Thành phần trị sẹo nào phù hợp và hữu hiệu cho cả gia đình?

Kem Trị Sẹo Scar Esthetique có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem Contractubex trị sẹo, thâm mụn có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem Hiruscar trị sẹo mụn, thâm mụn có hiệu quả không?

Kem Dermatix Ultra trị sẹo thâm có tốt không? Giá bao nhiêu?

Top 10 Thuốc + Kem Trị Sẹo lồi, lõm, rỗ, thâm tốt nhất

Thành phần trị sẹo nào phù hợp và hữu hiệu cho cả gia đình?

Bảng thành phần là một trong những yếu tố quan trọng cần được quan tâm khi tiêu dùng các loại kem bôi ngoài da như kem trị sẹo. Thông qua đó, người dùng có thể biết thêm về công dụng, mức độ hiệu quả và phù hợp với bản thân. Đặc biệt, việc nghiên cứu bảng thành phần trị sẹo càng cần thiết hơn khi các phụ huynh có nhu cầu sử dụng cho trẻ nhỏ. Bởi làn da của bé có nhiều đặc điểm khác với người lớn chúng ta nên ít nhiều quá trình điều trị cũng có khác biệt. Vậy hãy cùng iHS Vietnam điểm qua các thành phần trị sẹo nào hữu hiệu và phù hợp sử dụng cho cả gia đình, nhất là với trẻ nhỏ nhé!

Bôi kem trị sẹo hiệu quả nhất

Top thành phần trị sẹo hữu hiệu hiện nay

#1 Silicone gel

Silicone là một loại polymer tổng hợp, tên đầy đủ là “silicoketone”. Chúng được chia làm nhiều loại như silicone lỏng, silicone nhựa, silicone gel và silicone đàn hồi. Nhờ có đặc tính bền bỉ, ổn định và dễ chế tạo nên silicone được ứng dụng ngày càng nhiều trong đời sống. Các vật dụng có silicone góp mặt thường là vật phẩm y tế, chất làm đầy, chất kết dính, dụng cụ nấu ăn, thiết bị cách nhiệt và cách điện…

Trong đó, silicone gel là hợp chất có ít liên kết giữa các chuỗi polymer, thường ở dạng gel nên sánh nhẹ, không màu và không tan trong nước nhưng có thể tan trong dầu. Tùy vào nồng độ và sự kết hợp với thành phần khác mà silicone gel sẽ có mùi hoặc không mùi. Ứng dụng phổ biến là dùng làm thành phần mỹ phẩm, sản phẩm y tế nói chung và kem trị sẹo nói riêng. Chính vì vậy, gel silicone cũng được xem là một loại silicone y tế an toàn, lành tính.

Kem bôi trị sẹo thành phần

Giải pháp trị sẹo với silicone gel hiện đã và đang là phương pháp phổ biến và được khuyên dùng bởi nhiều chuyên gia. Đây là giải pháp trị sẹo không xâm lấn đã được tin dùng hơn 20 năm qua. Có rất nhiều bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy, gel silicone có khả năng cải thiện tình trạng sẹo một cách có ý nghĩa. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra silicone gel có thể làm giảm đến 86% kết cấu, 84% màu sẹo và 68% độ nhô lên của sẹo lồi (1)

Bác sỹ Huỳnh Thị Thu Sang, chuyên khoa Da liễu cũng từng cho biết: “Silicone y tế là giúp ngăn ngừa mất nước cho vết thương, tái tạo các đặc tính của lớp sừng, ức chế quá trình tạo ra collagen dư thừa, từ đó không hình thành ra sẹo phì đại và sẹo lồi”. Ngoài ra, silicone y tế có nhiều đặc tính thân thiện với da, tính tương hợp sinh học, loại bỏ chất gây tê và tạo ra một lá chắn để giúp bảo vệ vết sẹo khỏi vi khuẩn hoặc nhiễm trùng. Vậy nên có thể nói silicone gel là thành phần trị sẹo phù hợp, an toàn cho cả gia đình.

#2 Vitamin

Vitamin vốn dĩ đã là thành phần thiết yếu đối với làn da mỗi chúng ta. Xét riêng trong việc điều trị sẹo, một số loại vitamin thường cần được bổ sung như là vitamin C, vitamin E, A, B5 và vitamin K. Mỗi loại vitamin sẽ có chức năng khác nhau và được phối hợp với những dưỡng chất khác tùy theo từng công thức trị sẹo.

Nửa trái cam vitamin c ảnh minh họa

Cụ thể, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng kích thích sản sinh collagen để tái tạo da. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng vitamin C tan được trong nước nên có thể thấm sâu vào da và vô hiệu hóa hắc tố melanin gây nám da. Bởi nên, vitamin C thường được biết đến nhờ công dụng dưỡng sáng làn da vùng sẹo.

Mặt khác, vitamin E và A thường có vai trò dưỡng ẩm, làm mềm da và chống lão hóa. Theo nhiều nghiên cứu, vitamin E còn tác dụng chữa lành vết thương, nhất là sau phẫu thuật. Một trong số đó còn cho thấy, trẻ em dùng vitamin E với 3 lần/ngày sẽ ức chế được sẹo lồi do phẫu thuật. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin E được lưu ý vì thường có tác dụng phụ (viêm da, ngứa, phát ban) tùy vào cơ địa mỗi người. Cuối cùng, vitamin B5 hay còn gọi là Pro-vitamin B5 sẽ giúp da sẹo giảm ngứa và khô da nhờ khả năng giữ nước cho da. Một số biến thể của vitamin B5 còn chống viêm và làm sáng màu da.

#3 Lô hội

Cây lô hội (hay còn gọi là nha đam) có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, dùng được như một loại gel tươi trực tiếp từ lá hoặc ở dạng thành phẩm, kem hoặc thuốc mỡ. Chiết xuất lô hội có công dụng chữa lành vết thương, giảm kích ứng da và tái tạo da mới khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, lô hội còn có khả năng dưỡng ẩm tốt cho da. Vậy nên ứng dụng thường thấy là chăm sóc sẹo mụn, hoặc sẹo do bỏng và phẫu thuật.

Lô hội nha đam, thành phần có trong trị sẹo

Xét về hiệu quả trị sẹo mụn, một bài báo trên International Journal of Natural Therapy đưa ra đúc kết rằng nha đam tăng phản ứng của hệ miễn dịch khi có tình trạng viêm nhiễm. Theo Iranian Journal of Medical Sciences, chiết xuất từ nha đam thoa lên da sẽ kích thích tổng hợp collagen và elastin chống lão hóa da.

Tuy nhiên, lô hội sẽ đòi hỏi quy trình sơ chế, làm sạch đúng cách mới an toàn để sử dụng. Một số trường hợp tự làm gel lô hội hoặc lấy chất nha đam tươi bôi trực tiếp khiến da bị kích ứng, phồng đỏ. Do đó, việc sử dụng cần đặc biệt lưu ý, nhất là dùng cho làn da mỏng manh của trẻ.

#4 Hành tây

Chiết xuất hành tây cũng là một trong những thành phần quen thuộc trong sản phẩm trị sẹo, nhất là dành cho sẹo mụn. Theo nhiều nghiên cứu, nếu dùng chiết xuất từ hành tây mỗi ngày sẽ giúp điều trị sẹo, làm giảm viêm và có sự đổi màu. Là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, hành tây trung hòa các gốc tự do nên sẽ giảm ngứa và làm mềm da sẹo. Chất phytoncide với tính kháng khuẩn sẽ bảo vệ vùng sẹo khỏi vi khuẩn, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn, sưng viêm.

Tương tự các thành phần trị sẹo khác, hành tây cũng có khả năng can thiệp quá trình sản sinh collagen. Nếu collagen có chiều hướng tăng sinh quá mức thì hành tây sẽ ức chế và làm giảm số sợi collagen hình thành gây sẹo lồi. Ngược lại, với vết thương có chiều hướng thành sẹo lõm, chúng sẽ được kích thích sản xuất collagen một cách có kiểm soát.

Hành tây trị sẹo

Tuy nhiên, dù là thành phần từ tự nhiên, vốn an toàn cho sức khỏe người nhưng đặc tính cay nóng của hành tây vẫn có thể gây kích ứng cho một số làn da. Bởi nên việc dùng cho sẹo ở trẻ nhỏ sẽ cần cân nhắc thận trọng. Ngoài ra, hành tây cũng không phù hợp cho các vết sẹo diện tích lớn nên chỉ thường được khuyên dùng cho sẹo mụn.

Giải pháp trị sẹo hữu hiệu và phù hợp cho cả gia đình

Dermatix là một trong những thương hiệu trị sẹo quen thuộc với người dùng Việt. Với 2 dòng trị sẹo riêng biệt cho người lớn (Dermatix® Ultra) và trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi (Dermatix® Ultra Kids),  thương hiệu đã được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng cho gia đình.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường IQVIA Q4.2022, Dermatix đã giữ vững vị thế là Chuyên gia trị sẹo số 1 Việt Nam suốt 12 năm liền (2). Không chỉ được đánh giá cao về độ hiệu quả, sản phẩm còn chiếm lòng tin của các gia đình nhờ vào bảng thành phần lành tính, phù hợp cho mọi thành viên từ người lớn, đến trẻ nhỏ hoặc kể cả phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Thực tế, thương hiệu cũng đã kiểm chứng lâm sàng về mức độ hiệu quả và lành tính trên da cho mọi đối tượng.

Tìm hiểu kỹ hơn về thành phần, Dermatix sẽ gồm chủ yếu 2 thành phần chính là silicone gel polymer và vitamin C ester. Như đã đề cập, silicone gel (một dạng silicone y tế) là thành phần hoàn toàn lành tính với da. Khi bôi, lớp silicone gel trải mỏng phủ lên sẹo như lớp màng bảo vệ tế bào sừng. Các phân tử silicone bắt đầu hoạt động ngăn chặn tình trạng mất nước và bình thường hoá tổng hợp collagen. Nhờ vậy, gel Dermatix ức chế hình thành các loại sẹo lồi, phì đại hay sẹo sinh mổ và phẫu thuật mà không gây tác dụng phụ, kể cả da trẻ em.

Dermatix ultra kem trị sẹo số 1 việt nam

Ngoài ra, thành phần vitamin C ester – một dẫn xuất đắt giá từ vitamin C sẽ kết hợp cùng công nghệ CPX tiên tiến của Dermatix. Khi này, dưỡng chất dễ dàng tiếp cận ở đáy thượng bì hơn và ngăn chặn tối đa quá trình sản sinh hắc tố melanin. Mặt khác, vitamin C sẽ hình thành cho da hàng rào bảo vệ khỏi tác hại từ tia UVA và UVB. Đây là điều cần thiết để vết sẹo hạn chế tiếp tục sạm màu trong suốt thời gian chữa trị.

Đặc biệt, với công nghệ CPX, chất gel của Dermatix đạt độ thẩm thấu nhanh chỉ trong 1-2 phút, giúp thuận tiện trong việc dùng tiếp kem chống nắng hoặc mỹ phẩm khác. Đồng thời, kết cấu mỏng nhẹ, không làm nhờn rít hay bí bách gây mụn. Chính những tiện lợi trên của sản phẩm biến Dermatix thành “bảo bối” trị sẹo trong gia đình. Chỉ cần bôi đều đặn mỗi ngày 2 lần với một lượng bằng hạt đậu xanh thì chỉ sau từ 8 tuần sử dụng những cải thiện đầu tiên sẽ thấy rõ.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp các thành phần hữu hiệu trong việc chữa trị sẹo mà bất kỳ ai cũng nên quan tâm. Hiểu rõ về thành phần, công dụng không chỉ giúp chúng ta lựa chọn đúng giải pháp điều trị cho bản thân mà còn đảm bảo an toàn khi tiêu dùng cho người thân. iHS Vietnam hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích giúp bạn và gia đình tự tin chọn mua sản phẩm hiệu quả và phù hợp.

Trích dẫn nguồn:

  • Theo kết quả nghiên cứu của NCBI (National Center for Biotechnology Information)
  • Theo kết quả nghiên cứu thị trường IQVIA Q4.2022

Cùng chuyên mục

Kem Trị Sẹo Scar Esthetique có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem Trị Sẹo Scar Esthetique là một trong những sản phẩm được nhiều người quan tâm khi mắc phải tình trạng sẹo do các vết thương, tai nạn hoặc phẫu...

Kem Hiruscar trị sẹo mụn, thâm mụn có hiệu quả không?

Sẹo và thâm mụn luôn là một nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều chị em. Do đó, việc tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp để cải...

Thuốc kem trị sẹo lồi lõm

Top 10 Thuốc + Kem Trị Sẹo lồi, lõm, rỗ, thâm tốt nhất

Sẹo là kẻ thù truyền kíp của hầu hết mọi người, kể cả nam hay nữ. Nó khiến chúng ta cảm thấy tự ti khi có một làn da đầy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn