Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

20+ Loại thực phẩm lợi sữa mẹ sau sinh nên bổ sung

Sau sinh, mối bận tâm hàng đầu của các mẹ là làm sao có đủ sữa cho con bú, không chỉ phải đủ sữa mà còn phải giàu dưỡng chất, mát lành để con phát triển khỏe mạnh về thể chất lẫn trí tuệ. Lúc này, các thực phẩm lợi sữa là ưu tiên hàng đầu được mẹ lựa chọn vì an toàn với sức khỏe lại chứa các dưỡng chất thiết yếu, cần thiết cho sự hồi phục sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé. Nếu mẹ đang băn khoăn không biết đâu là những thực phẩm lợi sữa, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

20+ Loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Hầu như bà mẹ nào cũng mong muốn có một nguồn sữa mát lành, dồi dào, nhiều dưỡng chất cho bé tu ti thoải mái, thế nhưng có nhiều trường hợp, dù đã cố kích sữa nhưng mẹ vẫn không thu được hiệu quả như mong muốn. Để cải thiện tình trạng thiếu sữa, không đủ sữa cho bé bú, mẹ có thể bổ sung các thực phẩm lợi sữa vào thực đơn của mình để sữa mẹ về nhiều, thơm mát để bé bú no nê. Các loại thực phẩm lợi sữa mẹ sau sinh không nên bỏ qua gồm:

1. Thìa là (thì là)

Thì là là một trong những thực phẩm lợi sữa hàng đầu giúp sữa mẹ thơm mát, dồi dào
Thì là là một trong những thực phẩm lợi sữa hàng đầu giúp sữa mẹ thơm mát, dồi dào

Thì là là loại rau có mùi thơm đặc trưng,có tác dụng kích thích vị giác, át mùi tanh, thường được dùng trong chế biến các món ăn từ hải sản. Không chỉ vậy, thực phẩm này còn giúp nâng cao hệ miễn dịch, giảm hôi miệng, tăng cường tiêu hóa và đặc biệt là lợi sữa. Mặc dù không được sử dụng phổ biến nhưng công dụng lợi sữa của thực phẩm này là có cơ sở, đây thực sự là loại rau có công dụng tuyệt vời trong việc tăng tiết sữa.

Trong rau thì là có chứa các hợp chất như anethole, photoanethole, dianethole, có khả năng kích thích sản sinh estrogen và prolactin, là những chất cần thiết trong việc sản xuất sữa mẹ. Mẹ có thể dùng thì là ăn sống, nấu lấy nước uống, luộc chấm mắm, nấu canh… Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên ăn quá nhiều thì là trong một tuần. Tốt nhất mẹ nên đan xen cùng các thực phẩm lợi sữa khác để tránh thiếu hụt dưỡng chất.

2. Rau đay

Rau đay là loại cây sống lâu năm, chiều cao khoảng 1 – 2 mét, thân nhỏ, nhẵn, màu tím ngắt, thường mọc thành khối lùm tròn, có tính nhớt, chỉ cần ngắt một chút lá, vò ra sẽ thấy tay trơn và nhớt. Theo y học cổ truyền, rau đay vị ngọt, tính mát, có tác dụng lợi sữa, kháng viêm, lợi hô hấp, nhuận tràng, lợi tiêu hóa… Thường được sử dụng như một vị thuốc an thai và đặc biệt còn cực kỳ lợi sữa, giúp sữa của mẹ về nhanh và nhiều hơn.

Rau đay đứng trong top đầu các loại rau giàu canxi , giàu sắt, beta caroten và vitamin C, tốt cho trẻ em và bà mẹ mang thai. Loại rau này được chứng minh là rất lợi sữa, thực tế nếu mẹ ăn rau đay liên tiếp trong 4 tuần sau sinh, thì lượng sữa ra nhiều hơn và hàm lượng chất béo trong sữa mẹ cũng cao hơn so với những mẹ không ăn rau đay. Có nhiều cách sử dụng loại rau này, bạn có thể hái lá và ngọn cây nấu canh cùng thịt nạc hoặc sắc lấy nước uống vài lần trong ngày. Tốt nhất nên dùng khi còn ấm để sữa về nhanh và nhiều hơn.

3. Trái vả –  thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Quả vả vị ngọt, tính bình, vỏ màu xanh, thịt trắng, được trồng ở nhiều nước, có thể khác nhau về kích thước, mùi vị, hình dạng, màu sắc nhưng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, đây là loại quả lợi sữa hàng đầu, rất tốt cho các mẹ sau sinh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái vả xanh có thể ăn như rau bằng cách thái lát mỏng chấm mắm, trộn cùng rau khác hoặc làm các món kho nhu kho thịt, kho cá, om lươn.

Ngoài ra, món gỏi trái vả, sườn non hoặc móng giò heo hầm trái vả cũng rất đặc sắc, bổ dưỡng cho phụ nữ sau sinh. Các món ăn này không chỉ có tác dụng lợi sữa mà còn hỗ trợ tiêu hóa, an thần, tốt cho sức khỏe.

Lưu ý: Không dùng trái vả cho người mắc bệnh về túi mật, về thận, không dùng cho mẹ có đường huyết thấp vì ăn nhiều sẽ gây giảm hàm lượng đường trong máu.

4. Lá đinh lăng

Đinh lăng lá nhỏ không chỉ có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho sản phụ mà còn có tác dụng lợi sữa, thông tắc sữa
Đinh lăng lá nhỏ không chỉ giúp bồi bổ sức khỏe cho sản phụ mà còn có tác dụng lợi sữa, thông tắc sữa

Nói đến các thực phẩm lợi sữa tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh thì không thể không nói đến lá đinh lăng. Đây là loại dược liệu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ sức khỏe sản phụ, giúp ngăn ngừa, cải thiện tình trạng tắc tia sữa, thiếu sữa rất tốt. Theo Đông y, lá đinh lăng vị ngọt tính mát, hơi đắng có tác dụng bổ huyết, thông huyết mạch, được gọi là nhân sâm cho người nghèo. Theo y học hiện đại, lá đinh lăng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, acid amin, saponin, alkaloid… có tác dụng tốt trong việc bồi bổ sức khỏe.

Do đó, mẹ có thể dùng lá đinh lăng, sắc nước uống, hoặc dùng lá đinh lăng chế biến thành các món ăn ngon lợi sữa. Các món ăn từ lá đinh lăng có thể kể đến như canh lá đinh lăng nấu sườn non, lá đinh lăng nấu thịt nạc, lá đinh lăng luộc hoặc lá đinh lăng xào thịt bò… 

5. Một số loại rau xanh

Rau xanh giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt trong việc hỗ trợ phục hồi sức khỏe của mẹ sau sinh. Đặc biệt, trong rau xanh chứa nhiều vitamin A, vitamin C, sắt, các chất này là nguồn dinh dưỡng tốt cho bé. Các loại rau xanh lợi sữa thường có lá màu xanh đậm, có thể kể đến như:

  • Rau ngót: Chứa nhiều dưỡng chất, không chỉ có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa mà còn giúp co thắt dạ con, đẩy sản dịch ra ngoài, chống viêm nhiễm, rất tốt cho quá trình phục hồi sức khỏe của mẹ… Mẹ có thể dùng rau ngót nấu canh thịt băm hoặc hầm móng giò để ăn. 
  • Rau lang: Theo các nghiên cứu khoa học, rau lang có hàm lượng vitamin B6 cao gấp 3 lần, vitamin gấp 5 lần và riboflavin gấp 10 lần củ khoai lang. Có tác dụng chống oxy hóa, làm mát cơ thể, làm sạch máu, kích thích tăng tiết sữa rất tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh. Mẹ có thể dùng các món ăn từ rau lang như rau lang luộc, rau lang xào thịt… 
  • Rau má: Rau má có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, lợi sữa, kháng khuẩn, giúp mẹ có làn da hồng hào, tươi trẻ. Mẹ có thể phơi khô rau má, sắc lấy nước uống hoặc dùng rau má để nấu canh đều rất tốt.
  • Rau mồng tơi: Giàu vitamin A, B3, sắt, saponin, chất nhầy, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, làm tóc đen và lợi sữa. Mẹ nên dùng rau mồng tơi nấu canh, nấu với gà ác hoặc đậu đen đều rất tốt cho sức khỏe. 

6. Rau mùi lợi sữa cho sản phụ sau sinh

Hạt rau mùi vừa có tác dụng kích thích tiêu hóa vừa giúp sữa mẹ về nhiều và đặc hơn
Hạt rau mùi vừa có tác dụng kích thích tiêu hóa vừa giúp sữa mẹ về nhiều và đặc hơn

Rau mùi vị cay, tính ấm, có tác dụng làm mạnh dạ dày, kích thích tiêu hóa, làm thuốc bổ, chống đầy hơi và đặc biệt, rau mùi còn khả năng kích thích tăng tiết sữa, giúp lợi sữa cho sản phụ sau sinh. Một số cách dùng rau mùi để lợi sữa cho mẹ sau sinh có thể kể đến như:

  • Dùng hạt rau mùi phơi khô, sắc lấy nước uống hoặc nấu cháo ăn để kích thích sữa về
  • Lấy 12 hạt rau mùi nấu với 30g gạo nếp lứt thành cháo, ăn khi còn nóng
  • Dùng 6g hạt mùi nấu với 100ml nước, đun sôi trong 15 phút, uống hết trong ngày, sử dụng liên tục trong 3 ngày.

7. Đu đủ – siêu thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Có lẽ mẹ nào cũng biết, đu đủ là thực phẩm lợi sữa hàng đầu được rất nhiều mẹ tin tưởng lựa chọn. Đu đủ gần chín hầm với móng giò từ lâu đã là món ăn lợi sữa giúp làm tăng số lượng và chất lượng sữa, được xem là món ăn cần phải có của các mẹ đang cho con bú. Ăn đu đủ sẽ giúp cơ thể sản sinh nhiều hormone oxytocin, có vai trò quan trọng trong việc điều tiết sản xuất sữa mẹ. 

Bên cạnh việc dùng món ăn từ đu đủ, mẹ cũng có thể ăn thêm đu đủ chín mềm sau bữa ăn cũng rất tốt cho việc tăng tiết sữa. Đu đủ chín là nguồn cung cấp vitamin A, C, E, K, axit pantothenic, folate, kali, magie, canxi dồi dào. Ăn đu đủ không chỉ giúp lợi sữa mà còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng sau sinh, tăng cường hệ miễn dịch, điều chỉnh huyết áp, cải thiện tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón cho cơ thể…

ĐÁNH GIÁ: Top 11 loại cốm lợi sữa được nhiều mẹ tin dùng

8. Hoa chuối

Một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, có tác dụng lợi sữa mà các bà mẹ sau sinh không nên bỏ qua chính là hoa chuối. Hoa chuối là món ăn lợi sữa, có thể thúc đẩy sự tăng tiết sữa mẹ được lưu truyền từ xưa. Đây cũng là lý do các món ăn từ hoa chuối như hoa chuối nấu cá chép, hoa chuối nấu tôm được khuyến khích sử dụng để sữa mẹ về nhiều và giàu dưỡng chất.

Ngoài ra, hoa chuối có chứa ethanol, là chất có tác dụng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương sau sinh. Không những vậy, thực phẩm này cũng giúp hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, giúp mẹ ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về nhiễm trùng.

9. Rong biển

Rong biển nằm trong top những thực phẩm lợi sữa hàng đầu, rất tốt cho thai phụ lẫn sản phụ
Rong biển nằm trong top những thực phẩm lợi sữa hàng đầu, rất tốt cho thai phụ lẫn sản phụ

Rong biển là lựa chọn hàng đầu của các mẹ Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc hỗ trợ tăng tiết sữa, phục hồi sức khỏe sau sinh và chống căng thẳng, mệt mỏi. Trong rong biển có chứa fertile clement, là chất có tác dụng loại bỏ chất độc trong cơ thể, điều tiết máu lưu thông, có vai trò quan trọng với tuyến giáp.

Rong biển chứa nguồn dưỡng chất dồi dào bao gồm vitamin, các vi lượng tố, khoáng tố, nổi bật là iốt. Đặc biệt, hàm lượng vitamin A trong rong biển cao gấp 10 lần bơ, hàm lượng canxi cao hơn trứng, hàm lượng vitamin B2 cao gấp 7 lần trứng, hàm lượng vitamin C, E cao hơn rau quả rất nhiều. Không chỉ vậy, rong biển còn giúp mẹ kiểm soát cân nặng, lấy lại vóc dáng, là thực phẩm lợi sữa mà không béo rất tốt cho mẹ cho con bú. 

10. Củ sen – thực phẩm lợi sữa tốt cho sức khỏe

Củ sen không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn được đánh giá cao trong việc giúp loại bỏ các tắc nghẽn ở ổ bụng, tăng cảm giác thèm ăn, tăng tiết sữa giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, mát lành cho con bú. Ngó sen chứa các dưỡng chất như vitamin B6, vitamin C, sắt, mangan, kẽm, photpho, axit pantothenic… Mẹ có thể dùng củ sen để chế biến các món ăn như sườn kho củ sen, canh củ sen nấu tôm, cháo củ sen…

Bên cạnh củ sen, ngó sen cũng là một trong những thực phẩm mà mẹ sau sinh không nên bỏ qua. Ngó sen giòn, ngọt, có thể giúp mẹ nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ giảm cân rất tốt. Mẹ nên dùng ngó sen để chế biến các món ăn ngon giàu dinh dưỡng như ngó sen nấu sườn non, ngó sen xào thịt lợn, thịt bò… 

11. Quả sung

Quả sung có hình dạng khá giống quả vả nhưng vị chát, cũng là thực phẩm lợi sữa tốt mẹ nên sử dụng
Quả sung có hình dạng khá giống quả vả nhưng vị chát, cũng là thực phẩm lợi sữa tốt mẹ nên sử dụng

Quả sung và trái vả có hình dáng khá tương tự nhau, trong khi quả sung vị chát thì trái vả vị hơi đắng và ngòn ngọt. Ăn sung lợi sữa là kinh nghiệm được các mẹ truyền tai nhau qua nhiều thế hệ. Loại quả này giàu canxi, sắt, vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, sung vị ngọt, tính bình, không độc, có thể kích thích hoạt động của tuyến sữa, giúp sữa về nhiều và giàu dưỡng chất cung cấp cho nhu cầu phát triển của bé. Do đó, mẹ có thể dùng sung để chế biến các món ăn lợi sữa nhưng sung hầm móng heo, sung kho cá, kho thịt, om lươn… Nếu dùng món móng heo hầm sung, mẹ nên ăn có chừng mực vì việc hấp thu nhiều gelatin trong móng giò có thể gây tắc sữa.

12. Móng giò

Móng giò từ lâu đã là thực phẩm nằm trong top các loại thực phẩm lợi sữa dành cho mẹ sau sinh. Đây là lý do mà hầu hết các mẹ sau sinh đều được khuyên ăn móng giò để kích thích cơ thể sản sinh sữa. Móng giò có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng bổ sung sắt, chống suy nhược thần kinh, bổ máu, giúp mẹ có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ngoài ra, trong móng giò còn chứa chất keo có khả năng giúp các tế bào da không bị khô, luôn căng bóng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực tế, móng giò không giúp tạo nhiều sữa như nhiều người nhầm tưởng. Ăn nhiều móng giò sẽ khiến sữa mẹ mang nhiều phân tử béo động vật, ở nhiệt độ thấp, mỡ sẽ rất dễ đông. Đây chính là nguyên nhân mẹ ăn nhiều móng giò thì dễ bị tắc tia sữa do dễ bị đông giữa đường ống sữa. Hơn nữa, nếu ăn quá nhiều, liên tục trong thời gian dài thì mẹ còn dễ bị thừa cân béo phì.

13. Các món cháo

Cháo là một trong những thực phẩm hàng đầu giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh, cháo dễ ăn, do chứa nhiều nước nên có thể giúp sữa mẹ về nhanh và dồi dào hơn. Có nhiều món cháo ngon miệng, tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng và đặc biệt là rất lợi sữa mà mẹ nên ăn sau sinh như:

  • Cháo vừng đen: Vừng hay mè đen chứa nhiều canxi, photpho, vitamin, đạm, chất béo, omega 3, omega 5… có tác dụng bổ tỳ, nhuận tràng, dưỡng huyết, tăng khí lực rất tốt cho phụ nữ sau sinh ít sữa, huyết hư, táo bón. 
  • Cháo nhung hươu: Nhung hươu chứa đến 25 loại axit amin và nhiều khoáng chất, nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, magie, sắt… có tác dụng tăng chất lượng sữa, bổ huyết, tránh trầm cảm sau sinh. Cháo nhung hươu là món ăn mà mẹ không nên bỏ qua để giúp cải thiện tình trạng sữa loãng, ít sữa sau sinh.

14. Chuối

Nói đến các thực phẩm lợi sữa mẹ sau sinh cần bổ sung thì không thể bỏ qua chuối. Chuối rất giàu dưỡng chất, chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin B6, vitamin C, mangan, kali, sắt, protein, folate… Đặc biệt, loại chuối được cho là có tác dụng lợi sữa mà mẹ nên sử dụng là chuối sứ, lớp men của chuối sứ không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa mà còn cải thiện cân nặng, duy trì vóc dáng, tránh tình trạng tăng cân béo phì.

Chuối cũng là nguồn cung cấp sắt và các dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, vừa tốt cho sức khỏe, vừa phòng ngừa thiếu máu và tăng chất lượng sữa mẹ. Mẹ có thể ăn chuối bình thường, hấp với cơm, trộn với sữa hoặc xay sinh tố uống đều rất tốt.

15. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa, các sản phẩm từ sữa và đặc biệt là sữa nóng rất có lợi cho việc tăng tiết sữa ở mẹ
Sữa, các sản phẩm từ sữa và đặc biệt là sữa nóng rất có lợi cho việc tăng tiết sữa ở mẹ

Sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa nóng có chứa các thành phần như protein, chất béo, vitamin, khoáng chất, đường lactose, vitamin, nước… Đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cung cấp năng lượng cho mẹ và bé. Từ lâu, các mẹ đã truyền tai nhau về việc uống sữa đặc nóng để kích thích sữa về nhanh, nhiều, đặc và thơm hơn. Trước khi cho con bú, mẹ chỉ cần uống một cốc sữa nóng sẽ giúp tăng tiết sữa giúp cung cấp đủ lượng sữa cho bé bú. Khi uống sữa nóng, mẹ không nên dùng nước vừa sôi để pha sữa, ở 100 độ C, chất lactose trong sữa sẽ dễ bị cháy gây ung thư, canxi trong sữa cũng bị kết tủa làm giảm giá trị dinh dưỡng.

16. Cá

Các loại cá, nhất là cá hồi rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Ngoài ra, các loại cá cũng đóng góp một phần không nhỏ vào việc giúp sữa mẹ đặc, giàu dưỡng chất, thơm mát hơn. Cá hồi đặc biệt giàu DHA và omega 3, có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, phát triển trí não, sáng mắt, tốt cho hệ tim mạch ở trẻ. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong cá hồi còn giúp giảm stress, cải thiện tâm trạng và giảm mệt mỏi cho các mẹ sau sinh.

17. Thịt bò và thịt nạc

Thịt nạc, thịt bò thăn giàu vitamin B12, đạm, có tác dụng bổ máu, hỗ trợ hồi phục sức khỏe, tăng dẫn truyền thần kinh. Ăn nhiều thịt nạc, thịt bò thăn sau sinh vừa giúp mẹ bổ máu, bổ sung năng lượng cho cơ thể lại kích thích tăng tiết sữa để mẹ có nguồn sữa dồi dào mà không lo bị tăng cân. Thịt bò được đánh giá là một trong những thực phẩm lợi sữa mà không gây béo, tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh hàng đầu. 

Theo các bác sĩ, quan niệm ăn thịt bò sẽ gây sẹo lồi cho mẹ sau sinh là không có cơ sở. Khi sử dụng thịt bò, mẹ nên chọn thịt phi lê, thịt bò thăn tốt hơn là dùng thịt ba chỉ vì thịt ba chỉ có nhiều mỡ. Có thể dùng thịt bò để chế biến các món ăn ngon miệng như cháo thịt bò, thịt bò xào, thịt bò hấp, bò hầm khoai tây… 

18. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng là nhóm thực phẩm lợi sữa mà mẹ không nên bỏ qua
Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng là nhóm thực phẩm lợi sữa mà mẹ không nên bỏ qua

Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất bổ dưỡng, là một trong những thực phẩm được cho là có thể hỗ trợ kích thích sản sinh sữa mẹ. Đây cũng là lý do mà hầu như các mẹ sau sinh cũng trữ sẵn các loại ngũ cốc nguyên hạt tự làm để bổ sung dưỡng chất, tăng hàm lượng chất béo trong sữa giúp sữa về nhiều, giàu dinh dưỡng đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé. Các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng tốt cho mẹ sau sinh bao gồm:

  • Yến mạch: Giàu vitamin, protein, chất xơ, canxi, kẽm, mangan, saponin, estrogen, có tác động tích cực lên các kích tốt giúp tăng tiết sữa mẹ. Ngoài ra, yến mạch còn giúp mẹ nâng cao tâm trạng, giảm căng thẳng mệt mỏi, chống trầm cảm sau sinh.
  • Lúa mạch: Giàu beta-glucan, có tác dụng tăng nồng độ prolactin, hormone tuyến yên, thúc đẩy tăng tiết sữa. Có thể dùng lúa mạch để nấu cháo, ăn dưới dạng bột, hầm súp với thịt gà…
  • Gạo lứt: Là nguồn cung cấp beta-glucan, cũng giống như lúa mạch, gạo lứt có thể thúc đẩy hoạt động của hormon tuyến yên, giúp tăng tiết sữa và duy trì cân nặng, vóc dáng cho mẹ sau sinh.
  • Các loại hat: Các loại hạt giàu dưỡng chất, tốt cho sữa mẹ mà mẹ nên bổ sung trong giai đoạn cho con bú có thể kể đến như hạnh nhân, hạt chia, mè đen, hạt bí đỏ, hạt lanh… 

19. Các loại đậu

Đậu là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất, nhất là sắt, có nhiều ở các loại đậu màu sậm như đậu đen, đậu thận. Là nguồn thực phẩm tuyệt vời, tốt cho những bà mẹ nuôi con bằng sữa. Từ lâu, phụ nữ Ai Cập cổ đại đã sử dụng đậu xanh để giúp tăng tiết sữa. Đậu xanh và đậu đỏ có thể bổ sung phytoestrogen cho cơ thể, giúp tăng cường sự phát triển của tuyến vú từ đó giúp kích thích quá trình sản xuất sữa.

Đậu gà cũng là thực phẩm bổ dưỡng, chứa hàm lượng protein và estrogen thực vật cao, có tác dụng tăng tiết sữa. Loại đậu này là thực phẩm phổ biến, đặc trưng của vùng Địa Trung Hải và vùng Trung Đông. Bên cạnh đó, các loại đậu như đậu đen, đậu lăng, đậu Hà Lan… cũng rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh. 

20. Các loại thực phẩm lợi sữa khác

Bên cạnh những thực phẩm lợi sữa đã kể trên, mẹ cũng có thể tham khảo các thực phẩm lợi sữa sau:

  • Các loại hoa quả, trái cây tươi như mãng cầu, long nhãn, táo, cam, quýt… cũng giàu dinh dưỡng, giúp mẹ lợi sữa nhiều sữa.
  • Trứng: Giàu protein, canxi và đặc biệt là vitamin D, có lợi cho sự phát triển của bé và quá trình hồi phục sức khỏe của mẹ.
  • Nước nụ, lá vối: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lọc gan, kích thích sữa mẹ, giúp sữa mẹ về nhiều và đặc hơn.
  • Khoai lang: Khoai lang luộc hoặc nấu canh không chỉ giúp cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể mà còn có tác dụng lợi sữa, nhuận tràng, giảm cân hiệu quả. 

Lời khuyên để sữa mẹ về nhiều và thơm mát

Để sữa về nhiều, mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái, xây dựng chế độ dinh dưỡng đa dạng, phong phú
Để sữa về nhiều, mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái, xây dựng chế độ dinh dưỡng đa dạng, phong phú

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm lợi sữa, để sữa về nhiều, đặc và thơm mát, mẹ cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Theo nghiên cứu khoa học, 2 yếu tố quyết định sữa mẹ ít hay nhiều là nội tiết tố prolactin và oxytocin. Trong đó, Oxytocin được tiết ra nhiều lúc cho con bú, có nhiệm vụ bóp túi sữa đẩy ra nang sữa, còn prolactin có nhiệm vụ làm cho tế bào tạo ra sữa. Do đó, để đảm bảo nguồn sữa về nhiều, mẹ cần giữ cho tâm trạng thoải mái, hạnh phúc, tránh căng thẳng, lo âu, áp lực. 
  • Mẹ không nên chỉ ăn một thực phẩm thường xuyên mà nên đa dạng chế độ dinh dưỡng, bữa ăn phải đầy đủ 4 nhóm thực phẩm gồm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Nếu chế độ ăn không đầy đủ dưỡng chất, mẹ sẽ rất dễ gặp các tình trạng như rụng tóc, trí nhớ không tốt, cơ thể mệt mỏi, uể oải, không đủ sữa cho bé bú. 
  • Trước khi cho bé bú, mẹ nên uống một cốc nước ấm, việc uống càng nhiều nước ấm sẽ giúp sữa ra càng nhiều, nếu có điều kiện thì nên uống sữa đặc có đường, các loại thức uống dinh dưỡng
  • Để kích thích sữa về nhiều, mẹ cần cho con bú càng sớm càng tốt, bú sớm sẽ gia tăng hoạt động của tuyến yên, kích thích cơ thể tiết ra nhiều sữa hơn
  • Khi chế biến thức ăn, mẹ nên dùng dầu thực vật, ăn nhiều protein nhưng ít mỡ, tăng cường ăn nhiều rau xanh trái cây kết hợp với thịt, cá, hải sản để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ cho cơ thể sau sinh
  • Tránh các thực phẩm có thể gây mất sữa, ít sữa, không tốt đến sự phát triển của bé như socola, măng, lá lốt, bơ, đậu phộng, hải sản có vỏ cứng, bạc hà, thực phẩm cay nóng, đồ uống kích thích, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ… 

Tóm lại, có rất nhiều loại thực phẩm lợi sữa mà mẹ sau sinh cần bổ sung trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ để sữa về nhiều, đặc, thơm mát, giàu dưỡng chất, tốt cho sự phát triển của bé. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu bởi stress kéo dài chính là nguyên nhân gây mất sữa, khiến sữa mẹ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé.

Cùng chuyên mục

Top 10 loại sữa non tốt và an toàn cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh sữa mẹ, phụ huynh cũng có thể bổ sung các sản phẩm sữa non cho trẻ sơ sinh. Khác với các loại sữa bột thông thường, sữa non...

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ và những điều cần lưu ý

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước nguy cơ nhiễm virus viêm gan B cao nhất trên thế giới. Đây là một căn bệnh có thể xảy ra...

Tiêm chủng mở rộng cho trẻ gồm những mũi nào?

Hiện nay có khoảng 30 loại vắc xin tiêm chủng được lưu hành trên thế giới và Việt Nam. Vì ngân sách xã hội còn nhiều hạn chế nên danh...

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng? Là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi nó liên quan mật thiết đến...

Trà lợi sữa Hipp có tốt không? Giá bao nhiêu?

Không ít bà mẹ sau sinh thường gặp phải các vấn đề về tuyến sữa gây ra tình trạng tắc sữa, sữa ít hoặc chất lượng sữa không đảm bảo....

Trầm cảm sau sinh là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sớm

Trầm cảm sau sinh rất hay xảy ra ở người có tiền sử bị trầm cảm, phụ nữ mang thai ngoài kế hoạch, có mâu thuẫn với chồng/mẹ chồng sau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn