Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

Viêm trợt hang vị dạ dày là gì?

Viêm trợt hang vị dạ dày là bệnh lý của đường tiêu hóa gây ra tình trạng lớp niêm mạc bị viêm và để lại những vết xước nhẹ. Nếu không có những biện pháp điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe.

Vậy viêm trợt hang vị là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để quý độc giả có thể nắm rõ những kiến thức cơ bản để có thể kịp thời phòng tránh hoặc sớm phát hiện để nhanh chóng điều trị hiệu quả.

Viêm trợt hang vị dạ dày là gì?

Viêm trợt dạ dày hay còn gọi là viêm trợt phẳng hang dạ dày là một trong những bệnh lý của viêm hang vị dạ dày liên quan đến đường tiêu hóa phổ biến ở những người mắc chứng đau dạ dày. Đây là tình trạng lớp niêm mạc bị tổn thương, xuất hiện các vết xước nhỏ ở hang vị. 

Viêm trợt hang vị dạ dày
Viêm trợt hang vị dạ dày là lo711p niêm mạc bị viêm và xuất hiện vết xước nhẹ

Hang vị là phần dạ dày rất dễ bị nhiễm trùng, do nơi đây tích tụ rất nhiều mầm vi khuẩn gây hại. Sự xâm nhập này sau một thời gian sẽ trở thành các vết loét rải rác trong dạ dày và gần hang vị dạ dày.

Các loại viêm trợt hang vị dạ dày

Theo thống kê hiện nay có đến 3 loại viêm trợt hang vị dạ dày, tùy theo từng loại sẽ để lại những hậu quả khác nhau.

1. Viêm trợt lồi hang vị dạ dày

Viêm trợt lồi hang vị dạ dày là vùng niêm mạc bị tổn thương gây ra những vết xước nhỏ nằm trong lòng dạ dày, bởi những vết xước này thường xuyên tiếp xúc với thức ăn và dịch vị trong dạ dày cho nên sẽ rất khó lành và từ đó sẽ khiến cho vết xước này trở thành viêm loét.

2. Viêm trợt xung huyết dạ dày

Viêm trợt xung huyết dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị viêm dẫn đến xung huyết và gây ra cảm giác đau rát. Vì vậy bệnh nhân nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để bệnh tình nhanh chóng hồi phục.

3. Viêm trợt phẳng hang vị dạ dày

Viêm trợt phẳng hang vị dạ dày còn được gọi là viêm xung huyết trợt nông hang vị dạ dày. Những biểu hiện của Viêm trợt phẳng hang vị dạ dày khá giống với bệnh lý về đường tiêu hóa, người bệnh chỉ phát hiện khi tình trạng chuyển biến nặng bởi bệnh nhân thường quá chủ quan.

Nguyên nhân dẫn đến viêm trợt hang vị dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm trợt hang vị dạ dày, những nguyên nhân gây ra không chỉ đơn thuần là yếu tố đơn lẻ mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác tạo thành.

  • Vi khuẩn HP (Vi khuẩn Helicobacter Pylori): đây là một trong những tác nhân giấu mặt rất phổ biến và thường gặp nhất đối với người mắc các bệnh lý về dạ dày. Vi khuẩn HP có thể sống được trong môi trường đậm đặc acid của dạ dày gây ra viêm loét dạ dày và viêm đại tràng.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh: người bệnh lạm dụng các loại thuốc giảm đau như aspirin, corticoid. Khi sử dụng quá liều lượng sẽ khiến cho lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương và viêm loét bên cạnh đó còn gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Ăn uống không khoa học: do thói quen sinh hoạt và ăn uống không điều độ và khoa học như: ăn uống thất thường, có thói quen bỏ bữa và sử dụng các loại thực phẩm chua, cay, nóng khiến cho dạ dày tiết nhiều acid dịch vị hơn bình thường.
  • Sử dụng chất kích thích dạ dày: lạm dụng quá nhiều chất kích thích và đồ uống có cồn sẽ gây bào mòn lớp niêm mạc như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… tạo cơ hội cho bệnh nhanh chóng tiến triển sang giai đoạn nặng hơn.
  • Căng thẳng kéo dài: bị ảnh hưởng bởi áp lực công việc, cuộc sống khiến cho cơ thể bị stress kéo dài, khiến cho lượng acid tiết ra quá nhiều gây mất cân bằng yếu tố tấn công và bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khiến cho tình trạng dạ dày bị viêm, loét và xước hang vị.
Viêm trợt hang vị dạ dày
Vi khuẩn HP là một trong những tác nhân ẩn náu gây ra bệnh lý dạ dày phổ biến

Triệu chứng của viêm trợt hang vị dạ dày

  • Đau ngực, buồn nôn: người bệnh sẽ luôn ở trong tình trạng cảm thấy tức ngực, buồn nôn. Nếu viêm lâu sẽ trở thành vết loét khi đi người bệnh có thể sẽ nôn ra máu, thiếu máu, cơ thể xanh xao, chóng mặt hoặc tụt huyết áp.
  • Đau bụng: người bệnh sẽ cảm thấy vụng bụng quanh rốn đau âm ỉ. Ban đầu sẽ cảm thấy xuất hiện những cơn đau nhẹ rồi sau đó tăng dần cho đến khi không thể sinh hoạt được.
  • Ợ nóng, ợ hơi, ợ chua: khi dạ dày bị viêm sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn, khiến cho thức ăn lâu ngày tại hang vị không được tiêu hóa và bị lên men gây chướng bụng và ợ hơi.
  • Nóng rát: khi mắc bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy vùng bụng và dạ dày có cảm giác nóng rát hoặc thậm chí cồn cào, dữ dội. Những cơn nóng rát này sẽ lan ra toàn ổ bụng, ngực và lưng. Đặc biệt khi ăn thức ăn chua, cay, nóng sẽ khiến cơn đau trở nên dữ dội hơn.
  • Đau vùng thượng vị: đây là tình trạng vùng trên rốn xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc có khi dữ dội và quặn thắt.
  • Khó tiêu, mệt mỏi: khi tình trạng khó tiêu, chướng bụng kéo dài sẽ khiến cho người bệnh trở nên chán ăn, cơ thể gầy gò và xanh xao. Khi đó, các chất dinh dưỡng không được hấp thụ đụ khiến cho tình trạng cơ thể bị thiếu máu và hấp thụ kém.
  • Sụt cân: viêm trợt hang vị kéo dài sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi vì các chất dinh dưỡng không được hấp thụ để đáp ứng nhu cầu hoạt động của người bệnh dẫn đến sụt cân trầm trọng.

Viêm trợt hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Viêm trợt hang vị dạ dày có nguy hiểm không? Là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người mắc bệnh. Theo các chuyên gia nhận định rằng, đây là loại bệnh rất khó chứa và dễ tái phát lại do nơi lưu trữ thức ăn của hang vị nằm ở đáy dạ dày cho nên sẽ càng dễ bị tổn thương hơn.

Nếu để tình trạng kéo dài mà không sớm điều trị, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc những biến chứng nguy hại cho cơ thể như:

  • Hẹp môn vị: tình trạng hẹp môn vị sẽ gây ra những triệu chứng như nặng bụng, khó tiêu, tần suất ợ chua ngày càng nhiều. Nếu tình trạng để lâu sẽ khiến cho người bệnh thường xuyên nôn mửa, suy nhược cơ thể và sụt cân nhanh chóng.
  • Thủng dạ dày – tá tràng: tình trạng bệnh trở nặng, khi đó vết viêm ăn sâu vào thành dạ dày khiến cho dạ dày bị bào mòn và  xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị và thường xuyên nôn mửa. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.
  • Chảy máu đường tiêu hóa: đây là tình trạng mà người bệnh thường xuyên gặp phải khiến cho đường tiêu hóa chảy máu thành từng giọt hoặc xối xả, bệnh nhân đi ngoài phân đen và nôn trớ lẫn máu.
  • Ung thư: đây là tình trạng nghiêm trọng nhất của viêm trợt hang vị dạ dày. Trường hợp dạ dày bị loét do vi khuẩn HP dẫn đến biến chứng ung thư rất cao.
Viêm trợt hang vị dạ dày
Chảy máu đường tiêu hóa là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm trợt hang vị dạ dày

Điều trị viêm trợt hang vị dạ dày

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh viêm trợt hang vị dạ dày như Tây y, Đông y và thuốc dân gian. Mỗi phương pháp sẽ có ưu và nhược điểm riêng, vì thế người bệnh cần nên cân nhắc lựa chọn và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

1. Điều trị viêm trợt hang vị dạ dày bằng phương pháp Tây y

Ngày nay, phương pháp Tây y đã mở ra rất nhiều cơ hội điều trị nhanh chóng cho bệnh nhân. Khi đi thăm khám, các bác sĩ sẽ chỉ định khám lâm sàng để từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Và phác đồ điều trị sẽ dựa vào 2 nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng đó là:

Viêm loét không do HP:

  • Chỉ định ngưng gây ra viêm loét như: sử dụng thuốc, thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống.
  • Kê đơn thuốc điều trị: các nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc, thuốc kháng acid và thuốc kháng tiết acid.

Viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP:

  • Sử dụng kết hợp với 3 hoặc 4 loại thuốc như: Amoxicillin – Metronidazol – Clarithromycin và Bismuth và ức chế bơm proton.
  • Thuốc diệt trừ vi khuẩn HP có trong dạ dày.

Phẫu thuật

Phẫu thuật chỉ được thực hiện khi và chỉ khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng như đã được đề cập như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày và hẹp môn vị.

Sau phẫu thuật, có thể gây ra một số rủi ro như: rối loạn chức năng co bóp, nhiễm trùng và  hình thành vết sẹo.

2. Điều trị viêm trợt hang vị dạ dày bằng phương pháp dân gian

Áp dụng phương pháp này sẽ giúp người bệnh giảm đau, dễ dàng thực hiện và tiết kiệm chi phí. Do đó bạn có thể tham khảo một số phương thức thực hiện như:

  • Sử dụng gừng tươi: gừng đem rửa sạch và cắt mỏng cho vào hãm chung trà cùng với nước sôi. Có thể cho thêm nửa thìa mật ong để tăng vị ngọt. Sử dụng thường xuyên vào buổi sáng và tối để giảm đau hiệu quả.
  • Sử dụng nghệ vàng: hòa 1 muỗng nghệ với ½ muỗng mật ong trộn đều với nước, dùng mỗi ngày từ 2 – 3 lần sau mỗi bữa ăn, duy trì khoảng 2 tuần để bệnh tình được cải thiện.
  • Sử dụng vỏ bưởi: vỏ bưởi đem rửa sạch và phơi khô sau đó đun cùng với vài lát gừng cho đến khi sôi khoảng 5 phút. Chắt lấy nước và chờ cho nước nguội, dùng để uống mỗi ngày 3 lần trước bữa ăn. Kiên trì thực hiện trong 3 tuần sẽ mang lại hiệu quả.

Phòng ngừa viêm trợt hang vị dạ dày

Viêm trợt hang vị dạ dày có thể thuyên giảm nếu người bệnh biết thay đổi lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó việc kết hợp sử dụng thuốc cùng với sinh hoạt hợp lý thì bệnh tình có thể chữa khỏi hoàn toàn.

  • Không nên sử dụng các lọai thực phẩm cay, nóng như hành, ớt, tiêu, tỏi,.. Thay vào đó là sử dụng các thức ăn mềm và lỏng để tránh gây áp lực lên thành dạ dày.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, tinh bột và flavonoid giúp trung hòa acid dịch vị và dạ dày dễ tiêu hóa hơn.
  • Không nên hoặc hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chứa các chất kích thích dạ dày như: rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có gas, cà phê, nước chè,…
  • Tránh ăn các loại hoa quả làm tăng tiết acid dịch vị như: cam, chanh, me, xoài, ổi, khế chua, chùm ruột, sấu, quýt, mơ,…
  • Ăn uống điều độ, ngủ đúng giờ giấc. Không nên bỏ bữa hoặc tránh tình trạng để bụng quá đói hoặc quá no.
  • Luyện tập thể dục thể thao để cải thiện chức năng dạ dày bằng cách dành khoảng 30 phút mỗi ngày để tập thể dục nâng cao sức đề kháng và tăng cường nhu động ruột.
  • Giảm căng thẳng , mệt mỏi bằng cách nghỉ ngơi và thư giãn. Luôn giữ cho tinh thần thoải mái để giúp hang vị, dạ dày được khỏe mạnh.
Viêm trợt hang vị dạ dày
Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý giúp ngăn ngừa bệnh tái phát

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm trợt hang vị dạ dày giúp quý độc giả có thể hiểu rõ hơn về bệnh. Đây là vấn đề thường gặp ở cơ quan tiêu hóa, vì vậy người bệnh không nên chủ quan mà hãy chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị.

Có thể bạn quan tâm: Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì và kiêng gì?

Cùng chuyên mục

Tại sao dùng bột nghệ để chữa đau dạ dày?

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ chi tiết nhất

Bên cạnh điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc Tây, người bệnh có thể kết hợp với các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị...

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh – Hiện tượng cần cảnh giác

Nếu trẻ sơ sinh thường xuyên bị nôn trớ ngay cả khi bú không quá no hoặc thay đổi tư thế đột ngột thì các bậc phụ huynh cần phải...

Những thông tin cần biết về phương pháp dùng thuốc đông y chữa vi khuẩn HP

Dùng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP có hiệu quả không?

Dùng thuốc Đông y chữa vi khuẩn HP là một trong những phương pháp thường được áp dụng để hỗ trợ điều trị tiêu diệt vi khuẩn HP. Vậy cách...

5 thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ tốt, dễ mua

5 thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ tốt, dễ mua

Mỹ là quốc gia có nền y học tiến bộ, vì thế mà các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng của quốc gia này luôn được quan tâm. Các...

Phòng ngừa vi khuẩn HP tái đi tái lại nhiều lần

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, thủng dạ dày,… Với căn bệnh này, việc điều trị bệnh sớm và phòng ngừa...

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam – Chi tiết cách làm

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là cách làm khá phổ biến được áp dụng rộng rãi bởi những đặc tính công hiệu vô cùng có lợi cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn