Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Rụng tóc: Các nguyên nhân làm tóc rụng nhiều và cách điều trị

Rụng tóc là hiện tượng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng, nhất là chị em phụ nữ. Để có thể khắc phục được tình trạng này bạn cũng cần biết rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng rụng tóc của bản thân. 

Rụng tóc
Rụng tóc là hiện tượng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng, nhất là chị em phụ nữ.

Rụng tóc là gì?

Rụng tóc là một trong những phản ứng báo hiệu cơ thể đang gặp phải những tác động tiêu cực từ bên trong lẫn bên ngoài. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng. Để có thể dễ dàng nhận biết và tìm ra phương pháp điêu trị phù hợp, các chuyên gia dựa vào tình trạng rụng và những khu vực rụng để chia thành các loại rụng tóc như sau:

  • Rụng tóc mảnh: Đây là tình trạng những sợi tóc rụng thưa thớt theo từng mảnh làm cho phần da dầu bị lộ ra, nhìn xa có thể trong như một vết sẹo. Thông thường, dạng rụng tóc này sẽ phổ biến hơn với phụ nữ.
  • Rụng tóc từng mảng: Tình trạng rụng tóc từng mảng thường sẽ dễ gặp ở nam giới. Tóc sẽ rụng thành từng mảng, lâu dần tạo thành tình trạng hói.
Rụng tóc
Để có thể dễ dàng nhận biết và tìm ra phương pháp điêu trị phù hợp, các chuyên gia dựa vào tình trạng rụng và những khu vực rụng để chia thành nhiều loại.
  • Rụng tóc ở tuổi dậy thì: ở lứa tuổi này nội tiết tố thường xuyên bị rối loạn làm khiến cho sức khỏe tóc cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Ngoài ra, những đối tượng thường xuyên tạo kiểu, nhuộm, uốn, duỗi cũng sẽ khiến cho tình trạng rụng tóc tăng lên.
  • Rụng tóc đỉnh đầu: Tình trạng rụng tóc nhiều, thường sẽ tập trung ở phần đỉnh đầu, lâu ngày làm lộ phần da trên đỉnh đầu.
  • Rụng tóc vành khăn: Hiện tượng này sẽ gặp ở những trẻ sơ sinh, tóc rụng ở phần gáy giống như hình vành khăn.

Các nguyên nhân làm tóc rụng nhiều

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc rụng, do đó bạn cần phải xác định được lý do khiến tóc yếu đi để có thể tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân bị rụng tóc thường gặp nhất.

1. Mất cân bằng nội tiết tố

Khi cơ thể bị mất cân bằng hoặc thay đổi nội tiết tố đột ngột cũng sẽ làm cho tóc bị ảnh hưởng ít nhiều. Tóc sẽ dễ gặp phải tình trạng bị xơ rối, chẻ ngọn, gãy rụng rất nhiều hoặc chuyển sang màu trắng nhanh chóng. Hiện tượng này thường sẽ gặp nhiều ở phụ nữ, nhất là những trường hợp sau khi sinh, tiền mãn kinh. Còn đối với nam giới sẽ dễ xuất hiện khi bước vào tuổi trung niên.

2. Thiếu hụt vitamin B5 + H

Theo nghiên cứu thì có hơn 95% các dưỡng chất để nuôi dưỡng tóc đều bắt nguồn từ máu, đặc biệt là vitamin B5 và vitamin H luôn đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của tóc. Do đó, nếu cơ thể thiếu hụt hoặc mất cân bằng về hai loại dưỡng chất này sẽ làm cho tóc bị yếu đi, dẫn đến tình trạng rụng tóc. Những trường hợp ăn kiêng không khoa học, những đối tượng ăn chay thường xuyên hoặc những người vừa mới bị bệnh nặng sẽ dễ gặp phải tình trạng rụng tóc.

3. Sử dụng thuốc điều trị bệnh

Các loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, nhất là những loại thuốc tây đôi khi sẽ có những phẩn tử gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của tóc. Những hoạt chất trong thuốc ngoài việc đảm nhiệm vai trò trị bệnh thì có thể chứa một số tác dụng phụ, trong đó có thể lấy đi những dưỡng chất để nuôi dưỡng tóc, khiến tóc không thể phát triển tốt ngược lại còn gặp phải tình trạng gãy rụng.

4. Tạo áp lực lên tóc quá nhiều

Việc thường xuyên tạo áp lực lên tóc như uốn, nhuộm, duỗi, tạo kiểu quá nhiều sẽ làm cho tóc bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các hóa chất của thuốc uốn, nhuộm,…sẽ làm cho tóc dần bị hư tổn, thiếu hụt các dưỡng chất. Các lớp lipid và những lớp vảy keratin ở biểu bì của tóc sẽ mất liên kết dẫn đến tình trạng rụng tóc kéo dài. Ngoài ram khi thường xuyên tác động lên mái tóc sẽ làm cho tóc bị khô, thiếu độ bóng, mượt tự nhiên.

Rụng tóc
Các nguyên nhân làm tóc rụng nhiều

5. Do căng thẳng, lo lắng thường xuyên

Việc căng thẳng, lo lắng thường xuyên sẽ khiến cho cơ thể sản sinh ra teleogen efluvium làm cho tóc bị tác động, mất dần các chất dinh dưỡng và bị rụng nhiều hơn. Mệt mỏi, âu lo kéo dài sẽ làm cho tình trạng rụng tóc gia tăng nhiều hơn, các tế bạch cầu bắt đầu tấn công các nang tóc làm cho tóc rụng dần.

6. Do di truyền

Yếu tố di truyền cũng là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng rụng tóc. Đặc biệt tình trạng này chỉ gặp ở nam giới, nữ giới sẽ không bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Do đó, khi cha có triệu chứng bị rụng tóc, hói đầu thì con trai sẽ có nguy cơ cao mắc phải tình trạng này.

7. Tuần hoàn máu xấu

Trong y học hiện đại và cả y học cổ truyền đều nhận định rằng máu có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và bền chắc của tóc. Do đó, nhiều người thường nói rằng tóc bạc sớm hoặc rụng nhiều là do tình trạng máu xấu, tuần hoàn máu kém. Cũng bởi hầu hết các dưỡng chất của tóc đều được cung cấp từ những mạch máu giúp nuôi dưỡng và phát triển mái tóc.

8. Suy giảm chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là một trong những bộ phận đóng vai trò chủ đạo trong quá trình sản xuất ra hormone, nó thúc đẩy và giúp cho quá trình trao đổi chất được diễn ra liên tục. Do đó, khi tuyền giáp có dấu hiệu bị suy giảm, cơ thể bị thiếu hụt hormone sẽ làm gián đoạn các quá trình trao đổi chất, dẫn đến tình trạng rụng tục thường xuyên.

9. Do tóc nhờn

Hỗn hợp của phần dầu tiết ra từ da và phần da đã chết hay còn được gọi là chất sebum là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc. Chất này có chứa thành phần DHT, khi tóc gặp phải tình trạng rụng, các chất dầu vẫn tiếp tục tiết ra khiến cho những sợi tóc còn lại dễ bết dính, tạo cảm giác tóc càng ít hơn so với thực tế.

10. Do nấm

Rụng tóc do nấm là một trong những trường hợp khá phổ biến, gặp nhiều ở những đối tượng đang độ tuổi thiếu niên, đặc biệt chứng bệnh này có thể dễ dàng lây từ người này sang người khác nên tỉ lệ mắc bệnh càng cao. Khi bị nấm người bệnh sẽ thấy xuất hiện những vảy trắng, mảng đỏ, tóc bắt đầu gãy rụng, có khi rụng sát gốc nhưng cũng có lúc gãy chữa lại một đoạn tóc nhỏ, tạo cho người bệnh cảm giác ngứa ngát, khó chịu.

Cách điều trị tình trạng rụng tóc hiệu quả

Tình trạng rụng tóc hiện nay ngày càng tăng cao khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng không biết nên điều trị bằng phương pháp nào. Theo các chuyên gia thì tình trạng rụng tóc có thể khắc phục được bằng nhiều cách. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây ra rụng tóc mà bạn có thể áp dụng các biện pháp phù hợp. Sau đây là một số cách điều trị rụng tóc hiệu quả được nhiều người áp dụng.

1. Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng rụng tóc của bạn xuất phát từ các căn bệnh tiềm ẩn thì việc đầu tiên nên làm đó chính là đến thăm khám và chẩn đoán tại các cơ sở y tế uy tín. Khi xác định được nguyên nhân của chứng rụng tóc các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và hướng dẫn quá trình điều trị cho mỗi đối tượng.

Một số loại thuốc giúp điều trị tình trạng rụng tóc do di truyền như:

  • Finasteride (biệt dược Propecia): Đối với nam giới khi gặp phải tình trạng rụng tóc thường sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc này để điều trị. Thuốc cso tác dụng làm chậm quá trình rụng tóc, một số đối tượng còn được kích thích mọc tóc mới. Tuy nhiên, loại thuốc này sẽ không mang lại hiệu quả tối ưu cho những nam giới từ độ tuổi 60 trở lên.
  • Minoxidil (biệt dược Rogaine): Loại thuốc này có dạng lỏng, dùng để bôi trực tiếp lên da dầu, đặc biệt là khu vực bị rụng nhiều tóc. Minoxidil (biệt dược Rogaine) có thể sử dụng cho cả nam và nữ, đặc biệt không cần bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, người bệnh khi sử dụng phương pháp này cần kiên trì ít nhất 6 tháng vì thời gian đầu tóc sẽ rụng, tóc mới mọc lên sẽ mỏng và ngắn hơn nhưng thời gian sau sẽ bắt đầu mọc lại.
  • Một số loại thuốc khác như dutasteride (dành cho nam), thuốc tránh thai và spironolactone (dành cho nữ).

2. Phẫu thuật cấy tóc

Rụng tóc
Đối với những trường hợp rụng tóc vĩnh viễn thì có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật cấy tóc để phục hồi phần tóc đã bị mất đi.

Đối với những trường hợp rụng tóc vĩnh viễn thì có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật cấy tóc để phục hồi phần tóc đã bị mất đi. Khi tiến hành thủ thuật này, các bác sĩ chuyên khoa sẽ bắt đầu lấy đi những mảng da đầu nhỏ có chứa vào sợi tóc, chủ yếu là những vùng quanh đầu để tiến hành cấy nang tóc. Sau khi cấy ghép một số bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng Minoxidil để ngăn ngừa tình trạng rụng về sau. Tùy vào cơ địa và tình trạng rụng của mỗi người mà việc phẫu thuật có thể tiến hành nhiều lần để mang lại kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện phương pháp này. Cũng bởi vì việc phẫu thuật cấy tóc không thể trị được triệt để tình trạng rụng tóc, đặc biệt là rụng tóc do di truyền. Ngoài ra, chi phí để thực hiện cũng khá tốn kém, quá trình phẫu thuật sẽ gây đau đớn, đôi lúc còn để lại sẹo hoặc chảy máu.

3. Phương pháp chữa rụng tóc tại nhà

Đối với những trường hợp vừa mới rụng hoặc số lượng tóc rụng ít, các nguyên nhân gây ra rụng tóc chủ yếu là do môi trường, thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày thì có thể áp dụng những phương pháp dân gian để điều trị ngay tại nhà.

3.1 Sử dụng vỏ bưởi để trị rụng tóc

Vỏ bưởi và hoa bưởi là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng để chăm sóc tóc. Hiện nay cũng có rất nhiều các sản phẩm được sản xuất từ tinh chất của vỏ bưởi để hỗ trợ cho tóc bóng mượt, khỏe mạnh, hạn chế tình trạng gãy rụng. Để tiết kiệm được chi phí và đảm bảo sự an toàn khi sử dụng, bạn cũng có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

Rụng tóc
Vỏ bưởi và hoa bưởi là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng để chăm sóc tóc.

Chuẩn bị: Vỏ 1 quả bưởi

Cách thực hiện:

  • Đem vỏ bưởi đi rửa sạch và dùng khoảng 3 đến 5 lít nước để nấu cùng.
  • Sau khi nước đun sôi thì nấu thêm khoảng 5 phút nữa để các tinh dầu trong vỏ bưởi được hòa tan ra.
  • Dùng nước vỏ bưởi pha cùng một ít nước sạch để gội đầu.
  • Sau khi gội thì để tóc khô tự nhiên.
  • Mỗi tuần thực hiện khoảng 2 đến 3 lần để tình trạng rụng tóc mau cải thiện.

3.2 Trị rụng tóc bằng quả bồ kết

Bồ kết là một trong những loại quả được dân gian áp dụng rất nhiều để hỗ trợ chăm sóc tóc, kích thích tóc mọc dài và bóng mượt, đồng thời ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hiệu quả. Ngoài ra, bồ kết còn có công dụng điều trị nấm da đầu, giúp kháng viêm, ngăn ngừa gàu rất tốt.

Rụng tóc
Bồ kết là một trong những loại quả được dân gian áp dụng rất nhiều để hỗ trợ chăm sóc tóc, kích thích tóc mọc dài và bóng mượt, đồng thời ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hiệu quả

Chuẩn bị: 10 quả bồ kết khô đen

Cách thực hiện:

  • Đem tất cả quả bồ kết nướng trên bếp than, cho đến khi có mùi thơm, lõi bên trong chuyển sang màu vàng.
  • Bẻ vụn quả bồ kế và cho vào một túi lọc, buộc kín miệng túi lại.
  • Dùng khoảng 3 đến 5 lít nước sạch để nấu cùng quả bồ kết.
  • Khi nước sôi lên thì có thể tắt bếp và để thêm khoảng 10 phút.
  • Vò nát túi lọc đựng bồ kết để tinh chất hòa tan ra nước.
  • Dùng nước tinh dầu bồ kết để gội đầu mỗi tuần 3 lần.

Lưu ý: Bên cạnh những phương pháp hỗ trợ nên trên, bạn cũng cần chú ý xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp hạn chế được tình trạng rụng tóc hiệu quả. Tránh để cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, áp lực quá nhiều làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, khiến tình trạng rụng tóc càng nghiêm trọng hơn.

Rụng tóc là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, tuy nhiên bạn cũng có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tùy vào điều kiện kinh tế và tình trạng rụng tóc của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn những biện pháp chữa trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Tình trạng rụng tóc khi mang thai có nguy hiểm không?

Rụng tóc khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục an toàn

Rụng tóc khi mang thai là một sự thay đổi hoàn toàn bình thường. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu liên...

Vì sao bị rụng tóc gãy móng tay? Cách chữa trị như thế nào?

Rụng tóc gãy móng tay do đâu? Cách khắc phục nhanh

Rụng tóc gãy móng tay có thể là do tuyến thượng thận gặp vấn đề, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Viên uống Bonihair ngăn rụng tóc và thông tin cần biết

Sử dụng viên uống Bonihair là cách đơn giản giúp ngăn rụng tóc, cải thiện mái tóc hư tổn, bạc sớm. Sản phẩm đã được Bộ Y tế kiểm định,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn