Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào ở bé sơ sinh cũng khiến cha mẹ lo lắng và một trong số đó là tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ, nhất là tại thời điểm từ 3 – 6 tháng đầu đời. Vậy bé yêu bị rụng tóc nhiều do đâu, có nguy hiểm không, có phải do sữa mẹ hay do sức khỏe bé không tốt hay không, cách xử lý thế nào? Những thắc mắc này của mẹ sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết.

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra
Rụng tóc ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Bé mắc bệnh, bé thiếu chất hay sữa mẹ kém là những gì mẹ được nghe nhiều nhất khi thắc mắc về tình trạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh. Thế nhưng thực tế thì đây là những quan niệm chưa phù hợp, chưa có căn cứ vì theo lý giải của khoa học, rụng tóc là tình trạng hết sức bình thường mà bé sơ sinh nào cũng sẽ trải qua. Bé sẽ bị rụng tóc, thường rơi vào khoảng từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 6 do sự hình thành của một loại hormone có tên là cortisol hình thành vào những tuần cuối thai kỳ gây ra.

Theo bác sĩ Sage Timberline của Bệnh viện Nhi đồng ở Sacramento California Mỹ, rụng tóc là hiện tượng tự nhiên mà tất cả các em bé đều sẽ trải qua. Rụng tóc là kết quả của sự thay đổi trong cơ thể bé, chứng tỏ cơ thể con yêu đang tự điều chỉnh để thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung. Điều này bắt đầu từ những tuần cuối của thai kỳ, để thích nghi cho sự sống bên ngoài tử cung, cơ thể bé bắt đầu sản xuất hormone cortisol và một số hormone quan trọng đảm bảo cung cấp máu đủ cho các cơ quan hoạt động.

Cortisol là hormone có vai trò điều chỉnh quá trình trao đổi chất và các chức năng sinh lý. Khi môi trường sống hoặc cơ thể có sự thay đổi lớn về nội tiết thì hormone này sẽ điều hướng năng lượng cơ thể tới các hoạt động quan trọng. Ở trẻ sơ sinh, hormone này giúp phổi của trẻ phát triển đầy đủ để bé có những nhịp thở đầu tiên, đồng thời cũng giúp bé tự sản xuất nhiệt và năng lượng. Thông thường trẻ sẽ bắt đầu rụng tóc khi được 2 đến 3 tháng tuổi và mọc tóc trở lại từ tháng tuổi thứ 3 đến thứ 7. Tuy nhiên, phải đến khi bé được khoảng 2 tuổi thì mái tóc mới dày và đẹp. 

Các dạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh được chia thành một số dạng thường gặp sau:

Rụng tóc máu

Tóc máu là tóc đã mọc từ trong bụng mẹ, ngay từ lúc chào đời đã có. Thông thường, trong 6 tháng đầu tiên, tóc máu của trẻ sẽ rụng dần và được thay thế bằng tóc mới. Do đó, ở giai đoạn này, nếu mẹ thấy tóc bé rụng dần đi thì không cần quá lo lắng. Như đã giải thích tóc của bé rụng đi là do sự điều chỉnh của cơ thể, đây là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu sau 6 tháng mà tình trạng này vẫn tiếp diễn và kéo dài thì mẹ nên đưa bé đến co sở y tế để được thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp. 

Rụng tóc vành khăn

Rụng tóc vành khăn hay rụng tóc kiểu TE, rụng tóc trong giai đoạn các nang tóc đang ở pha nghỉ ngơi. Lúc này, tóc sẽ mọc lại bình thường và khỏe mạnh hơn sau khi rụng. Đây là hiện tượng tóc của em bé rụng ở vùng vòng quanh gáy, có hình như vành khăn, vành mũ. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng rụng tóc vành khăn là do giai đoạn phát triển và nghỉ ngơi của nang tóc. Lúc này, khoảng 5 – 15% tóc trên da đầu sẽ nghỉ ngơi ở một thời điểm nhất định. 

Rụng tóc vành khăn là kiểu rụng tóc thường gặp ở trẻ sơ sinh, có thể do thiếu chất hoặc do bé nằm ngửa nhiều
Rụng tóc vành khăn là kiểu rụng tóc thường gặp ở trẻ sơ sinh, có thể do thiếu chất hoặc do bé nằm ngửa nhiều

Rụng tóc vành khăn của bé có thể xuất hiện do một số nguyên nhân khác như:

  • Tóc mỏng, bé nằm ngửa nhiều, vùng đầu tiếp xúc với mặt gối trong thời gian dài khiến tóc ở vùng vòng quanh gáy khó mọc.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Một số trẻ mới ốm dậy, thường xuyên sử dụng kháng sinh cũng rất dễ bị rụng tóc do tác dụng phụ của thuốc.
  • Thiếu vitamin D: Một số bé 4 tháng tuổi bị rụng tóc vành khăn có thể do thiếu vitamin D, các triệu chứng thiếu vitamin D của bé thường là hay quấy khóc, khó ngủ, thường ra mồ hôi trộm vào ban đêm, chậm biết lẫy, chậm biết bò, thóp mềm, lâu liền thóp… 

Khi nào rụng tóc ở trẻ sơ sinh là bất thường?

Rụng tóc ở trẻ là bất thường khi:

  • Tóc bé rụng thành từng mảng: Tóc bé rụng thành từng mảng tạo nên các vùng không có tóc trên đầu của bé thường do bệnh tự miễn dịch. Lúc này, bé bị rụng tóc là vì hệ miễn dịch cho rằng các nang tóc là kháng nguyên, do đó chúng tấn công và đào thải các nang tóc khiến bé bị rụng tóc thành từng mảng. Bé bị rụng tóc thành từng mảng cũng có thể do thiếu hụt dưỡng chất nếu chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của mẹ chưa hợp lý.
  • Tóc rụng trên đỉnh đầu: Tình trạng tóc rụng nhiều trên đỉnh đầu ở giai đoạn khoảng 3 – 6 tháng là chuyện bình thường vì lúc này tóc máu của bé rụng nhiều nhưng mọc lại ít. Thế nhưng, nếu tình trạng này xảy ra kèm theo các triệu chứng như bé hay khóc đêm, khó ngủ, chậm nói, thiếu cân… thì có thể bé đang bị thiếu canxi. Nếu bé đang bú mẹ, mẹ nên ăn các thực phẩm giàu canxi như cá chạch, hải sản, sữa, các loại rau có màu xanh… Nếu bé đã ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm như hạnh nhân, bột yến mạch, cá chạch, rau cải, rau dền, vừng… 

Rụng tóc ở trẻ sơ sinh cũng có thể là bất thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân khiến bé bị rụng tóc mẹ nên kiểm tra có thể kể đến như:

  • Do tư thế nằm của bé: Khi con nằm thẳng quá lâu, không thay đổi tư thế, bé sẽ rất dễ bị rụng tóc ở phần gáy, khá giống với tình trạng rụng tóc vành khăn. Do đó, mẹ nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm cho con để tránh việc bé nằm quá lâu một tu thế bị rụng tóc.
  • Rụng tóc do bệnh nấm da đầu: Bé sơ sinh rất dễ bị nấm da đầu, đặc trưng của tình trạng này là tóc rụng nham nhở thành từng mảng, tóc bé cũng dễ bị gãy sát da đầu làm trơ ra phần chân tóc. Với trường hợp này, mẹ có thể gội đầu cho bé bằng nước cốt chanh pha loãng hoặc thoa dầu dừa, massage và gội đầu cho bé để diệt khuẩn, loại bỏ vi nấm gây hại da đầu.
  • Rụng tóc do chế độ dinh dưỡng không đủ: Hiện nay, không nhiều bé bị rụng tóc do chế độ dinh dưỡng nhưng mẹ cũng không nên loại bỏ nguyên nhân này.
  • Do trẻ bị sốt và dùng vitamin A quá liều: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu trẻ bị sốt hoặc sử dụng vitamin A quá liều trong 3 năm đầu đời sẽ rất dễ gặp phải tình trạng rụng tóc. 
Sử dụng vitamin A quá liều cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé bị rụng tóc
Bổ sung vitamin A quá liều cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé bị rụng tóc

Lời khuyên cho mẹ khi bé bị rụng tóc

Như vậy, hẳn mẹ đã biết nguyên nhân rụng tóc ở trẻ sơ sinh do đâu, nếu bé của mẹ không có bất kỳ triệu chứng bất thường khác, chỉ rụng tóc nhiều hơn bình thường thì mẹ hoàn toàn không cần lo lắng. Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rụng tóc, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên dùng một chiếc khăn mềm lót dưới đầu bé, không nên dùng gối vì cột sống của trẻ không có đốt sống cong tự nhiên như người lớn mà thẳng hoàn toàn. 
  • Khi trẻ lớn hơn mẹ có thể chọn loại gối thấp có vỏ gối được làm bằng vải satin, chất vải trơn, ít gây cọ xát vào da đầu. Hơn nữa, loại vải này cũng giúp giữ ẩm tóc, hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc cho bé yêu của mẹ.
  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, việc ngủ sâu, đủ giấc sẽ giúp cơ thể sản sinh các hormone tăng trưởng, đây cũng là một trong những yếu tố giúp tóc bé mọc bình thường. Khi trẻ có các dấu hiệu như dụi mắt, gãi tai, ngáp, bám mẹ… thì mẹ nên cho bé đi ngủ để tránh làm lỡ giấc ngủ của con.
  • Thường xuyên thay đổi vị trí nằm cho con sẽ giúp bé đỡ bị rụng tóc, giúp đầu con tròn hơn và giảm được nguy cơ bị bẹp đầu
  • Nên chải tóc cho bé, điều này sẽ giúp kích thích các nang tóc và da đầu. Ngoài ra, khi gội đầu, mẹ hãy gội nhẹ nhàng theo hình xoáy quanh đầu, nhớ massage để giúp tóc bé mọc tốt hơn.
  • Với trẻ sơ sinh, mẹ nên bổ sung vitamin D cho bé mỗi ngày, đồng thời bản thân mẹ cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, đầy đủ dưỡng chất. 

Tóm lại, rụng tóc ở trẻ sơ sinh nếu không kèm theo bất cứ triệu chứng bất thường nào thì đây là hiện tượng hết sức bình thường mà bé nào cũng sẽ trải quá. Thế nhưng, nếu như bé rụng tóc nhiều kèm theo đổ mồ hôi gáy, ngủ không yên, hay quấy khóc thì mẹ nên đưa bé thăm khám bác sĩ để được kiểm tra và có biện pháp xử lý phù hợp. 

Cùng chuyên mục

Kem kích thích mọc tóc Zhair Cream

Top 15 loại thuốc mọc tóc tốt và an toàn nhất hiện nay

Tóc rụng nhiều, tóc ít bẩm sinh dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng không thấy cải thiện là nguyên nhân khiến nhiều người tìm đến các loại thuốc...

Top 8 dầu gội ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả

Rụng tóc hay tóc thưa là một trong những mối lo ngại của nhiều người. Theo đó, những phương pháp cải thiện vấn đề này từ các nguyên liệu thiên...

Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Làm sao ngăn ngừa?

Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Làm sao ngăn ngừa?

Rụng tóc nhiều bất thường có thể là dấu hiệu nhận biết của một số vấn đề như: thiếu máu, bệnh tự miễn, rối loạn hormon, viêm da đầu, ung...

tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Thông thường, khi bước qua tuổi 40 tóc chúng ta mới bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như tóc mảnh đi, sợi tóc thô, bạc màu… Thế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn