Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Vắc xin 6 trong 1 là gì? Có mấy loại? Loại nào tốt nhất?

Vắc xin 6 trong 1 thường được phụ huynh lựa chọn để tiêm phòng cho trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời để giúp phòng ngừa một số căn bệnh nguy hiểm. Khi tiêm phòng loại vắc xin này đúng phác đồ của bác sĩ, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ sẽ được tăng cường và hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh khi bị vi khuẩn, virus của các loại bệnh như uốn ván, bại liệt, ho gà, viêm gan B,… xâm nhập.

Vắc xin 6 trong 1
Vắc xin 6 trong 1 thường được phụ huynh lựa chọn để tiêm phòng cho trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời để giúp phòng ngừa một số căn bệnh nguy hiểm.

Vắc xin 6 trong 1 là gì?

Vắc xin 6 trong 1 là một trong những loại vắc xin phổ biến nhất ở Việt Nam, thường được tiêm để ngăn ngừa và phòng tránh 6 căn bệnh được đánh giá là thường gặp và nguy hiểm chỉ với duy nhất 1 mũi tiêm. Đó là bệnh bạch hầu, ho gà, viêm gan B, bại liệt, viêm màn não và uốn ván.

  • Bệnh bạch hầu: Do vi khuẩn gây ra. Khi khởi phát, người bệnh thường có các triệu chứng như nhức đầu, sốt và đau họng. Trường hợp bệnh chuyển biến nặng có thể gây ra các biến chứng như tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, tổn thương hoại tử ống thận, thoái hóa thận,… thậm chí là tử vong.
  • Ho gà: Là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn Bordetella pertussia. Bệnh dễ dàng truyền nhiễm từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp (hắt hơi, ho,…). Nếu không điều trị sớm và kịp thời, người bệnh sẽ có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như tổn thương não, khó thở, viêm phổi,…
  • Viêm gan B: Được đánh giá là một trong những loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất hiện nay do virus HBV gây ra. Bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu hoặc từ mẹ sang con. Bệnh nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách sẽ khiến người bệnh có nguy cơ bị xơ gan hoặc ung thư gan.
  • Bại liệt: Bệnh do virus Polio gây ra. Loại virus này sẽ tấn công vào cơ thể người và gây ra các tổn thương ở hệ thần kinh, khiến cho người bệnh có khả năng gặp các biến chứng nghiêm trọng như bại liệt, suy hô hấp,…
  • Viêm màn não: Do một loại vi khuẩn có tên là HIB gây ra. Khi mắc bệnh, cơ thể chúng ta sẽ thường có các triệu chứng như nhức đầu, sốt cao, nôn mửa,… Nếu không phát hiện sớm hoặc điều trị sai phương pháp, bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn và để lại các biến chứng nguy hiểm.
  • Uốn ván: Là một bệnh lý nhiễm trùng ở mức độ cấp tính mà nguyên nhân chính là do vi khuẩn Clostridium Tetani. Bệnh có thể làm cho trẻ nhỏ rơi vào tình trạng co giật, co cứng hoặc nặng hơn là tử vong nếu không được đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời.
Vắc xin 6 trong 1
Vắc xin 6 trong 1 giúp trẻ em phòng ngừa bệnh bạch hầu, ho gà, viêm gan B, bại liệt, viêm màn não và uốn ván

Những căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt là những người đang có hệ miễn dịch yếu như phụ nữ mang thai hoặc trẻ em. Khi tiêm vắc xin 6 trong 1 vào cơ thể, nó sẽ giúp cơ thể tự sản sinh ra các kháng thể chống lại những virus gây bệnh. Nếu trẻ xảy ra tiếp xúc tự nhiên với những virus, độc tố hoặc vi khuẩn gây ra 6 căn bệnh trên thì sẽ được hệ miễn dịch của cơ thể nhanh chóng nhận ra. Hệ miễn dịch sẽ bắt đầu tấn công, đồng thời ngăn chúng gây bệnh với trẻ nhỏ.

Có thể nói, tiêm vắc xin là một trong những cách tối ưu nhất để chúng ta bảo vệ cơ thể khỏe mạnh và chống lại bệnh bạch hầu, ho gà, viêm gan B, bại liệt, viêm màn não và uốn ván tốt hơn. Đó cũng là lí do vì sao các chuyên gia luôn khuyến khích phụ huynh tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ trong những tháng đầu đời.

Có mấy loại vắc xin 6 trong 1? Loại nào tốt nhất?

Năm 2006, vắc xin 6 trong 1 chính thức được sử dụng ở nước ta. Đây là được xem là một sự tiến bộ vượt bậc của nền y học thế giới bởi loại vắc xin này có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Trong đó có thể kể đến việc ngừa 6 ngăn bệnh cùng một lúc, trẻ nhỏ không phải chịu đau quá nhiều lần, độ bảo vệ của trẻ được nâng lên cao hơn so với khi tiêm phòng từng bệnh riêng lẽ.

Ở nước ta hiện nay sẽ sử dụng hai loại vắc xin 6 trong 1 của Bỉ và Pháp để tiêm phòng cho trẻ nhỏ. Cụ thể:

  • Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ (Infanrix): Là dạng vắc xin được pha chế trực tiếp trước mỗi lần tiêm vào cơ thể. Vắc xin được sản xuất tại hãng Glaxo SmithKline. Mỗi hợp vắc xin sẽ chứa một lọ bột vắc xin đã đông khô Hib có kèm theo 2 kim tiêm và bơm kim tiêm đã được đóng sẵn với thành phần là DTPa – HBV – IBV ở dạng hỗn hợp.
  • Vắc xin 6 trong 1 của Pháp (Hexaxim): Loại vắc xin này sẽ được pha chế sẵn, không phải mất thời gian pha chế như vắc xin Infarix của Bỉ. Vắc xin do công ty dược phẩm Sanofi Pasteur sản xuất và chịu trách nhiệm. Mũi tiêm của vắc xin Hexaxim của Pháp nhỏ, có thể làm giảm tiếp xúc trên da, giúp trẻ đỡ đau hơn khi tiêm phòng.
Vắc xin 6 trong 1
Vắc xin Hexaxim của Pháp và vắc xin Infanrix của Bỉ

Nhìn chung, cả hai loại vắc xin 6 trong 1 của Bỉ và Pháp đều có tác dụng tương đương nhau, không tốt hơn hoặc không kém hơn trong việc phòng ngừa 6 căn bệnh nguy hiểm. Phụ huynh có thể nhờ các chuyên gia/bác sĩ tư vấn kĩ trước khi tiêm phòng để an tâm hơn cũng như lựa chọn được loại vắc xin phù hợp nhất với trẻ.

Trẻ nhỏ cần được tiêm vắc xin 6 trong 1 đúng thời điểm và đúng liều lượng (không nhiều hoặc không ít hơn mức quy định) để đạt hiệu quả bảo vệ cơ thể ở mức cao nhất. Trong trường hợp trẻ nhỏ chưa tiêm phòng hoặc tiêm thiếu mũi, phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để tiêm phòng, giúp trẻ có thể tránh được các nguy cơ mắc bệnh.

Một số lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Theo các chuyên gia thì trong suốt quá trình tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ chỉ nên tiêm đồng nhất 1 loại vắc xin để đạt hiệu quả tốt nhất. Trường hợp bất khả kháng như loại vắc xin đang tiêm ngưng sản xuất, hết hàng thì có thể chuyển sang loại vắc xin khác. Tuy nhiên phải tuyệt đối kết hợp và tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Phác đồ tiêm vắc xin 6 trong 1 thường được các bác sĩ áp dụng là ba mũi tiêm cơ bản và một mũi tiêm nhắc. Trong đó mũi tiêm thứ nhất sẽ tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi. Mũi tiêm thứ 2 tiêm khi trẻ 3 tháng tuổi. Mũi tiêm thứ 3 tiêm khi trẻ 4 tháng tuổi. Và mũi tiêm thứ 4 (mũi tiêm nhắc) sẽ tiêm 1 năm sau khi tiêm mũi tiêm thứ 3.

Phụ huynh cần ghi nhớ lịch tiêm ba mũi tiêm cơ bản và mũi tiêm nhắc lại để đi đúng thời gian. Điều này sẽ giúp cơ thể trẻ tăng cường được hệ miễn dịch và khống chế được tối đa những nguy cơ gây bệnh đang tiềm ẩn ở trẻ nhỏ. Hạn chế đi tiêm phòng sai lịch hẹn của bác sĩ vì sẽ khiến khả năng phòng bệnh của trẻ bị giảm xuống.

Vắc xin 6 trong 1
Phác đồ tiêm phòng cho trẻ thường được các bác sĩ áp dụng là ba mũi tiêm cơ bản và một mũi tiêm nhắc

Sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1 vào cơ thể, trẻ nhỏ trong vòng 48 giờ có thể gặp một số tác dụng phụ như: Đỏ, đau và sưng ở vùng da được tiêm, sốt hoặc da tái, trẻ quấy khóc và khó chịu,… Đôi khi trẻ sẽ bị sốt co giật nhưng rất hiếm gặp. Khi gặp phải những trường hợp này, phụ huynh nên báo cho bác sĩ phụ trách để có hướng xử lí an toàn nhất.

Đặc biệt, khi trẻ nhỏ đang mắc các bệnh cấp tính, bệnh cảm cúm, chứng suy giảm miễn dịch, sốt cao hoặc có hiện tượng co giật trong khoảng 3 ngày trước khi tiêm vắc xin thì tuyệt đối không nên tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ. Ngoài ra, trẻ bị dị ứng với các thành phần có trong vắc xin hoặc từng sốc phản vệ khi tiêm những loại vắc xin có thành phần tương tự vắc xin 6 trong 1 cũng không nên tiêm vắc xin 6 trong 1.

Ngoài ra, khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1, phụ huynh cần chú ý trong việc lựa chọn nơi tiêm ngừa. Chỉ nên đưa trẻ đi tiêm phòng ở những bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín và được cấp phép. Tránh đưa đến các phòng khám nhỏ lẽ để tiêm ngừa. Điều này sẽ đảm bảo được an toàn cho trẻ và giúp cho việc phòng bệnh đạt kết quả cao nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về vắt xin 6 trong 1, bao gồm công dụng, phân loại và những lưu ý cần thiết. Việc tiêm phòng loại vắc xin này rất quan trọng đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần tìm hiểu kĩ và nhanh chóng đưa trẻ đi tiêm phòng để hạn chế được tối đa khả năng trẻ bị mắc các căn bệnh như bạch hầu, ho gà, viêm gan B, bại liệt, viêm màn não và uốn ván.

Cùng chuyên mục

Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi mang thai, những cơn gò tử cung luôn khiến các bà mẹ lo lắng rằng liệu nó có nguy hiểm không? Đây cũng chính là thắc mắc chung của...

Gối lá đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Gối đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh?

Không chỉ được dùng như một loại rau ăn hàng ngày, đinh lăng còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đó có thể dùng lá đinh lăng làm gối cho...

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần tuổi chuẩn xác nhất 2021

Bảng cân nặng cho thai nhi chính là thước đo để các mẹ bầu có thể theo dõi được sự phát triển của bé qua từng giai đoạn khác nhau....

Tắc tia sữa nổi cục cứng là tình trạng thường gặp ở chị em sau sinh, nhất là các mẹ sữa nhiều

Tắc tia sữa nổi cục cứng: Nguyên nhân và cách xử lý nhanh

Tắc tia sữa nổi cục cứng là giai đoạn năng hơn của tình trạng tắc tia sữa, khi sữa không thể thoát ra ngoài ống sữa dẫn đến bị đông...

Để sữa về nhiều, mẹ cần giữ tâm trạng thoải mái, xây dựng chế độ dinh dưỡng đa dạng, phong phú

20+ Loại thực phẩm lợi sữa mẹ sau sinh nên bổ sung

Sau sinh, mối bận tâm hàng đầu của các mẹ là làm sao có đủ sữa cho con bú, không chỉ phải đủ sữa mà còn phải giàu dưỡng chất,...

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng? Là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi nó liên quan mật thiết đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn