Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Viêm xoang bướm – Dấu hiệu, cách điều trị ngừa biến chứng

Viêm xoang bướm là một trong những căn bệnh thường hay mắc phải của bệnh viêm xoang, khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức ở vùng kề cạnh hai cánh mũi – nơi rất gần với hốc xoang. 

Bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính nếu không điều trị kịp thời. Để không dẫn đến hệ lụy nguy hiểm, mời bạn đọc cùng tìm hiểu những dấu hiệu và cách điều trị ngừa biến chứng của bệnh viêm xoang bướm.

Viêm xoang bướm là gì?

Viêm xoang bướm là thuật ngữ có cấu trúc nằm ở dưới sàng sọ, là xoang nằm sâu nhất trong hang mũi,  gắn liền với tuyến yên và tĩnh mạch hang, đồng thời gắn liền dây thần kinh thị giác và động mạch cảnh trong.

Viêm xoangg bướm
Vì xoang bướm nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho mắt vình viễn mất đi thị lực

Viêm xoang bướm là tình trạng xoang bướm bị viêm nhiễm, thường gây ra đau nhức đỉnh đầu sau gáy và giảm thị lực. Vì xoang bướm nằm ở vị trí sâu nhất trong hang mũi nên để điều trị một cách chính xác cần phải sử dụng các biện pháp như: nội soi, chụp CT,…

Vì xoang bướm nằm gần ngay hốc mắt, nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho mắt vình viễn mất đi thị lực và gây không ít khó khăn trong công tác điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang bướm

Các chuyên gia bác sĩ cho rằng, nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm xoang bướm là do lỗ thông xoang bị bít tắc, dẫn đến tình trạng viêm xoang cấp tính và mãn tính. Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân phổ biến điển hình không thể kể đến như:

  • Môi trường: Môi trường bị ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân hình thành khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn và nhiễm nấm. Khi hít vào sẽ khiến cho các loại nấm, vi khuẩn bám vào các xoang, trong đó có xoang hốc mũi tạo cơ hội phát triển thành bệnh.
  • Cấu trúc mũi: Đây có thể là nguyên nhân gây ra bệnh xoang bướm bởi cấu trúc mũi không phù hợp dẫn đến không thể bảo vệ được khoang mũi. Tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng xoang và khả năng tiết dịch của xoang trở nên yếu đi.
  • Vẹo vách ngăn mũi: Có thể là do quá trình sau phẫu thuật hoặc bị tai nạn gây ảnh hưởng tới lỗ thông xoang dẫn đến tình trạng vẹo vách ngăn mũi, kén hơi vách ngăn mũi, kén hơi cuốn mũi giữa hoặc cuốn mũi trên.
  • Biến chứng của bệnh: Ảnh hưởng bởi một số biến chứng như polyp mũi, viêm mũi vận mạch, viêm mũi dị ứng, viêm amidan,…
  • Mắc một số bệnh lý khác: Bệnh tiểu đường, rối loạn miễn dịch thông thường (giảm IgA, IgG và những immunoglobulin khác), bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, bệnh xơ nang, hội chứng Kartagener.
  • Khối u ở vòm họng hoặc u sàn sọ.

Dấu hiệu của bệnh viêm xoang bướm

Do cùng là một dạng bệnh của viêm xoang nên hầu như các triệu chứng có biểu hiện khá giống nhau. Để giúp người bệnh phân biệt được viêm xoang bướm thì bệnh sẽ có những dấu hiệu như sau:

  • Nghẹt mũi: Mũi bị nghẹt thường xuyên, có sử dụng thuốc nhưng vẫn bị tái phát. Nghẹt mũi tăng lên thường nằm trong phòng lạnh.
  • Chảy dịch: Chất dịch sẽ có màu trong suốt, màu vàng hoặc màu xanh. Nấm dịch chảy từ lỗ thông xoang xuống đến họng gây tình trạng hôi miệng.
  • Đau dữ dội: Cảm giác đau tăng lên do vùng mặt, hốc hai mắt, đỉnh đầu và sau gáy đau nhức dữ dội và liên tục. Và tình trạng đau càng ngày càng tăng.
  • Các triệu chứng khác: Sốt nhẹ, viêm tai, viêm họng, viêm thanh quản mãn tính, dây thanh quản bị đỏ gây khàn tiếng.
Viêm xoang bướm
Viêm xoang bướm sẽ có những triệu chứng tương tự như viêm xoang thông thường, người bệnh cần nên lưu ý kỹ

Ngoài những dấu hiệu trên, tùy thuộc vào từng giai đoạn mà bệnh sẽ có những dấu hiệu chuyển biến khác nhau:

Dấu hiệu của viêm xoang bướm cấp tính:

  • Bệnh nhân có dấu hiệu cảm cúm từ 5 – 6 ngày, có thể bị sốt từ 38 – 40 độ
  • Triệu chứng nhức đầu ngày càng tăng điển hình như: đau ở vùng đỉnh đầu, đau ở sâu trong ổ mắt rồi lan ra vùng chẩm. Hoặc nhức một bên trán lan ra thái dương xuống gáy.
  • Chảy mũi dịch nhầy xuống thành họng.

Dấu hiệu của viêm xoang bướm mãn tính:

  • Người bệnh cảm thấy đau âm ỉ, liên tục hoặc theo từng cơn ở đỉnh đầu, chẩm hoặc thái dương không theo một chu kỳ nào.
  • Có cảm giác vướng đờm ở cửa mũi sau và khạc ra đờm đặc. Đờm ra nhiều nhất là vào khung giờ khuya lúc 3 – 4 giờ hoặc vào sáng sớm.
  • Bệnh còn gây ra những triệu chứng như mắt mờ, chán ăn, khó ngủ, hay cáu gắt, ngại lao động.

Theo các chuyên gia cho rằng, do xoang bướm có vị trí khá phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng khôn lường như:

  • Nhiễm trùng ổ mắt chiếm 85%, phần trăm còn lại sẽ nguy cơ gây mất thị giác vĩnh viễn.
  • Có biểu hiện lồi nhãn cầu, chuyển đông khó khăn và có gai mắt nề.
  • Bệnh nhân sốt cao, có khả năng bị co giật hoặc bị sốc.
  • Ảnh hưởng đến hộp sọ, xương bị bào mòn ảnh hưởng đến tính mạng.

Điều trị bệnh viêm xoang bướm

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị viêm xoang bướm, tùy theo tình trạng chuyển biến ở mức độ nặng hay nhẹ mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Mỗi phương pháp điều trị sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy viêm xoang bướm được điều trị bằng những phương pháp sau đây:

1. Điều trị bệnh viêm xoang bướm bằng phương pháp Tây y

Với nền y học ngày càng phát triển, thì việc chữa bệnh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau và phải phù hợp với từng tình trạng phát triển của bệnh.

Trước khi tiến hành điều trị thì các bệnh nhân sẽ được chỉ định khám lâm sàng và kiểm tra các xét nghiệm theo từng giai đoạn như sau:

  • Nội soi hốc mũi để đánh giá tình trạng bên trong hốc mũi, niêm mạc khe trên, khe giữa, các lỗ thông khe, cuốn mũi dưới và cuốn mũi trên.
  • Chụp CT Scanner hoặc chụp MRI để quan sát và đánh giá tình trạng xoang mũi.
  • Xét nghiệm vi sinh mũi và xoang để đánh giá sự phát triển của vi khuẩn.
  • Siêu âm mũi để đánh giá sự thông khí mũi.

Sau khi kết thúc quá trình chẩn đoán, dựa vào bệnh phẩm vừa thu được, các bác sĩ sẽ đưa ra 2 phương pháp điều trị thường áp dụng cho người bị viêm xoang bướm như sau:

Sử dụng thuốc: Đối với bệnh viêm xoang bướm đang ở trong giai đoạn nhẹ thì các bác sĩ sẽ kê toa chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc:

  • Thuốc kháng sinh: Penicilline, Amoxicillin, Histamin, Doxycycline,…
  • Thuốc co mạch: Có tác dụng giảm sung huyết, phù nề và co mạch như nhóm Epinephrine, Phenylephrine, Pseudoephedrine,…
  • Thuốc chống dị ứng: Fexofenadine, Acrivastine.
  • Thuốc kháng viêm.
Viêm xoang bướm
Sử dụng thuốc Tây giúp điều trị bệnh nhanh chóng, tức thời và mang lại hiệu quả cao

Việc sử dụng thuốc có ưu điểm đó là sự tiện lợi, hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, tùy vào liều lượng và cách sử dụng mà người bệnh không được tự ý mua. Sử dụng thuốc phải được thông qua ý kiến của bác sĩ. Bởi nếu bạn quá lạm dụng thuốc sẽ có những tác dụng phụ nguy hại khôn lường ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phẫu thuật: áp dụng phương pháp này khi và chỉ khi người bệnh sử dụng thuốc không hiệu quả, tình trạng bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để giúp lưu thông lỗ khí và dẫn lưu phức hợp lỗ thông mũi xoang.

Áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn viêm của ổ hang. Thế nhưng việc điều trị đòi hỏi các bác sĩ phải có tay nghề chuyên môn cao máy móc hiện đại và chi phí điều trị khá đắt, vì vậy mà bệnh nhân nên lựa chọn cơ sở y tế, phòng khám chuyên nghiệp để tránh tiền mất tật mang.

2. Điều trị bệnh viêm xoang bướm tại nhà

Để cải thiện tình trạng viêm xoang bướm hiệu quả, bên cạnh điều trị bằng phương pháp Tây y thì người bệnh cũng có thể tham khảo qua một số phương pháp điều trị bệnh tại nhà đơn giản, tiết kiệm chi phí và được nhiều người áp dụng phổ biến.

  • Xông mũi: Nhỏ một chút tinh dầu bạt hà vào bát nước nóng, rồi chùm chăn kín đầu, để bát gần mũi và xông khoảng 15 phút. Thực hiện như vậy mỗi ngày 2 lần để đạt hiệu quả.
  • Sử dụng nước muối: Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý rồi sau đó xì nhẹ để làm sạch mũi. Thực hiện mỗi bên 2 lần đều đặn sẽ giúp bệnh tình thuyên giảm.
  • Gừng và hành: Giã nhuyễn 2 củ hành và 1 củ gừng để lấy nước cốt. Sau đó thoa nước cốt lên mũi trong vòng 30 phút rồi rửa bằng nước muối loãng. Thực hiện 2 lần mỗi ngày, liên tục trong 2 tuần để thấy được hiệu quả.
  • Mật ong và tỏi: Tỏi mang giã nhuyễn rồi đem trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1. Sau đó dùng hỗn hợp thoa lên mũi trong vòng 1 tiếng rồi rửa sạch. Áp dụng 2 lần mỗi ngày, liên tục trong vòng 1 tuần.
  • Tắm nước ấm: Tắm nước ấm dưới vòi sen cũng là cách giúp hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả, hơi nước ấm sẽ giúp làm loãng dịch nhầy và làm thông thoáng hốc xoang.
Viêm xoang bướm
Chữa trị viêm xoang bướm tại nhà bằng những phương pháp tự nhiên, lành tính và không để lại tác dụng phụ

Tuy nhiên việc điều trị bệnh viêm xoang bướm tại nhà chỉ mang lại hiệu khi bệnh tình đang ở mức độ nhẹ, bài thuốc trên không áp dụng cho người bị viêm xoang giai đoạn mãn tính. Bên cạnh đó người bệnh nên đến gặp bác sỉ để được tư vấn và chẩn đoán cho chính xác.

Phòng ngừa bệnh viêm xoang bướm

Các bệnh lý về viêm xoang thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Sau khi điều trị thì người bệnh có thể áp dụng và thay đổi nếp sống sinh hoạt để cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng bằng cách:

  • Nên đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp mỗi khi lưu thông bằng các phương tiện để phòng tránh các khói bụi ô nhiễm, độc hại.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là khu vực tai – mũi – họng. Kèm theo đó là sử dụng nước muối sinh lý giúp hạn chế các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ để loại bỏ các loại nấm, virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Áp dụng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Bổ sung vào thực đơn các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.
  • Tăng cường uống nhiều nước để làm ấm vùng mũi và cổ họng, giúp làm loãng dịch mũi và tránh gây tắc nghẽn.
  • Tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày để tăng cừng hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời hạn chế các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể.
  • Kiểm tra sức khỏe theo định kỳ, có thể là 6 tháng/ lần để phát hiện sớm và loại bỏ triệt để.

Tóm lại, bệnh viêm xoang bướm sẽ không gây nguy hại nếu như sớm phát hiện và điều trị kịp thời. Đồng thời phải xây dựng lối sống lành mạnh mỗi ngày giúp cơ thể hạn chế mắc phải những căn bệnh thường gặp phổ biến.

Nếu như người bệnh đang gặp phải triệu chứng ở giai đoạn nhẹ thì cần phải đi gặp bác sĩ để được thăm khám, đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị dứt điểm. Hi vọng bài viết trên đây cung cấp được những thông tin bổ ích và giúp người đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý viêm xoang bướm.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp

Mẹo chữa viêm xoang bằng quả mướp ít ai biết

Quả mướp không chỉ được sử dụng như một món canh, món rau để ăn hàng ngày, thì rất ít ai biết rằng mướp còn được dùng để hỗ trợ...

Cách chữa viêm xoang từ củ gừng bạn không nên bỏ qua

4 Cách chữa viêm xoang từ củ gừng bạn không nên bỏ qua

Chữa viêm xoang từ củ gừng là cách được nhiều người áp dụng. Với đặc tính ấm, nóng, chống viêm, gừng giúp người bệnh giảm các triệu chứng khó chịu...

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng ngó sen ít ai biết

Áp dụng cách chữa viêm xoang bằng ngó sen, người bệnh sẽ cải thiện được các triệu chứng ngứa mũi, đau nhức, sưng tấy niêm mạc mũi, dịch nhầy,… do...

Cách chữa viêm xoang bằng tỏi và một số điều cần lưu ý

5 cách chữa viêm xoang bằng tỏi đơn giản an toàn

Chữa viêm xoang bằng tỏi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp an toàn, ít khi gây tác dụng phụ nên có thể...

Xoang mũi là gì? Xoang mũi thường gặp các vấn đề nào?

Xoang mũi – Cấu tạo, chức năng và vấn đề thường gặp

Xoang mũi là một trong những cơ quan rất dễ bị tổn thương do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Vì vậy, nắm rõ các thông tin về cấu...

Viêm xoang và viêm mũi dị ứng: Phân biệt thế nào?

Viêm xoang và viêm mũi dị ứng: Cách phân biệt, điều trị

Có không ít người nhầm lẫn giữa các dấu hiệu viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Điều này dẫn đến tâm lý chủ quan khi người bệnh tự "đoán...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn