout lâu năm nhờ bài thuốc Gout Đỗ Minh 150 năm tuổi

Bài viết đã tổng hợp một số cách phòng ngừa bệnh gout tái phát đơn giản và hiệu quả. Thực hiện các biện pháp này thường xuyên có thể hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh và ngăn ngừa các biến chứng nặng nề. Tuy nhiên để được tư vấn cụ thể hơn, bệnh nhân nên tìm gặp và trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa. Mọi thông tin xin liên hệ tới Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường:

Cùng chuyên mục

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt, nên kiêng ăn rau gì

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt và cần kiêng rau gì?

Rau củ là nhóm thực phẩm cực kỳ phổ biến, có mặt trong mọi bữa ăn của người Việt, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi mắc...

Cách chữa bệnh gút bằng gừng và những điều cần lưu ý

Mẹo dân gian chữa bệnh gút bằng gừng đơn giản dễ làm

Chữa bệnh gút bằng gừng là phương pháp đơn giản, dễ làm lại mang đến tác dụng khá tốt. Vậy vì sao có thể dùng gừng chữa bệnh gout? Cách...

Người mắc bệnh gout nên bổ sung 15+ loại rau quả sau

Rau củ, trái cây chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào, đa dạng nhưng không làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Bên cạnh đó, một số loại rau,...

Bị gout có nên mổ không? Khi nào nên phẩu thuật cắt hạt tophi?

Bệnh gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Bệnh nhân sẽ thường xuyên đối diện với những cơn đau nhức, sưng tấy...

Chữa bệnh gout bằng lá lốt tại nhà – Mẹo hay dễ thực hiện

Áp dụng cách chữa bệnh gout bằng lá lốt là phương pháp được nhiều người thực hiện tại nhà. Đây là cách đơn giản nhất giúp kiểm soát bệnh và...

Bị bệnh gout có nên uống rượu bia không?

Bệnh gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Vậy bị bệnh gout có nên uống rượu bia không? Dưới đây là câu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn