Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Viêm xoang trong đông y và các bài thuốc điều trị

Áp dụng các bài thuốc Đông  y trị viêm xoang phải tùy thuộc vào triệu chứng và tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân gặp phải. Để bài thuốc mang đến tác dụng tốt, người bệnh cũng cần phải sử dụng thường xuyên và phải chú ý thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp. Để hiểu rõ hơn bệnh viêm xoang trong Đông y và các bài thuốc chữa trị, hãy cùng theo dõi các thông tin dưới đây.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng Đông y
Bài thuốc chữa viêm xoang bằng Đông y

Các bài thuốc đông y trị viêm xoang

Theo Y học cổ truyền, viêm xoang thuộc chứng Tỵ Lậu, Tỵ Uyên, Não Lậu. Nguyên nhân gây nên tình trạng này được cho là do phong nhiệt phối hợp với nhiệt độc, phế khí và vệ khí hư kết hợp với phong hàn mà bị bệnh. Việc chẩn bệnh cũng sẽ được các lang y thăm khám bằng các phương pháp khám ngoại quan như vọng, văn, vấn, thiết. Sau khi các nguyên nhân và thể bệnh đã được xác định một cách chính xác, các thầy thuốc sẽ đưa ra được các phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Trong Y học cổ truyền, các bệnh lý, kể cả viêm xoang sẽ được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như dùng thuốc uống, châm cứu, diện chẩn, xoa bóp. Với bệnh viêm xoang trong Đông y, phép chữa sẽ hướng đến mục đích là cân bằng âm dương, thanh nhiệt, thông kinh hoạt lạc, giải độc, tiêu viêm, cải thiện sức khỏe. Trong số các cách điều trị trên, áp dụng các bài thuốc Đông y trị viêm xoang được đánh giá là mang đến hiệu quả đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng. Dưới đây là các bài thuốc bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Thuốc Đông y trị viêm xoang cấp tính

Triệu chứng: Người bệnh bị viêm xoang cấp tính thường có các biểu hiện như ngạt mũi, chảy nước mũi, dịch nhầy có màu vàng hoặc có mủ. Đồng thời, có cảm giác đau phần xoang trán, viêm hố mũi, toàn thân sợ lạnh, đau đầu.

Phép chữa: Với trường hợp này, bài thuốc được áp dụng nhằm vào mục đích thanh phế, tiết nhiệt giải độc.

Bài thuốc:

  • Chuẩn bị: 16g ngân hoa, 12g mạch môn, 12g hoàng cầm, 16g hạ khô thảo, 40g thạch cao, 16g ké đầu ngựa, 12g tân di, 8g chi tử, 12g hoàng cầm. Nếu bệnh nhân sợ lạnh, có triệu chứng nhức đầu, sốt thì bỏ hoàng cầm, mạch môn, sau đó cho thêm 12g ngưu bàng tử, 12g bạc hà.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc cho vào ấm, sắc lên với nước để uống. Mỗi ngày dùng một thang, thực hiện thường xuyên để mang đến tác dụng tốt.

Châm cứu:

Bên cạnh việc áp dụng bài thuốc uống, chữa bệnh viêm xoang bằng châm cứu cũng sẽ giúp cho việc điều trị mang đến tác dụng tốt hơn. Các huyệt được tác động bao gồm: Khúc trì, Hợp cốc , Nội đình, Thái dương ,Thiên ứng, Thừa khấp, Đầu duy, Ấn đường , Quyền liêu.

2. Chữa viêm xoang mạn tính bằng Đông y

Cần phải áp dụng các bài thuốc thường xuyên và lâu dài để mang lại tác dụng tốt
Cần phải áp dụng các bài thuốc thường xuyên và lâu dài để mang lại tác dụng tốt

Triệu chứng: Đây là tình trạng bệnh kéo dài, người bệnh có cảm giác đau xoang hàm trán, chảy dịch mũi có mủ, mùi hôi, suy giảm khứu giác, thường xuyên bị nhức đầu.

Phép chữa trị: Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang mạn tính có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận táo.

Bài thuốc:

  • Chuẩn bị: 12g sinh địa, 16g ngân hoa, 20g hà thủ ô, 12g hoàng cầm, 12g mạch môn, 16g ké đầu ngựa, 12g huyền sâm, 12g đan bì, 8g tân di.
  • Cách tiến hành: Tương tự như bài thuốc trên, các vị thuốc đem cho vào ấm rồi sắc lên với nước. Sau đó, chắt lượng thuốc thu được để uống. Ngày dùng 1 thang, kiên trì sử dụng để chúng mang đến tác dụng tốt.

3. Bài thuốc đông y trị viêm xoang dị ứng

Viêm xoang dị ứng thường do phong hàn kết hợp với phế khí hư và vệ khí hư mà thành. Do đó, phép chữa trị được áp dụng thường nhằm bổ khí cổ biếu, khu phong tán hàn.

Bài thuốc:

  • Chuẩn bị các vị thuốc: 8g quế chi, 10g tang bì, 16g xuyên khung, 8g bán hạ chế, 16g đảng sâm, 12g bạch thược, 6g phòng phong, 16g hoàng kỳ, 6g ma hoàng, 4g sinh khương, 16g ké đầu ngựa, 12g bạch truật, 20g hà thủ ô, 6g táo, 4g ngũ vị, 6g tế tân, 12g bạch chỉ, 4g cam thảo, sâm giới.
  • Cách tiến hành: Các vị thuốc cho vào ấm, sắc lên cùng với khoảng 750ml nước. Đun sôi kỹ cho đến khi thấy lượng nước trong ấm còn lại khoảng 250ml thì tắt bếp. Chia lượng thuốc thu được thành 3 lần uống và dùng hết trong ngày. Áp dụng thường xuyên để mang đến tác dụng như mong muốn.

Ưu điểm và hạn chế của việc chữa viêm xoang bằng Đông y

Bất kể phương pháp điều trị nào cũng có những ưu điểm và các mặt hạn chế, điều trị viêm họng bằng Đông y cũng vậy. Dưới đây là một số mặt lợi và hạn chế khi chữa bệnh bằng phương pháp này:

*) Ưu điểm:

  • An toàn, ít gây tác dụng phụ: Các bài thuốc Đông y thường có nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên. Do đó, nó được cho là an toàn, ít gây tác dụng phụ như thuốc tây. Hơn nữa, với cách sơ chế ở dạng thô nên đảm bảo giữ lại được các dược tính có trong dược liệu.
  • Đem lại hiệu quả tốt: Cách chữa bệnh từ Đông y là chữa trị từ gốc đến ngọn, do đó có khả năng cao là bệnh sẽ được chữa trị tận gốc.
  • Có tác dụng bồi bổ cơ thể: Không chỉ giúp điều trị viêm xoang, những dược tính có trong bài thuốc Đông y còn giúp bồi bổ cơ thể, cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân. Chính vì thế mà trong quá trình điều trị, bệnh nhân thường thấy ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn và da dẻ cũng đẹp lên.

*) Một số điểm hạn chế:

  • Việc điều trị viêm xoang bằng Đông y thường không mang đến tác dụng tức thời. Do đó, yêu cầu bệnh nhân phải dùng thường xuyên và trong thời gian dài. Nó làm mất thời gian và tốn nhiều công sức cho người bệnh.
  • Dược liệu bẩn, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn ngày càng nhiều. Do đó, lựa chọn được cơ sở uy tín để mua dược liệu không phải là điều dễ dàng.
  • Các bài thuốc phát huy tác dụng ở những mức độ khác nhau tùy vào mức độ bệnh và cơ địa của từng người. Vì thế, sẽ có những người áp dụng các bài thuốc không đem lại hiệu quả. Lúc này, bệnh nhân nên đi khám để được tư vấn cách điều trị hiệu quả hơn.

Trên đây là những bài thuốc trị viêm xoang bằng Đông y và một vài lưu ý khi điều trị. Nếu đã quá ngán với việc dùng thuốc tây, bệnh nhân có thể tham khảo những bài thuốc trên đây để áp dụng cho bản thân.

Cùng chuyên mục

Viêm xoang hàm – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết & điều trị

Viêm xoang hàm là một trong những căn bệnh viêm xoang phổ biến thường gặp. Người mắc bệnh sẽ cảm thấy đau nhức vùng mặt và gặp khó khăn trong...

Thuốc tây trị viêm xoang (có kháng sinh) và lưu ý

Thuốc Tây trị viêm xoang và lưu ý khi sử dụng

Viêm xoang là căn bệnh mãn tính, gặp ở nhiều người. Để chữa bệnh viêm xoang và hạn chế tình trạng bệnh tái lại, nhiều người chọn phương pháp điều...

Bệnh viêm xoang không lây nhiễm từ người bệnh sang người lành.

Viêm xoang có lây không, qua đường nào & cách phòng ngừa?

Viêm xoang có phải là căn bệnh lây nhiễm không? Câu trả lời là “không”. Tuy nhiên, mỗi người trong chúng ta cần chăm sóc cơ thể đúng cách để...

Công dụng chữa viêm xoang của lá tía tô sẽ khiến bạn bất ngờ

Rất nhiều người khá bất ngờ bởi công dụng chữa viêm xoang tuyệt vời của lá tía tô. Đây không chỉ là bài thuốc giúp kiểm soát, cải thiện các...

Hay bị đau mũi là bệnh gì? Cách nhận biết

Hay bị đau mũi là bệnh gì? Cách nhận biết

Hay bị đau mũi là dấu hiệu của những vấn đề khác nhau ở mũi, nguyên nhân có thể do bệnh, nhiễm trùng hoặc chấn thương. Người bệnh cần theo...

Cây cứt lợn (hoa ngũ sắc) : Vị thuốc chữa viêm xoang vô cùng hiệu quả

Dùng cây cứt lợn chữa viêm xoang là mẹo trị bệnh được lưu truyền rộng rãi trong phạm vi nhân dân. Theo ghi chép từ y học cổ truyền, mẹo...

Bình luận (1)

  1. Nguyễn Bá Cấp says: Trả lời

    Xin bs tư vấn giúp tôi,tôi bị xoang nặng 3 năm nay rồi,tôi tên Nguyễn Bá Cất,dt :0949779595

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn