Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Rụng tóc vào mùa đông: Nguyên nhân và cách phòng chống

Rụng tóc do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là do sự thay đổi của nội tiết tố thường liên quan đến chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, tâm sinh lý… Thế nhưng cũng có những trường hợp tóc rụng nhiều không rõ nguyên nhân, nhất là vào mùa đông, không ít người gặp phải tình trạng rụng tóc, thậm chí tóc rụng thành búi. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng rụng tóc vào mùa đông, tóc rụng nhiều nhưng không biết nguyên nhân do đâu thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Rụng tóc vào mùa đông là tình trạng mà nhiều người gặp phải
Rụng tóc vào mùa đông là tình trạng mà nhiều người gặp phải

Nguyên nhân gây rụng tóc vào mùa đông

Mùa đông không chỉ là thời điểm mà sức khỏe làn da bị đe dọa mà mái tóc cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Lúc này, tóc chúng ta dễ bị khô, xơ rối thậm chí bắt đầu rụng nhiều hơn. Một số nguyên nhân gây rụng tóc vào mùa đông có thể kể đến như:

1. Nguyên nhân khách quan

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc vào mùa đông, chúng ta có thể chia thành nhóm nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, các nguyên nhân khách quan thường gặp là:

  • Do thiếu ánh sáng mặt trời: Vào mùa đông, mặc dù nước ta là nước nhiệt đới nhưng tình trạng thiếu canxi, vitamin D ở chị em là không hề nhỏ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chị em dễ bị rụng tóc, khi ít tiếp xúc với ánh mặt trời, không được bổ sung vitamin D, cơ thể không tổng hợp đủ vitamin D dẫn đến thiếu hụt từ đó gây rụng tóc.
  • Tóc bị ướt mưa: Mùa mưa đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… Đây là những thành phố công nghiệp, nước mưa dễ bị pha trộn với các chất ô nhiễm, nếu tóc thường dính mưa cũng sẽ rất dễ bị rụng do dính phải các chất ô nhiễm có trong nước mưa.
  • Không khí lạnh và hanh khô: Mùa đông là thời điểm da kể cả da đầu dễ bị khô do không thể tự tiết dầu nhờn chăm sóc bảo vệ tóc. Điều này khiến da đầu chúng ta thường xuyên khô, nhiều vảy gàu hơn thông thường và gây ra rụng tóc.

2. Nguyên nhân chủ quan

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan do yếu tố thời tiết, khí hậu, rụng tóc vào mùa đông cũng xảy ra do những yếu tố chủ quan từ chính bản thân chúng ta. Có thể kể đến như:

  • Do bị nấm da đầu: Những người bị nấm da đầu sẽ rất dễ bị rụng tóc nhất là vào mùa đông khi mà tóc thường xuyên ẩm ướt do dính nước mưa.
  • Do vệ sinh kém: Mùa đông nước và không khí rất lạnh khiến chúng ta ngại gội đầu, điều này dễ khiến tóc bết, da đầu bẩn, từ đó làm da đầu dễ nhiễm nấm, chân tóc cũng bị tổn thương và rụng nhiều hơn do thói quen gãi mạnh tay của chúng ta.
  • Thói quen gội đầu bằng nước nóng: Gội đầu bằng nước nóng là cách làm sạch da đầu vào mùa đông mà hầu như ai cũng làm. Tuy nhiên, chỉ vì sử dụng nước quá nóng dẫn đến mất cân bằng pH trên da đầu, hơn nữa nước nóng vượt quá sức chịu đựng của da khiến chân tóc yếu ớt, dễ gãy rụng hơn bình thường.
  • Uốn nhuộm tóc vào mùa đông: Nếu chị em vô tình làm tóc vào thời điểm này thì tóc rất dễ bị gãy rụng. Nguyên nhân là tóc đang yếu, nếu sử dụng hóa chất kết hợp với nhiệt độ cao thì càng dễ khô và gãy rụng hơn bình thường.

Cách phòng chống rụng tóc vào mùa đông

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc vào mùa đông, dựa trên những nguyên nhân này, chúng ta có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Mặc dù không thể hạn chế tuyệt đối nhưng cũng giảm thiểu đáng kể tình trạng rụng tóc. Bạn có thể áp dụng các biện pháp như:

1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng vào mùa đông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa rụng tóc. Một chế độ ăn cân bằng sẽ giúp cơ thể và tóc cùng da đầu khỏe mạnh, bạn có thể:

  • Tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả
  • Tích cực nạp nhiều sắt thông qua các thực phẩm như thịt đỏ, gà, cá, các loại rau xanh như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh…
Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu sắt cũng có hiệu quả rất tốt trong việc ngăn ngừa rụng tóc
Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu sắt cũng có hiệu quả rất tốt trong việc ngăn ngừa rụng tóc
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C để giúp hấp thu sắt, tăng cường sản sinh collagen, làm vững mao dẫn cung cấp chất dinh dưỡng nuôi tóc. Các thực phẩm này là ổi, việt quất, mâm xôi, dâu tây, trái cây họ cam quýt, cà chua, khoai tây nướng, cải xoăn, bông cải xanh
  • Bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể thông qua các thực phẩm như phô mai, sữa, sữa chua, thịt lợn thăn, thịt bò nạc, thịt gia cầm, hải sản, trứng, thanh protein… Các loại protein thực vật như bơ đậu phộng, gạo lứt, bánh mì từ lúa mì nguyên hạt, đậu phụ, đậu lăng, quả hạch, bông cải xanh, hạt quinoa…
  • Tăng cường cung cấp omega – 3 thông qua các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt bí, hạt óc chó, hạt lanh…
  • Sử dụng thức ăn giàu biotin bằng cách tăng cường sử dụng gan, lòng trắng trứng, ngũ cốc nguyên hạt, quả óc chó, bột đậu nành, men bia.
  • Tránh các thực phẩm như chất tạo ngọt nhân tạo aspartame, lòng trắng trứng sống, rượu bia, thuốc lá, caffeine… 
  • Uống nhiều nước, tốt nhất là 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, kết hợp các thảo dược như cây xô thơm, cây hương thảo để nấu món ăn hoặc làm thức uống.

2. Chăm sóc da đầu bằng liệu pháp tự nhiên

Để phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng tóc khô rối, gãy rụng vào mùa đông, bạn có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tóc như:

  • Dùng nước cốt hành tây: Nước cốt hành tây có chứa lưu huỳnh, có tác dụng kích thích mọc tóc, kháng viêm, đẩy mạnh tiến trình sản xuất collagen. Bạn có thể hoặc giã củ hành, ép lấy nước cốt, bôi lên da đầu ủ trong 15 phút rồi gội lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/ tuần để giúp giảm rụng tóc vào mùa đông.
  • Dùng dầu dừa và tỏi: Tỏi cũng chứa nhiều lưu huỳnh, khi kết hợp với tinh dầu dừa sẽ giúp làm giảm tóc gãy rụng, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, có tác dụng như một loại thuốc mỡ chăm sóc tóc. Bạn có thể nghiền nát tỏi rồi trộn với một muỗng tinh dầu dừa, đun sôi khuấy đều, để nguội rồi thoa lên da đầu, massage nhẹ nhàng.
  • Dùng tinh dầu jojoba: Tinh dầu jojoba được chiết xuất từ hạt của cây Simmondsia chinensis, có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ. Loại tinh dầu này có chứa chất kháng viêm, có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị rụng tóc.

3. Tích cực chăm sóc tóc

Chăm sóc tóc đúng cách sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng rụng tóc vào mùa đông một cách đáng kể. Khi chăm sóc tóc, bạn cần:

  • Gội đầu bằng dầu gội dịu nhẹ để tránh lấy đi các chất dầu tự nhiên của tóc
  • Hãy cân nhắc xem mình thuộc dạng tóc gì và chọn loại dầu gội dành riêng cho tóc và da đầu của mình
  • Nên chọn các loại có isethionate và glucoside, tránh các loại có chứa sulfate, parabens, sulfonate. 
  • Nếu bạn dễ rụng tóc, hãy chọn những loại lược mềm làm từ sợi tự nhiên, tránh chải đầu khi tóc ướt
  • Hãy thử massage da đầu với dầu dưỡng như dầu oải hương, hương thảo, dầu hạnh… để hỗ trợ tăng cường lưu thông máu lên da đầu, nang tóc.
Massage da đầu giúp tăng cường lưu thông máu lên da đầu và nang tóc, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc vào mùa đông
Massage da đầu giúp tăng cường lưu thông máu lên da đầu và nang tóc, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc vào mùa đông

Lời khuyên cho người dễ bị rụng tóc vào mùa đông

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc để phòng ngừa rụng tóc vào mùa đông đã đề cập, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tránh tạo áp lực lên tóc bằng các phương pháp như uốn, nhuộm, sử dụng nhiệt cao vào mùa đông để tránh làm rụng tóc
  • Mặc dù thời tiết lạnh, cơ thể ít ra mồ hôi nhưng tốt nhất bạn vẫn nên thường xuyên gội đầu nhằm ngăn ngừa và hạn chế sự sinh sôi, phát triển của các vi khuẩn gây hại
  • Gội đầu bằng các nguyên liệu thiên nhiên như bồ kết, hương nhu, mần trầu… để giúp làm chân tóc chắc khỏe, tăng tuần hoàn dưới da, làm sạch da đầu.
  • Cần cân nhắc bổ sung các thực phẩm có thành phần biotin, vitamin C, sắt, inositol… để ngăn ngừa rụng tóc, tuy nhiên trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Bạn có thể tết tóc trước khi đi ngủ như vậy tóc sẽ ít bị kéo căng khi bạn trở người thay đổi tư thế khi ngủ.
  • Tránh dùng gel vuốt tóc và các sản phẩm tương tự để tránh làm tổn thương tóc. 

Trên đây là một số thông tin về tình trạng rụng tóc vào mùa đông và cách phòng ngừa rụng tóc hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn rụng tóc nhiều một cách bất thường, tóc rụng nhanh khi còn trẻ, người mệt mỏi, không chịu được lạnh thì tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục

Rụng tóc ở người lớn tuổi

Rụng tóc ở người lớn tuổi và cách điều trị an toàn

Hiện nay, tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi đang ngày càng phổ biến. Vậy nguyên nhân là gì? Và cách điều trị như thế nào là an toàn...

Rụng tóc hói đầu ở nam giới: Nguyên nhân và cách chữa trị

Rụng tóc hói đầu ở nam giới xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như yếu tố di truyền, thói quen xấu, rối loạn nội tiết tố, stress kéo...

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Sợi tóc được cấu tạo chủ yếu từ một loại protein đặc biệt mang tên keratin. Để trở nên bóng mượt, bồng bềnh và tràn đầy sức sống, mái tóc...

Dầu gội trị rụng tóc Megumi: Công dụng, cách dùng và review sản phẩm

Dầu gội trị rụng tóc Megumi: Giá bán và review

Dầu gội trị rụng tóc Megumi được sản xuất bởi công ty Rohto Pharmaceutical Japan Nhật Bản, hiện nay đang được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy loại dầu...

Rụng tóc từng mảng lớn là bị gì? Có nguy hiểm không?

Rụng tóc từng mảng lớn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề bất ổn. Tuy tình trạng này không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức...

Top 8 dầu gội ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả

Rụng tóc hay tóc thưa là một trong những mối lo ngại của nhiều người. Theo đó, những phương pháp cải thiện vấn đề này từ các nguyên liệu thiên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn