Kẻ chân mày là gì? Cách kẻ cho người mới bắt đầu?

Tiết lộ địa chỉ xóa xăm an toàn, uy tín, giá cả phải chăng

Thành phần trị sẹo nào phù hợp và hữu hiệu cho cả gia đình?

Căng Da Mặt An Toàn Ở Bác Sĩ Tài Năng

8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tàn nhang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Gội đầu dưỡng sinh là gì? Lợi ích và các bước thực hiện thế nào?

Gội đầu dưỡng sinh là một phương pháp hoàn toàn mới lạ nhưng vẫn được các chị em ưa chuộng bởi liệu pháp này không chỉ giúp xua tan cảm giác mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc mà còn giúp làm sạch da đầu và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hiệu quả.

Gội đầu dưỡng sinh là gì?

Gội đầu dưỡng sinh là một trường phái gội đầu có nguồn gốc từ Ấn Độ và bắt đầu du nhập vào nước ta. Dù đã được Việt hoá nhưng phương pháp này vẫn hoàn toàn dựa trên nguyên tắc và tinh thần gốc của Ấn Độ từ ngàn năm trước.

Gội đầu dưỡng sinh
Gội đầu dưỡng sinh có nguồn gốc xuất phát từ Ấn Độ

Gội đầu dưỡng sinh là một phương pháp gội đầu có sự kết hợp giữa nguyên tắc dưỡng sinh phương Đông cùng với các động tác massage trị liệu ở toàn bộ vùng đầu, vai, gáy, cổ và lưng theo nguyên tắc dưỡng sinh Trung Hoa. Massage trị liệu này sẽ giúp cơ thể thoát khỏi uể oải, khi đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư thái hơn.

Phương pháp này chú trọng đến việc massage, bấm huyệt trên mặt và đầu kết hợp với dầu gội thảo dược sẽ giúp thông kinh lạc, tăng cường tuần hoàn máu, bổ sung năng lượng cho toàn cơ thể thông qua mao mạch và chân tóc. Từ đó,  các chị em sẽ cảm thấy thoải mái, giảm stress sau một ngày dài làm việc căng thẳng.

Gội đầu dưỡng sinh sẽ tập trung chủ yếu vào các huyệt đạo trên mặt và da đầu như sau:

  • Huyệt ngạch trung: Nằm trên huyệt ấn đường 1 thốn.
  • Huyệt toàn trúc: Nằm tại phía đầu lông mày gần hóp mắt.
  • Huyệt ty trúc không: Nằm tại đuôi lông mày.
  • Huyệt ấn đường: Nằm tại giao điểm của đường nối hai đầu lông mày và đường chính trung – nơi đi qua chính giữa mặt trước cơ thể.
  • Huyệt nghinh hương: Nằm ngay bên cạnh cánh mũi, trên rãnh mũi má, cách cánh mũi khoảng 0.8 – 0.9 cm.
  • Huyệt nhân trung: Nằm ở phần ngấn rãnh môi trên thẳng từ mũi xuống.
  • Huyệt thiên lập: Nằm tại vành đai dưới mắt.
  • Huyệt tứ bạch: Nằm ngay giữa mi dưới thẳng xuống khoang 1 thốn, chỗ lõm dưới hố mắt.
  • Huyệt tỵ thông: Nằm tại giữa chỗ lõm dưới xương cánh mũi, đầu trên cùng của rãnh mũi má.
  • Huyệt quyền liêu: Nằm ngay bên cạnh gò má.
  • Huyệt dương bạch: Nằm trên chán, phía trên mỗi con mắt và ca1ch chân mày 1 thốn thẳng hàng với con ngươi.

Thành phần thảo dược trong nước gội đầu dưỡng sinh

Gội đầu dưỡng sinh bằng thảo dược sẽ mang đến những công dụng và hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, ở mỗi spa họ đều pha chế theo những công thức khác nhau nhưng vẫn cùng sử dụng các loại thảo dược tương tự nhau, chẳng hạn:

  • Sả: Tinh dầu sả có vai trò quan trọng của thành phần trong nước gội và có chức năng trong việc điều hoà cũng như cải thiện các chức năng của hệ thần kinh giúp bạn cảm thấy giảm stress và bớt áp lực. Đồng thời, trong tinh dầu sả này còn có khả năng giúp ngăn ngừa việc rụng tóc hiệu quả.
  • Vỏ bưởi: Thành phần này là một trong những bí quyết giúp bạn sở hữu được mái tóc suôn mượt, mềm hại và trở nên óng ánh hơn bao giờ hết.
  • Bồ kết: Bồ kết có chứa thành phần là các saponin có tác dụng làm sạch, kháng viêm và diệt khuẩn vô cùng tốt.
  • Hương nhu: Loại thảo dược này có tác dụng trong việc làm tăng độ ẩm cho da dầu, kích thích mọc tóc giúp bạn sở hữu được mái tóc mềm mượt và chắc khoẻ.
  • Quế: Trong tinh dầu quế cho chứa mùi hương tạo cho bạn một cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu. Ngoài ra, tinh dầu quế còn có công dụng trị gàu và chống khô da đầu rất tốt.
  • Hà thủ ô: Sử dụng hà thủ ô sẽ giúp cho tóc của bạn ngăn ngừa tình trạng lão hoá sớm.
  • Lá dứa: Có công dụng làm dưỡng tóc và mượt tóc cực tốt.
  • Cỏ mần trầu: Đây là loại cỏ mang đến công dụng giúp tóc trở nên óng ả và chắc khoẻ hơn.
  • Lá dâu: Có khả năng kích thích mọc tóc và hỗ trợ điều trị các bệnh về tóc như hư tổn và bạc sớm.

Lợi ích của gội đầu dưỡng sinh

Những người thường xuyên bị áp lực trong công việc, người gặp phải tình trạng đau mỏi vai gáy, đau nửa đầu, mất ngủ do máu không được tuần hoàn lên máu hay bị suy giảm trí nhớ,… Khi tìm đến liệu pháp gội đầu dưỡng sinh sẽ mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua như:

1. Thư giãn và giải toả căng thẳng

Đây là một trong những lợi ích đầu tiên của phương pháp gội đầu dưỡng sinh giúp cho khách hàng cảm thấy thư giãn và giải stress vô cùng hiệu quả.

Trong quá trình massage, những động tác uyển chuyển nhẹ nhàng sẽ được thực hiện liên tục trên da đầu, giúp cơ thể bạn sản sinh ra hormone serotonin – một hoạt chất khiến cho bạn cảm thấy phấn chấn, lạc quan và thoải mái đi rất nhiều.

2. Lưu thông tuần hoàn máu

Các động tác massage, bấm huyệt của gội đầu dưỡng sinh sẽ kích thích lên phần da đầu và tăng cường cung cấp oxy nhằm hỗ trợ hệ bạch huyết lưu chuyển dịch đến các mô tế bào để nuôi dưỡng, nhờ đó mà các dưỡng chất tại các tế bào da được tăng cường.

Theo nghiên cứu khoa học thì quá trình này được đánh giá là hữu ích cho cả da lẫn tóc, giúp cho máu huyết được lưu thông tuần hoàn không gây tắc nghẽn mạch máu. Từ đó giúp bạn sơ hữu một sức khoẻ tốt, cải thiện được tình trạng đau nửa đầu, đau vai gáy và mất ngủ.

3. Giúp tóc phát triển khoẻ mạnh

Bên cạnh hiệu quả về sức khoẻ thì gội đầu dưỡng sinh còn được đánh giá cao trong việc thúc đẩy quá trình phát triển của tóc. Khi da đầu được khoẻ mạnh sẽ là điều kiện thích hợp để mái tóc phát triển và khoẻ mạnh.

Đồng thời các động tác massage và bấm huyệt sẽ nhẹ nhàng kích thích vào chân và nang tóc giúp cho tóc mọc nhanh dài, nhiều và dày hơn. Hơn nữa còn giúp cho máu và chất dinh dưỡng được lưu thông và nuôi dưỡng tóc từ gốc đến ngọn, hỗ trợ phục hồi tình trạng tóc hư tổn.

Gội đầu dưỡng sinh
Gội đầu dưỡng sinh mang đến lợi ích giúp cho tóc chắc khoẻ

Ngoài ra, gội đầu dưỡng sinh còn tác động vào quá trình tẩy tế bào da chết, nhất là những mảng gàu nằm bao quanh chân tóc. Vì vậy sẽ làm hạn chế được tình trạng nấm sinh gàu ở mức tối đa, cải thiện được tình trạng rụng tóc và tóc bạc sớm nhờ đến hình thức massage đầu.

4. Tăng khả năng tập trung cao

Những động tác massage nhẹ nhàng không chỉ tác động ở bên ngoài da đầu mà còn tác động tích cực lên phần vỏ của đại não, vì đây là nơi chứa khá nhiều dây thần kinh.

Chính vì vậy sẽ giúp làm cân bằng quá trình hưng phấn và giảm ức chế để tăng cường sức khoẻ ở trạng thái tốt nhất. Đồng thời giúp cân bằng lại cảm xúc trước mọi biến động của môi trường.

5. Đẩy lùi lão hoá và phòng ngừa bệnh tật

Mặc dù phương pháp này không phải là yếu tố có khả năng hoàn toàn về việc kéo dài tuổi thọ nhưng các thao tác trong quá trình gội đầu như bấm huyệt, massage có tác động không nhỏ trong quá trình kéo dài tuổi thọ, chống lão hoá của toàn bộ cơ thể thông qua những động tác được thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, hệ thống huyệt và mạch nằm trải dài trên khắp phần đầu sẽ được tác động khi bạn thực hiện động tác massage cho cơ thể. Đặc biệt là những huyệt đạo quan trọng trên đầu như não bộ, ngọc chẩn, bách hộ, tiền đình… Khi tác động lực massage lên vùng này  sẽ giúp phòng ngừa đau đầu, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ…

Các bước thực hiện gội đầu dưỡng sinh

Kỹ thuật thực hiện massage của gội đầu dưỡng sinh được thực hiện gồm 12 bước sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, dùng hai bàn tay ốp vào khung xương đầu, để hai tay song song ở điểm đỉnh đầu. Dùng hai ngón tay cái xoa nhẹ nhàng để đánh vào da đầu.
  • Bước 2: Đặt ốp bàn tay vào khung xương đầu rồi dùng hai ngón tay cái đặt ở điểm đỉnh chân tóc và trán. Vừa trượt vừa tạo độ rung có cả độ ấn.
  • Bước 3: Dùng hai bàn tay và hai ngón tay cái đặt ngang song song giữa trán và 4 ngón đặt ốp vào khung đầu giáp vành đai của vành tai và xoay nhẹ nhàng. 4 ngón còn lại thì ốp ở xương khung đầu xoay dật lùi lên thóp đầu. Hai ngón tay cái di chuyển dần qua thái dương xuống vành đai của tai.
  • Bước 4: Sử dụng một ngón trỏ và một ngón giữa, để ngón giữa tỳ lên ngón trỏ và tiếp tục ấn từ vành tai trên đi sát khe tai xuống vành tai dưới, rồi đi vào điểm huyệt thiên trụ.
  • Bước 5: Dùng một ngón trỏ và một ngón giữa nghiêng đầu ấn từ thiên trụ theo viền chân tóc ở gáy đi vào giữa gáy.
  • Bước 6: Tiếp tục dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt vào gần điểm trụ rồi day nhẹ nhàng ở điểm gần thiên trụ. Tiếp đến lấy ngón trỏ đặt vào vị trí sau gáy giáp bả vai vuốt nhẹ lên đến điểm thiên trụ, dùng tiếp ngón trỏ và ngón giữa đặt vào điểm trung tâm giữa gáy và day nhẹ vuốt lên hai bên điểm thiên trụ.
  • Bước 7: Đưa hai ngón trỏ đặt vào trung tâm của thóp đầu tạo độ rung và xoay tròn hai ngón cái, các ngón còn lại thì đi đều xung quanh của khung đầu. Và tiếp tục dùng từng bên một từ thóp đầu ra sau gáy tạo độ rung.
  • Bước 8: Dùng năm đầu ngón tay đặt lên vị trí chân tóc của trán rồi vuốt từ từ xuống đỉnh đầu.
  • Bước 9: Dùng mười đầu ngón tay để hai ngón ở giữa thóp đầu. Tám ngón còn lại thì để xung quanh khung đầu rồi day nhẹ nhàng.
  • Bước 10: Vuốt tóc kéo về hướng mình đứng 4 lần, tay kẹp khe tay các mảng tóc và lôi về hướng đang đứng với độ lực vừa phải. Thực hiện thao tác 4 lần.
  • Bước 11: Hai bàn tay nắm chặt lấy mặt phẳng của bốn ngón tay tỳ vào điểm thóp đầu, rồi ấn lực nhẹ nhàng và tạo độ rung. Đặt ngón trỏ ở điểm đỉnh đầu và ngón cái đặt ở thóp ấn lực tạo độ rung.
  • Bước 12: Xoa 10 đầu ngón tay bóp tóc giật đến vuốt trán. Làm lại tương tự từ bước 1 đến bước 12 và mỗi động tác làm từ 3 – 5 lần.
Gội đầu dưỡng sinh
Để cảm nhận mức độ hiệu quả, bạn nên trải nghiệm tại các trung tâm chăm sóc tóc hoặc tại các spa lớn để thực hiện

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ gội đầu dưỡng sinh này thì bạn nên tìm đến các trung tâm chăm sóc tóc hoặc tại các spa uy tín để trải nghiệm và xem mức độ hiệu quả của liệu pháp này tác động đến cơ thể tốt như thế nào.

Gội đầu dưỡng sinh không chỉ giúp làm sạch da đầu, ngăn ngừa rụng tóc để giúp mái tóc luôn chắc khoẻ và suôn mượt, mà còn giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi spa chăm sóc tóc sẽ có các bước thực hiện khác nhau, vì vậy bạn cũng nên thử trải nghiệm phương pháp này để tận hưởng thư giãn và cảm nhận được sự kỳ diệu mà liệu pháp này mang lại.

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu các cách làm son môi handmade tại nhà đơn giản, an toàn

TOP 10 cách làm son môi handmade tại nhà màu đẹp an toàn

Để có một thỏi son đẹp và an toàn, thay vì đi mua, bạn có thể học cách làm son môi tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên. Nó...

Xịt khoáng Mioskin dưỡng tế bào gốc có tốt không? Giá bao nhiêu?

Xịt khoáng Mioskin là sản phẩm chăm sóc da đến từ Hàn Quốc với 100% nguyên liệu từ thiên nhiên, an toàn, lành tính và phù hợp với mọi loại...

TOP 5 Viên ngậm trắng da nhập khẩu tốt nhất được chị em săn lùng

Các viên ngậm trắng da có tác dụng ức chế hắc tố melanin, cải thiện tone da và làm mờ đốm nâu do nám, tàn nhang, thâm mụn. Ngoài ra,...

Chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà

10+ Bước chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà giúp da trắng mịn tự nhiên

Hiện nay nhu cầu làm đẹp đang ngày càng trở nên phổ biến đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để có một làn da đẹp không phải ai...

Công dụng làm đẹp, tẩy tế bào chết của yến mạch

Bỏ túi công thức trắng da, tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch

Bột yến mạch giàu sắt, magie, vitamin B5, B9, có khả năng mang lại làn da trắng sáng, mịn màng. Vì vậy, đây là một trong những nguyên liệu làm...

Tự chế 13 mặt nạ trắng da mờ vết thâm mụn tại nhà

Làn da sạm đen và có nhiều vết thâm mụn khiến bạn mất tự tin, ngại giao tiếp với mọi người. Bỏ túi ngay 12 mặt nạ trắng da tại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn