Thuốc xịt mũi Otrivin: Công dụng và liều dùng (mẹ bầu + trẻ sơ sinh)

Thuốc đặt Utrogestan 200mg: Dưỡng thai, phòng ngừa sảy thai cho mẹ bầu

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

10 Kẹo ngậm trị ho tốt nhất hiện nay cho người lớn + trẻ nhỏ

Chlorhexidine là thuốc gì? Dạng bào chế, cách dùng & liều lượng

Thuốc Clorpheniramin 4mg: Công dụng, liều dùng và thận trọng

Thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel): Tác dụng & Giá bán

Herbal GlucoActive trị tiểu đường có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax: Công dụng, cách dùng, lưu ý

Germany Gold Care Có Công Dụng Gì? Giá bao nhiêu?

Thuốc đặt Utrogestan 200mg: Dưỡng thai, phòng ngừa sảy thai cho mẹ bầu

Thuốc đặt Utrogestan 200mg là thuốc nội tiết thuộc nhóm progesterone – một hormon quan trọng giúp hỗ trợ duy trì thai kỳ, phòng ngừa sảy thai. Thuốc được dùng dưới dạng kê đơn của bác sĩ điều trị, khuyến cáo không dùng cho người mắc bệnh gan nặng.

Thuốc đặt Utrogestan 200mg
Thuốc đặt Utrogestan 200mg thuộc nhóm thuốc nội tiết hỗ trợ dưỡng thai
  • Tên thuốc: Utrogestan
  • Dạng bào chế: Viên nang uống, viên đặt âm đạo
  • Hãng sản xuất: Tập đoàn Besins International Belgique S.A – BỈ. 

Tầm quan trọng của Progesterone 

Thuốc Utrogestan 200mg cung cấp hormone hỗ trợ điều hòa hoạt động nội tiết. Thuốc có chứa Progesterone được đánh giá là dạng hormone steroid nội sinh được cơ thể sản xuất trong giai đoạn kinh nguyệt. Đồng thời hoạt chất này cũng xuất hiện trong thời kỳ mang thai và phát triển phôi thai của người cũng như các loài khác.

Theo nghiên cứu, Progesterone tham gia vào quá trình điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới. Đối với phụ nữ mang thai, hormone này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự săn chắc của tử cung. Thuốc Utrogestan 200mG đồng thời can thiệp vào quá trình mang thai, như một điều kiện để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh. Sau giai đoạn mang thai và sinh nở, Progesterone cần thiết cho hoạt động của tuyến sữa, giúp duy trì tâm lý, sức khỏe của người mẹ sau sinh.

Progesterone cùng với hormone estrogen – đều là những hormone sinh dục nữ đảm bảo cho sự ổn định của chu kỳ kinh nguyệt và thai kỳ. Một số nghiên cứu đã nhận định kết quả, nếu người phụ nữ có nồng độ progesterone ổn định sẽ giảm bớt rất nhiều những nguy cơ gây ra các cơn co thắt tử cung, đồng nghĩa với khả năng ngăn chặn nguy cơ sảy thai, động thai hay sinh non. 

Hormone này cũng quyết định môi trường phát triển lý tưởng cho trứng; duy trì nồng độ nội tiết ổn định để thai nhi phát triển bình thường. Đồng thời tăng huyết động mạch và glycogen trong niêm mạc tử cung giúp đảm bảo những chất dinh dưỡng mang lại cho thai nhi. Progesterone còn tham gia vào hoạt động bảo vệ người mẹ tránh khỏi các viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là khả năng tạo nút nhầy ở ổ tử cung trước sự xâm nhập của vi nấm, vi khuẩn.

Thông tin về thuốc thuốc đặt Utrogestan 200mg

Thành phần thuốc 

công dụng thuốc Utrogestan 200mg
Thành phần chính của thuốc Utrogestan 200mg là progesterone – nội tiết tố quan trọng của nữ

Thuốc Utrogestan 200mg là sản phẩm thuốc nội tiết được bào chế với thành phần hoạt chất chính là progesterone. Có hai dạng Utrogestan được sử dụng là utrogestan 100mg và utrogestan 200mg. Trong đố Utrogestan 200mg có chứa Progesterone ở dạng vi thể: 200mg.

Thành phần chính của Utrogestan 200mg là hoạt chất Progesterone. Một hormone tự nhiên của phái nữ, nhờ có sự hỗ trợ của Progesterone là người phụ nữ tăng cường khả năng kháng estrogen, kháng aldosterone, trợ thai,…

Cơ thể con người hấp thu Progesterone tốt qua đường uống với nồng độ cao nhất. Hoạt động phân giải và tác dụng thuốc phát huy sau 1 – 3 giờ sử dụng. Ở dạng dùng qua đường uống, Progesterone chuyển hóa qua huyết tương và đào thải ở đường tiểu dưới dạng liên hợp glucuronic.

Đối với dạng thuốc đặt âm đạo, progesterone có thể hấp thu nhanh hơn qua hệ thống sinh sản. Tác dụng của thuốc nhanh hơn cả đường uống và đạt nồng độ cao trong 1 giờ đầu tiên sau khi sử dụng thuốc.

Dạng bào chế – hàm lượng

Dạng bào chế và hàm lượng của thuốc Utrogestan dưới dạng:

  • Viên nang uống – 100mg
  • Viên đặt âm đạo – 100mg, 200mg

Cơ chế tác dụng của thuốc Utrogestan 200mg

Thuốc đặt Utrogestan 200mg được đưa vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Dưới dạng thuốc uống và thuốc đặt đều mang lại hiệu quả tương tự, tác động trực tiếp đến hoạt động điều hòa nội tiết của nữ giới. Sự thay đổi nồng độ hoạt chất sẽ bắt đầu tăng ngay trong giờ đầu tiên, kể từ giai đoạn hấp thu vào cơ thể cho đến mức độ bão hòa là từ 1-3h.

Các progesterone từ thuốc Utrogestan 200mg thông qua niêm mạc âm đạo được hấp thu vào cơ thể. Với từng đối tượng khác nhau cho phép dự kiến hiệu lực của thuốc khi dùng liều chuẩn. Những liều dùng cao hơn 200mg/ngày nồng độ progesterone sẽ thu được tương đương với nồng độ được mô tả trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Tác dụng của thuốc Utrogestan 200mg 

Thuốc Utrogestan 200mg nằm trong số những loại thuốc nội tiết được bác sĩ kê đơn giúp chị em phụ nữ duy trì kinh nguyệt điều độ, hỗ trợ thai kỳ phát triển thuận lợi. Utrogestan 200mg được chỉ định cho quy trình điều trị các chứng rối loạn nội tiết khi cơ thể thiếu progesterone. Cụ thể những tác dụng của thuốc Utrogestan 200mg là:

Đối với thuốc Utrogestan 200mg dạng viên uống

  • Hỗ trợ điều trị các hội chứng tiền kinh nguyệt.
  • Điều hòa kinh nguyệt bằng cách trung hòa các hormone nội tiết.
  • Hỗ trợ chữa chứng kinh nguyệt không đều do rối loạn rụng trứng hoặc không rụng trứng
  • Can thiệp điều trị bệnh vú lành tính và các vấn đề về tiền mãn kinh.
  • Giúp thay thế hormone trong giai đoạn mãn kinh và bổ sung liệu pháp estrogen.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh do suy hoàng thể.
  • Phòng ngừa tình trạng dọa sảy thai hoặc dự phòng sảy thai liên tiếp do suy hoàng thể.

Đối với viên đặt âm đạo Utrogestan 200mg

  • Tham gia điều trị bệnh hiếm muộn, vô sinh nguyên phát hay thứ phát.
  • Chữa hiếm muộn, rối loạn rụng trứng một phần hay hoàn toàn hoàng thể
  • Giúp bổ sung giai đoạn hoàng thể trong thụ tinh ống nghiệm, hiến trứng.
  • Hỗ trợ dự phòng nguy cơ dọa sảy thai hoặc sẩy thai liên tiếp do suy hoàng thể.

Liều dùng thuốc Utrogestan 200mg 

Thuốc Utrogestan 200mg có 2 đường sử dụng là đường uống và đặt âm đạo. Căn cứ vào tình trạng sức khỏe từng chị em, bác sĩ sẽ lựa chọn đường dùng và liều uống phù hợp. Người dùng cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Liều dùng thuốc dạng viên nang uống:

Đối với liều dùng thông thường: Uống 200 – 300mg/ ngày, chia thành 1 – 2 lần uống. Lưu ý nên uống thuốc Utrogestan với liều 200mg  200mg vào buổi tối và 100mg vào buổi sáng (nếu cần thiết)

Đối với liều dùng sử dụng điều trị các vấn đề kinh nguyệt: Uống liều từ 200 – 300mg/ ngày, chia thành 1 – 2 lần uống. Liệu trình điều trị khoảng 10 ngày cho mỗi chu kỳ

Đối với liều dùng trong trường hợp dọa sảy thai và dọa sinh non: Uống liều 400mg/ lần mỗi 6 – 8 giờ trong giai đoạn cấp tính. Có thể suy trì theo liều sử dụng 200mg/ 3 lần/ ngày. Sử dụng thuốc cho đến tuần thứ 36 của thai kỳ.

Liều dùng thuốc dạng viên đặt âm đạo:

Đối với liều dùng thông thường: Đặt thuốc với liều 200mg/ ngày, chia làm 1 – 2 lần dùng mỗi ngày. Nên sử dụng thuốc Utrogestan 200mg đặt vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ

Đối với liều dùng điều hòa kinh nguyệt và chữa rối loạn rụng trứng:  Sử dụng thuốc đặt từ 200mg/ ngày. Liên tục điều trị trong vòng 10 ngày cho mỗi chu kỳ.

Đối với liều dùng điều trị hiếm muộn – vô sinh do pha hoàng thể thiếu hụt hoàn toàn. Sử dụng thuốc 100mg đặt vào ngày thứ 13 và 14 của chu kỳ chuyển phôi. Sử dụng liều 100mg đặt 2 lần mỗi buổi sáng và tôi trong ngày từ ngày 15 – 25 của chu kỳ. Đối với liều duy trì sau ngày 26 trở đi. Tăng liều đặt thuốc lên 100mg/ ngày, duy trì đến liều lượng 600mg/ ngày (chia thành 3 lần đặt). Sử dụng thuốc đặt kéo dài đến ngày thứ 60

Đối với liều dùng thông thường giúp bổ sung hoàng thể sau khi thụ tinh ống nghiệm. Chỉ định dùng thuốc đặt  vào buổi tối ngày chuyển phôi.  Liều dùng 200mg mỗi ngày sử dụng thuốc 3 lần (sáng – trưa – tối).

Đối với liều dùng thông thường phòng dọa sảy thai sớm và dự phòng sảy thai liên tiếp. Sử dụng thuốc đặt 100 – 200mg/ 2 lần mỗi ngày. Tiếp tục duy trì sử dụng thuốc đến tuần thứ 12 của thai kỳ.

Chỉ định và chống chỉ định dùng thuốc

cách sử dụng thuốc đặt Utrogestan 200mg
Thuốc đặt Utrogestan 200mg được sử dụng dưới dạng thuốc kê đơn dùng theo liều chỉ định của bác sĩ

Thuốc Utrogestan 200mg được chỉ định cho nhóm đối tượng thiếu hụt progesterone. Cụ thể phụ nữ sử dụng thuốc Utrogestan gồm có:

  • Người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Người bị u vú, rối loạn tuyến vú lành tính
  • Thay thế liệu pháp estrogen ở giai đoạn mãn kinh
  • Người bị rối loạn rụng trứng hoặc không rụng trứng
  • Người mắc hội chứng tiền mãn kinh
  • Người phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, thay thế progesterone tự nhiên.
  • Người có chức năng sinh sản kém, hiếm muộn hoặc vô sinh nguyên phát, thứ phát
  • Phụ nữ bị dọa sảy thai, dọa sảy thai, có nguy cơ sinh non.
  • Phụ nữ có nguy cơ sảy thai do suy hoàng thể
  • Người cần bổ sung giai đoạn hoàng thể trong thụ tinh ống nghiệm

Chống chỉ định 

Ở một số người, sử dụng thuốc có thể gây ra một số phản ứng phụ. Thuốc Utrogestan 200mg chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp:

  • Người có mẫn cảm, hoặc tiền sử mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Người bị chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.
  • Đối tượng phụ nữ bị ung thư vú, ung thư tử cung.
  • Người bị viêm tắc tĩnh mạch nghiêm trọng, rối loạn huyết khối thể hoạt động.
  • Người mắc tiền sử mắc các bệnh này.
  • Bệnh nhân suy gan nặng, suy yếu chức năng gan, bệnh gan.
  • Phụ nữ có tiền sử thai chết lưu.

Trường hợp cần thận trọng khi sử dụng thuốc Utrogestan 200mg

Chỉ sử dụng liệu pháp bổ sung progesterone cho những trường hợp cần chế tiết của hoàng thể bị suy giảm. Phương pháp bổ sung progesterone không phải là một liệu pháp tránh thai.

Hơn 1/2 những trường hợp sảy thai sớm tự phát không xác định rõ nguyên nhân, họăc do biến chứng di truyền. Một số nguyên nhân khác là do hậu quả của hiện tượng nhiễm trùng hoặc các rối loạn cơ học có thể sảy thai, đẻ non. Đối với những trường hợp này, bổ sung progesteron chỉ có tác dụng làm chậm thải trứng chết. Do đó sử dụng thuốc nội tiết progesteron chỉ phù hợp với những trường hợp tiết hoàng thể không đủ.

Cần lưu ý, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có thể bị gắn hoặc bị chảy máu nếu bắt đầu điều trị quá sớm. Phổ biến xảy ra nếu bắt đầu điều trị từ trước ngày 15 của chu kỳ. Với trường hợp bị vô kinh đột ngột, khi sử dụng thuốc cần chắc chắn không có mang thai.

THAM KHẢO: Top 10 Loại Sữa Tốt Cho Bà Bầu Được Đánh Giá Tốt Nhất

Bảo quản thuốc Utrogestan 200mg

Thuốc utrogestan 200mg được bảo quản tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Đối với nhiệt độ bảo quản hơn 30 độ C, độ ẩm thấp dễ làm hỏng thuốc. Thuốc có thể được bảo quản tốt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để thuốc có tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em

Tác dụng phụ của thuốc đặt Utrogestan 200mg

Những tác dụng phụ không thường gặp của thuốc Utrogestan 200mg có tỷ lệ xảy ra phổ biến ở những phụ nữ sử dụng thuốc lần đầu. Tuy nhiên các phản ứng này đều không quá nghiêm trọng, triệu chứng có thể tự biến mất sau 1 – 2 lần sử dụng thuốc. Những tác dụng phụ của thuốc gồm:

  • Kinh nguyệt không đều, không có kinh, ngưng kinh, chảy máu giữa các kỳ kinh
  • Tình trạng ngủ gật, kém minh mẫn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc sau 1-3h.
  • Người dùng có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy, cảm giác nóng bừng, tóc rụng hoặc làm mỏng tóc.

Các chuyên gia bác sĩ đã đánh giá thuốc Utrogestan 200mg mang lại nhiều lợi ích hơn là các rủi ro. Vì thế, nếu bạn gặp bất cứ tác dụng phụ nào từ khi sử dụng thuốc hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Lưu ý khi để sử dụng thuốc đặt Utrogestan đạt hiệu quả

Song song với việc sử dụng thuốc điều chỉnh nội tiết Utrogestan, chị em cũng cần chú ý chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống hợp lý. Đồng thời  nên cắt giảm chất béo trong thực đơn vì chất béo gây khó hấp thụ các chất của thuốc. Sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị sẽ tăng được quá trình cải thiện bệnh nhanh chóng.

Khi sử dụng thuốc đặt Utrogestan 200mg, người bệnh nên hạn chế tuyệt đối các loại thức uống có cồn và chất kích thích. Một số tương tác giữa thuốc và các chất cồn, axit từ bia rượu có thể ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của gan. Không cẩn thận sẽ dẫn đến các triệu chứng tiến triển theo xu hướng tiêu cực.

Không sử dụng thuốc Utrogestan 200mg cho mục đích ngừa thai. Đồng thời không dụng thuốc trong trường hợp tử cung chảy máu vô căn cứ. Tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc nếu có triệu chứng rối loạn mắt như mất thị lực, đau đầu nặng,…

Đồng thời bạn cũng nên cân nhắc khi sử dụng thuốc Thuốc Utrogestan nếu có tiền sử viêm tĩnh mạch huyết khối. Thận trọng đối với các trường hợp vô kinh (chắc chắn rằng những đối tượng này không có thai).

Cách xử lý khi sử dụng thuốc quá liều

Hiện vẫn chưa có ghi nhận về trường hợp sử dụng thuốc Utrogestan 200mg quá liều. Người dùng cần phải theo dõi cẩn thận biểu hiện nếu có xảy ra tình trạng này để có điều trị hỗ trợ.

Nếu bạn dùng thuốc quá liều, nên uống thuốc càng sớm càng tốt, tuyệt đối không được tự ý uống bù thuốc của liều trước vào liều sau. Tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn liều dùng và cách xử lý phù hợp.

Tương tác thuốc

Nếu sử dụng thuốc đặt Utrogestan 200mg cùng với các loại thuốc điều trị nội tiết, hoặc thuốc tân dược chữa bệnh khác cần tham khảo hướng dẫn chuyên môn. Trong quá trình sử dụng và nghiên cứu đã thống kê ra được các trường hợp xảy ra tương tác thuốc gồm: 

Sử dụng cùng nhóm thuốc kích thích CYP450 như rifampicin, carbamazepin, các chế phẩm thảo mộc có thành phần rong biển St John sẽ làm tăng thải trừ progesterone. Từ đó giảm hiệu quả điều trị. Thuốc có thành phần Ketoconazol làm giảm thải trừ progesterone và giúp tăng tác dụng của thuốc.

Với bệnh nhân tiểu đường, đường huyết cao sử dụng Progesterone sẽ giảm khả năng hoạt động của isulin, giảm chuyển hóa ciclosporin. Và đồng thời làm tăng nồng độ ciclosporin trong máu thậm chí đến nồng độ có khả năng độc hại.

Utrogestan giá bao nhiêu?

Thuốc đặt Utrogestan 200mg hiện được bán trên thị trường với giá 220.000 – 230.000 VNĐ/ hộp 1 vỉ x 7 viên. Mức giá này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng nhà thuốc khác nhau. 

Công dụng chính của thuốc Utrogestan 200mg là điều hòa nội tiết và hỗ trợ an thai. Người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, đồng thời chọn cơ sở y tế uy tín cao để mua được sản phẩm chất lượng nhất. Tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ được sản xuất từ nguồn nước biển sâu và có công dụng điều trị chứng khô mũi, đau mũi, chảy mũi và sổ mũi......

10 Kẹo ngậm trị ho tốt nhất hiện nay cho người lớn + trẻ nhỏ

Kẹo ngậm trị ho là chế phẩm hỗ trợ có tác dụng long đờm, giảm ho khan, ho có đờm, cải thiện tình trạng khô rát và ngứa ngáy ở...

Chlorhexidine là thuốc gì? Dạng bào chế, cách dùng & liều lượng

Chlorhexidine là một bisbiguanid có tác dụng khử khuẩn và sát trùng. Hoạt chất này được bào chế ở nhiều dạng khác nhau như dung dịch súc miệng, khí dung,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn