Xét nghiệm Sàng Lọc Trước Sinh NIPT là gì? Giá bao nhiêu?

Xét nghiệm tầm soát (Phát hiện sớm) ung thư : Những thông tin cần biết

Nên sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu để kết quả chuẩn xác?

Xét nghiệm ADN huyết thống cần những gì? Giá bao nhiêu?

Có nên thực hiện sàng lọc trước sinh hay không? Vì sao?

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh: Thủ tục, quy trình và chi phí

Xét nghiệm ADN: Ý nghĩa, quy trình và chi phí xét nghiệm

Xét nghiệm Gen và những ý nghĩa quan trọng trong y học

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh: Thủ tục, quy trình và chi phí

Xét nghiệm AND làm giấy khai sinh là một thủ tục hành chính thông qua xét nghiệm ADN huyết thống nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc thực hiện giấy khai sinh cho con. Vậy thủ tục, quy trình và chi phí thực hiện xét nghiệm ADN có phức tạp không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giấy khai sinh là gì?

Giấy khai sinh là một trong những loại giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Trong giấy khai sinh bao gồm tất cả các thông tin cơ bản về cá nhân như họ, tên lót, tên chính, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, dân tộc, quê quán, thông tin của cha mẹ người được đăng ký khai sinh…

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh
Giấy khai sinh là một trong những loại giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân

Cơ sở pháp lý khi thực hiện đăng ký khai sinh cho con

Theo điều 88 của Luật Hôn và Gia đình 2014 đã quy định cụ thể như sau:

  • Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày trẻ chào đời thì cha hoặc mẹ có trách nhiệm phải đi đăng ký khai sinh cho con. Trong trường hợp cha mẹ không thể đăng ký thì ông bà hoặc những người thân thích khác có nhiệm vụ đăng ký khai sinh cho trẻ,
  • Đồng thời, trường hợp con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Trường hợp con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn, được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng. Trường hợp con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ lúc chấm dứt hôn nhân thì được coi là con của người vợ thì đều có thể làm giấy khai sinh theo cách thông thường.

Các trường hợp cần giấy xét nghiệm ADN huyết thống

Theo Luật Hộ tịch 2014, Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp, đối với những trường hợp sau đây cần có giấy xét nghiệm AND huyết thống để làm thủ giấy khai sinh bao gồm:

  • Khi đăng ký khai sinh cho con vào thời điểm bố mẹ không có giấy đăng ký kết hôn hoặc thời điểm con sinh ra trước khi bố mẹ làm giấy đăng ký kết hôn.
  • Đăng ký khai sinh cho con khi có bố hoặc mẹ là người nước ngoài.
  • Khi thực hiện đổi họ cho con trong giấy khai sinh sang họ Bố.

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh là gì?

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh là một trong các xét nghiệm hành chính nhằm bổ sung giấy tờ theo quy định của pháp luật để làm giấy khai sinh cho trẻ.

Xét nghiệm ADN hành chính là dịch vụ xét nghiệm ADN huyết thống cho các công việc liên quan hành chính tại các cơ quan Tư pháp hoặc Lãnh sự quán, Đại sứ quán nhằm phục vụ cho các nhu cầu nhập tịch, thăm người thân, đoàn tụ gia đình…

Mục đích của việc xét nghiệm ADN hành chính?

Ngoài mục đích xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh cho con khi vừa chào đời thì xét nghiệm ADN hành chính còn nhằm các mục đích sau:

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh
Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh trong trường hợp bố mẹ chưa đăng ký kết hôn vào thời điểm trẻ được sinh ra
  • Xét nghiệm ADN huyết thống để làm giấy khai sinh cho con mang theo họ của bố ruột khi con được sinh ra trước khi bố mẹ đăng ký kết hôn.
  • Xét nghiệm ADN huyết thống để bổ sung cho con mang họ bố trong trường hợp người mẹ trước đó làm giấy khai sinh không có tên của người bố.
  • Xét nghiệm ADN huyết thống để chứng minh mối quan hệ khi làm visa, passaport, nhập tịch, nhận cha mẹ, ông bà, anh chị em, họ hàng…
  • Xét nghiệm ADN huyết thống để xác định trách nhiệm cấp dưỡng đối với con cái sau khi cha mẹ ly hôn hoặc thừa kế tài sản cũng như các thủ tục pháp lý khác.
  • Xét nghiệm ADN huyết thống khi làm giấy khai sinh cho con khi bố mẹ chỉ có sổ tạm trú.
  • Xét nghiệm ADN huyết thống cha mẹ – con sau khi thất lạc.
  • Xét nghiệm ADN huyết thống để làm khai sinh cho con được mang thai hộ.

Thủ tục làm xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh

Đối với xét nghiệm ADN chỉ tính chất pháp lý thì người có nhu cầu thực hiện xét nghiệm không được tự ý lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm. Thay vào đó, việc thu mẫu sẽ do nhân viên của Viện công nghệ ADN và phân tích di truyền thực hiện.

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục xét nghiệm mang tính pháp lý

Để đảm bảo thực hiện nhanh chóng các thủ tục pháp lý, tránh rườm rà mất thời gian thì khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ các bản gốc của giấy tờ tùy thân gồm CMND hoặc thẻ căn cước công dân, giấy chứng sinh, passaport đối với người nước ngoài.
  • Điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào trong Đơn xin xét nghiệm.
  • Quá trình thu mẫu phải được giám sát nghiêm ngặt và thực hiện niêm phong cẩn thận bao bì đựng mẫu xét nghiệm.
  • Khách hàng sẽ được trả kết quả xét nghiệm theo thời gian đã hẹn trước.
  • Khách hàng đem hồ sơ kết quả xét nghiệm ADN hành chính lên UBND phường, quận, huyện để tiến hành thực hiện làm giấy khai sinh cho con theo quy định.

Yêu cầu đối với người tiến hành thu mẫu xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh

  • Thu giữ và kiểm tra đối chiếu bản photo tất cả giấy tờ tùy thân, CMND, hộ chiếu hoặc giấy khai sinh cũ của người được xét nghiệm.
  • Hướng dẫn chi tiết cho người được xét nghiệm điền đầy đủ thông tin một cách trung thực và chính xác.
  • Tiến hành chụp ảnh để lưu hồ sơ
  • Ký tên lên phong bì mẫu xét nghiệm sau khi đã hoàn thành hết các bước và niêm phong bì.

Hướng dẫn thủ tục xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh khi không có giấy đăng ký kết hôn

Làm giấy khai sinh không có giấy đăng ký kết hôn vẫn sẽ được cho phép thực hiện theo quy định mới cập nhật ngày 01/01/2016 của Bộ tư pháp.

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh
Hướng dẫn thủ tục xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh khi không có giấy đăng ký kết hôn

Theo đó, một số điểm mới cần chú ý khi kiểm tra ADN huyết thống để đăng ký khai sinh cho trẻ:

  1. Trường hợp nếu có cha hoặc mẹ là người nước ngoài thì bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm ADN để xác định mối quan hệ cha – con hoặc mẹ – con.
  2. Trường hợp nếu cha hoặc mẹ đều là công dân Việt Nam thì tùy vào thời điểm đăng ký khai sinh sẽ xảy ra hai trường hợp:
    • Trường hợp 1: Nếu cha mẹ chưa thực hiện đăng ký kết hôn vào thời điểm sinh con và giữa 2 bên không có mâu thuẫn tranh chấp thì sẽ kết hợp việc giải quyết nhận con và làm giấy khai sinh cho con theo thủ tục đăng ký hộ tịch. Lúc này, kết quả xét nghiệm ADN là căn cứ để việc nhận và khai sinh cho con được nhanh chóng nhất.
    • Trường hợp 2: Nếu giữa cha mẹ có tranh chấp trong việc nuôi con thì cán bộ Tư pháp – Hộ tịch sẽ hướng dẫn phía người cha thực hiện thủ tục nhận con tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Khi kết quả quyết định của Tòa án cho phép cha nhận con thì lúc này giấy xét nghiệm xét nghiệm AND là một thủ tục bắt buộc phải có.

Quy trình thực hiện xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh

Thông thường, một quy trình thực hiện xét nghiệm ADN sẽ gồm 4 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Lấy mẫu xét nghiệm và đảm bảo tính chính xác khi đối chiếu với người được xét nghiệm.
  • Bước 2: Tiến hành tách chiết ADN từ mẫu phẩm bằng các phương pháp tách chiết hiện đại và cho kết quả chính xác.
  • Bước 3: Phân tích ADN
  • Bước 4: Trả kết quả.
Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh
Quy trình thực hiện xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh

Tiêu chí nào để chọn lựa đơn vị xét nghiệm AND?

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng và đảm bảo yếu tố chính xác dùng để làm giấy khai sinh cho con thì khách hàng cần chọn lựa đơn vị xét nghiệm ADN uy tín và được cấp quyền thực hiện xét nghiệm bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Đơn vị tiến hành xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh cần một số yêu cầu sau:

  • Có quy trình lấy mẫu, phân tích mẫu và trả kết quả chính xác.
  • Được trang bị các loại máy móc thiết bị hiện đại theo chuẩn quốc tế.
  • Đảm bảo bộ KIT sử dụng phải có từ 20 locus trở lên. Chẳng hạn như bộ KIT PowerPlex Fusion, KIT PowerPlex Y23, Kit HDPlex, Kit Argus X-12…của hãng Promega – Mỹ, Qiagen – Đức. Đây đều là các bộ KIT được sử dụng phổ biến trong các phòng xét nghiện ADN hình sự trên thế giới.
  • Chuyên gia trực tiếp thực hiện phân tích ADN phải là người có kinh nghiệm để tránh xảy ra tình trạng trả kết quả sai sót.

Chi phí xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh

Chi phí cho một lần thực hiện xét nghiệm AND để làm giấy khai sinh sẽ phụ thuộc vào từng đơn vị xét nghiệm, bệnh viện và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như:

Mối quan hệ huyết thống

Mối quan hệ huyết thống cần kiểm tra giữa các đối tượng càng xa nhau thì các tiêu chí xét nghiệm càng nhiều thì chi phí sẽ đắt hơn. Thông thường thì, mối quan hệ huyết thống trực hệ thường kiểm tra nhất đó là mối quan hệ cha – con và mẹ – con sẽ có giá dao động từ 2.000.000 – 3.500.000đ tùy vào số lượng mẫu vật.

Còn đối với xét nghiệm các mối quan hệ không trực hệ như ông nội, chú, cậu, bác đối với cháu trai và bà ngoại, cô, dì đối với cháu gái thì có giá xét nghiệm cao hơn. Ngoài ra, xét nghiệm ADN nhằm kiểm tra mối quan hệ anh chị em ruột cũng có giá khác.

Phụ thuộc loại mẫu vật xét nghiệm

Tùy vào từng loại mẫu vật xét nghiệm như máu, tóc, móng tay, cuống rốn, niêm mạc miệng, da, tinh trùng…mà sẽ có giá khác nhau. Nguyên nhân là do vấn đề bảo quản mẫu cũng như mức độ phức tạp khi phân tích mẫu cũng khác nhau.

Xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh
Tùy thuộc vào mẫu vật, mối quan hệ huyết thống cần kiểm tra mà giá một lần xét nghiệm sẽ khác nhau

Hiện nay, mức chi phí để xét nghiệm ADN dựa vào mẫu máu và niêm mạc miệng là thấp nhất. Còn các mẫu khác thì cao hơn khoảng thì cao hơn, dao động từ 500.000 – 2.500.000đ.

Còn đối với các mẫu đặc biệt như tinh trùng, kẹo cao su, bàn chải, đầu thuốc lá…thì cộng thêm 1.000.000đ/trường hợp. Riêng đối với các mẫu dịch quần lót, nước tiểu, phân sẽ được tư vấn và báo giá tùy theo từng trường hợp cụ thể.

 Thời gian trả kết quả xét nghiệm

Tùy thuộc vào từng đơn vị nhận xét nghiệm mà thời gian trả kết quả sẽ khác nhau. Thông thường, thời gian trả kết quả sẽ từ 2 – 4 ngày (không tính ngày nhận mẫu và ngày nghỉ) hoặc lâu hơn từ 5 – 7 ngày.

Trong trường hợp bạn cần có kết quả xét nghiệm gấp và yêu cầu nhận kết quả sớm thì giá sẽ cao hơn so với bình thường.

*Chi phí chỉ mang tính chất tương đối, tùy thuộc vào cơ sở vật chất và gói dịch vụ bạn chọn sẽ có các mức giá khác nhau.

Có thể thấy rằng, yêu cầu tiến hành xét nghiệm AND làm giấy khai sinh hoặc trong một vài trường hợp đặc biệt là yếu tố bắt buộc để làm căn cứ ở Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết ở trên sẽ là những thông tin bổ ích để bạn có thể thực hiện xét nghiệm ADN nhanh chóng và chính xác nhất.

Cùng chuyên mục

Xét nghiệm ADN: Ý nghĩa, quy trình và chi phí xét nghiệm

Xét nghiệm ADN (giám định ADN hoặc thử ADN) là kỹ thuật sử dụng vật chất di truyền nhằm xác định quan hệ huyết thống giữa hai hoặc nhiều cá...

Xét nghiệm Gen và những ý nghĩa quan trọng trong y học

Xét nghiệm gen là quá trình phân tích các gen đột biến, gen xấu gây bệnh nhằm xác định nguy cơ rối loạn trong di truyền. Hiện nay, mục đích...

Xét nghiệm ADN huyết thống cần những gì? Giá bao nhiêu?

Xét nghiệm ADN huyết thống là phương pháp xác định mối quan hệ huyết thống thông qua vật chất lưu trữ thông tin di truyền - Acid Deoxyribonucleic. Ngoài mục...

sàn lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu

Nên sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu để kết quả chuẩn xác?

Sàng lọc trước sinh là phương pháp kiểm tra trong thai kỳ với mục đích để xác định nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi ngay từ...

Xét nghiệm tầm soát (Phát hiện sớm) ung thư : Những thông tin cần biết

Xét nghiệm tầm soát ung thư là phương pháp sử dụng các kỹ thuật khác nhau để đánh giá nguy cơ và phát hiện sớm tế bào ung thư. Hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn